Bất ngờ thế lực tuồn tên lửa Javelin cho LNA

Google News

Ngày 27/6, lực lượng Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) đã trưng bày nhiều vũ khí thu được từ Quân đội Quốc gia Libya (LNA) khiến nhiều người bất ngờ.

Số vũ khí được tích thu trên chiến trường tại thị trấn Garyan với nhiều nguồn gốc như Nga, Pháp, Trung Quốc... và đặc biệt trong số vũ khí này còn có sự xuất hiện của ít nhất 4 hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển Javelin do Mỹ sản xuất.
Bat ngo the luc tuon ten lua Javelin cho LNA
 Vũ khí lực lượng GNA thu được.
Dù đường đi của vũ khí này đến tay LNA không chính thức được tiết lộ nhưng theo nguồn tin của trang Pro-GNA, chính UAE là bên cung cấp miễn phí Javelin cho lực lượng LNA. Nếu thông tin này được xác nhận, thì đây là vũ khí hạng nặng thứ 2 LNA nhận được từ UAE sau hệ thống phòng không Pantsir-S1.
Hiện nay, UAE đang duy trì sự hiện diện quân sự lớn trong căn cứ không quân al-Khadim ở phía Nam quận Marj thuộc khu vực phía Tây Libya, từ đây họ có thể tung lực lượng của mình ra khắp lãnh thổ Lybia.
Một báo cáo của IHS Jane tiết lộ rằng UAE đang triển khai tổng cộng 6 máy bay chiến đấu hạng nhẹ IOMAX AT-802i BPA, 2 chiếc UCAV Wing Loong do Trung Quốc sản xuất và 2 trực thăng UH-60 Black Hawk trong căn cứ không quân al-Khadim.
Việc lực lượng UAE xuất hiện tại Tripoli và tuồn vũ khí cho LNA đã chứng minh một thực tế rằng cuộc chiến tại Libya đã trở thành cuộc chiến với sự tham gia của rất nhiều lực lượng.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ thuộc Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) ông Fathi Bashagha cáo buộc, hai nước UAE và Saudi Arabia đã tiếp tay cho LNA và liên tiếp có các hành động cung cấp vũ khí, tài trợ kinh phí để Tướng Haftar có thể xây dựng lực lượng và kiểm soát phần lớn lãnh thổ như hiện tại.
Ngoài ra, ông Bashagha cũng lên tiếng cáo buộc Pháp đã tham gia cuộc chiến này và là một trong những "thế lực giấu mặt" bồi đắp cho lực lượng LNA.
Theo Bộ trưởng Nội vụ Libya, dường như các thế lực nước ngoài đang hết kiên nhẫn với cuộc chiến tại Tripoli và muốn đẩy nhanh tốc độ của cuộc chiến. Ông Bashagha khẳng định GNA sẽ chiến đấu với tất cả các nguồn lực để bảo vệ nền dân chủ của quốc gia.
"Cuộc chiến ở Tripoli bây giờ không còn là của người Libya nữa. Nó đã bị thao túng, đã có những thế lực đứng đằng sau và thúc đẩy chiến tranh, ngăn cản những nỗ lực đàn phán hòa giải. Chúng tôi không muốn giao tranh, nhưng GNA có trách nhiệm bảo vệ nền dân chủ đã được Liên Hợp Quốc công nhận", Bộ trưởng Nội vụ Bashagha nhấn mạnh.
Ngoài ra, Bộ trưởng Nội vụ cũng cáo buộc Tướng Khalifa Haftar đang hoạt động như một lãnh chúa bạo ngược mang phong cách của chế độ Gaddafi. "Họ đã nuôi dưỡng khủng bố, chứa chấp chúng và cấp cho chúng vũ khí. Chúng tôi chống khủng bố, còn họ tái bổ sung chúng vào đội ngũ của chính họ", ông Bashagha nói.
Một số loại vũ khí GNA thu được từ lực lượng LNA:
Bat ngo the luc tuon ten lua Javelin cho LNA-Hinh-2
 

Bat ngo the luc tuon ten lua Javelin cho LNA-Hinh-3
 

Bat ngo the luc tuon ten lua Javelin cho LNA-Hinh-4
 
Theo Đan Nguyên/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)