25 tàu chiến Nga dàn trận trên Địa Trung Hải răn đe Mỹ

Google News

Bộ Quốc phòng Nga huy động tới 25 chiến hạm các loại cùng 30 máy bay trong cuộc tập trận ngoài khơi Syria sau cáo buộc Mỹ dồn quân về đây.

Thông tin về cuộc tập trận quy mô lớn này được TASS dẫn nguồn tin quân sự Nga tiết lộ, Bộ Quốc phòng Nga hôm 30/8 cho biết quân đội nước này sẽ tiến hành một cuộc tập trận hải quân lớn trên Địa Trung Hải, ngoài khơi Syria kéo dài từ ngày 1/9 đến 8/9.
Cuộc tập trận này được đánh giá có quy mô lớn bởi sẽ có sự tham dự của khoảng 25 tàu chiến Nga - có cả tuần dương hạm, tàu ngầm cùng 30 chiến đấu cơ và oanh tạc cơ, thực hành các nội dung liên quan đến phòng không, chống ngầm và rà phá thủy lôi.
25 tau chien Nga dan tran tren Dia Trung Hai ran de My
Nga điều chiến hạm mang tên lửa Kalibr đến Syria. 
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố: "Nhằm đảm bảo an ninh cho hoạt động hàng hải và hàng không theo luật pháp quốc tế, khu vực tập trận sẽ được tuyên bố là vùng nguy hiểm đối với máy bay và tàu dân sự".
Tập trận diễn ra giữa thời điểm Nga cáo buộc Mỹ đang tập hợp lực lượng tàu khu trục mang tên lửa hành trình và oanh tạc cơ chiến lược quanh Syria, chuẩn bị cho cuộc không kích tiềm tàng nhắm vào quân đội chính phủ nước này với cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.
Theo thống kê của truyền thông Nga, tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ đã âm thầm dồn khoảng trên 200 quả tên lửa hành trình các loại về phía gần với Syria để sẵn sàng cho một cuộc tấn công quy mô lớn của mình nhằm vào Syria.
Phản ứng trước sự điều động vũ khí của Mỹ, Phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Igor Konashenkov cho biết: "Mỹ tiếp tục xây dựng nhóm tàu tên lửa ở Trung Đông để chuẩn bị cho hoạt đông khiêu khích khác ở tỉnh Idlib được biện minh theo cái cớ có việc sử dụng vũ khí hóa học.
Sự chuẩn bị này là sự xác nhận mới nhất về kế hoạch của Mỹ dùng màn kịch vũ khí hóa học mở cuộc tấn công Syria. Và để tạo nên màn kịch này, nhóm khủng bố Jabhat al Nusra đã sẵn sàng thực hiện âm mưu cùng với sự hỗ trợ từ các cơ quan mật vụ của Anh".
Và dù âm thầm thực hiện nhưng hành động của Mỹ không qua được mắt Nga và Moscow cũng có hành động tương ứng để đáp trả.
Hôm 24/8, Hạm đội Biển Đen của Nga đã quyết định điều chiến hạm Đô đốc Grigorovich và Đô đốc Essen đã rời Sevastopol đến biển Địa Trung Hải làm nhiệm vụ quốc tế tại Syria. Sau đó ít lâu, người ta đã thấy những chiến hạm này nhanh chóng vượt qua Eo biển Bosporus và Dardanelles để tiến vào Địa Trung Hải.
Số liệu thống kê của truyền thông Syria cho biết, đến khi những chiến hạm Đô đốc Grigorovich và Đô đốc Essen hội quân ngoài khơi Syria sẽ tạo nên một lực lượng khá mạnh của Hải quân Nga trong vùng biển này.
Chúng bao gồm: Tuần dương hạm Marshal Ustinov, khu trục hạm chống ngầm Severomorsk, Đô đốc Grigorovich, Đô đốc Essen, Đô đốc Makarov, tàu tên lửa Grad Sviyazhsk, tàu Ustyug và tàu ngầm diesel-điện B-268 The Great Novgorod và B-271 Kolpino. Như vậy, lần đầu tiên ở Địa Trung Hải, Hải quân Nga có 8 tàu trang bị tên lửa Kalibr cùng hiện diện.
Theo nhiều nguồn tin khác nhau có được Nga dự đoán, cuộc tấn công do Mỹ phát động nhằm vào Syria có thể sẽ được khai hỏa trong 1 hoặc 2 ngày tới. Tuy nhiên, Mỹ vẫn im lặng trước thông tin được truyền thông Nga đăng tải.
Theo Đan Nguyên/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)