Nhìn lại những thất bại không tưởng trong lịch sử Chiến tranh Thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Kể cả khi có lợi thế về quân số lẫn hệ thống phòng thủ Magiot, Quân đội Pháp vẫn bị Đức dễ dàng đánh bại chỉ trong 45 ngày, thậm chí quân Đức còn bức hàng cả phòng tuyến vững chắc nhất châu Âu.

  1. Trận bao vây Kut
Trận chiến này diễn ra vào năm 1915 ở khu vực lãnh thổ nay thuộc Iraq. Trong trận chiến này, liên quân Anh - Ấn đã phải rút lui trước sự tấn công của quân của Đế quốc Ottoman. Trong quá trình rút lui, liên quân này đã quyết định sẽ dừng lại ở Kut và phòng thủ khu vực này – một nơi có địa thế được xem là dễ phòng thủ, khó tấn công nhưng cũng rất khó để nhận được tiếp tế từ bên ngoài.
Nhin lai nhung that bai khong tuong trong lich su Chien tranh The gioi
 Quân Ottoman xung phong trong trận chiến với người Anh ở Kut. Ảnh: BI.

Tổng cộng đã có khoảng 11.000 quân trong liên quân Anh - Ấn tới được cứ điểm phòng thủ này vào ngày 3/12. Ngay ngày hôm sau, 11.000 quân Ottoman cũng có mặt và một lượng lớn quân tiếp viện khác đang trên đường tới. Dưới sự cố vấn của các sĩ quan Đức, quân Ottoman đã cắt đứt toàn bộ đường tiếp tế vào thành bao gồm đường thuỷ qua một con sông và đường bộ.

Quân tiếp viện của phía Anh cố gắng phá vây để giải cứu cho lực lượng bị kẹt trong thành ba lần như cả ba lần đều thất bại, phía Ottoman thì có tới 10.000 thương vong và bị thiếu tiếp tế nghiêm trọng do có quân số quá đông. Theo nhưng gì sử sách ghi chép lại thì quân Anh đã ép được tổng cộng 10.000 lính Ottoman đầu hàng và gây ra tổng cộng 30.000 thương vong cho đối phương.
  1. Thất bại của Italy ở Bắc Phi

Mặt trận Bắc Phi trong Chiến tranh Thế giới thứ hai cho tới thời điểm năm 1940 lợi thế vẫn nghiêng về phe phát xít. Thế trận chính thức bị lật ngược vào tháng 12/1940 khi quân Anh tung ra chiến dịch “La bàn” – Operation Compass.

Nhin lai nhung that bai khong tuong trong lich su Chien tranh The gioi-Hinh-2
 Quân Anh trên chiến trường Bắc Phi. Ảnh: BI.
Chỉ trong vòng 5 ngày ngắn ngủi, quân Anh đã đẩy lùi được lực lượng phe trục ra khỏi phòng tuyến của mình và tiến quân nhanh hơn mọi dự định của các cấp chỉ huy quân Đồng minh. Trong thời gian từ ngày 9/12/1940 tới ngày 9/2/1941, tổng cộng quân Anh đã tiêu diệt 5000 lính Italy, bắt giữ 125.000 quân, 420 xe tăng, 564 máy bay trong khi lực lượng của họ chỉ có 36.000 quân và thiệt mạng khoảng 600 lính trong toàn chiến dịch.
  1. Trận chiến nước Pháp

Nếu phe phát xít có Italy là đại diện cho kẻ “đánh đấm không ra gì” thì ở phía Đồng minh, Pháp cũng có năng lực tác chiến tương tự - thậm chí là kém hơn.

Nhin lai nhung that bai khong tuong trong lich su Chien tranh The gioi-Hinh-3
 Tướng lĩnh cấp cao Đức trong đó có cả Hitler chụp hình lưu niệm dưới tháp Effien sau chiến thắng Pháp. Ảnh: BI.

Cụ thể, quốc gia có kinh nghiệm chiến tranh dày dặn như Pháp đã thất thủ một cách nhanh chóng trước Đức – vốn trước đó đã bị kìm kẹp bởi rất nhiều điều khoản trong điều khoản đầu hàng từ Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Thực tế thì quân Pháp đã xây dựng phòng tuyến kiên cố nhất thế giới mang tên phòng tuyến Magiot ở biên giới giữa nước này với Đức tuy nhiên Pháp không tính tới chuyện Đức sẽ tràn vào nước này qua lối… Bỉ.

Tới khi quân Đức tràn ngập nước Bỉ và chuẩn bị tiến quân sang Pháp, Pháp lại tham lam đưa toàn bộ lực lượng chủ lực của mình sang quốc gia láng giềng này với mục đích định… chiếm luôn Bỉ tuy nhiên sự thật lại phũ phàng, toàn bộ lực lượng chính của Pháp đã bị Đức bao vây ở Bỉ, cánh cửa tiến vào Pháp rộng mở, phòng tuyến Magiot kiên cố nhất thế giới đã bị đánh chặn hậu. Không còn hậu cần, Magiot cũng tự động ra hàng.

Nước Pháp đầu hàng suốt từ đầu Chiến tranh Thế giới thứ hai cho tới tận cuối năm 1944 mới được quân Đồng minh giải phóng. Trớ trêu thay, Pháp lại được ngồi vào ghế của quốc gia thắng cuộc trong Chiến tranh Thế giới thứ hai dù nước này đã bị chiếm đóng trong gần như toàn bộ cuộc chiến.

  1. Trận Stalingrad

Đây có lẽ là một trong những thất bại đáng hổ thẹn nhất của Đức quốc xã trên đất Liên Xô và cũng là thất bại khó hiểu nhất của Đức trong toàn Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Trong trận chiến này, quân Đức đã không thể chiếm được trọn vẹn Stalingrad, lần tới gần chiến thắng nhất, quân Đức đã kiểm soát tổng cộng 95% diện tích thành phố này trong khi quân Liên Xô chỉ còn cố thủ được ở vài căn nhà bên cạnh bờ sông Volga. Ấy vậy mà với sức mạnh kinh hoàng, Liên Xô đã đẩy ngược được quân Đức ra khỏi thành phố, thậm chí còn bao vây, tiêu diệt hoàn toàn tập đoàn quân số 6 của Đức tại đây.

Nhin lai nhung that bai khong tuong trong lich su Chien tranh The gioi-Hinh-4
 Lính Đức cầm tiểu liên Liên Xô trên mặt trận Stalingrad. Ảnh: BI.

Tổng cộng, Đức tung vào trận chiến Stalingrad tới 1 triệu quân, họ nhận lại 800.000 tử sĩ, số còn lại bị bắt làm tù binh và phần lớn cũng thiệt mạng trong thời gian bị Liên Xô giam cầm do điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt.

Mặc dù vậy, nhiều sử gia trong rằng thất bại của Đức tại Stalingrad đến từ sự chủ quan của các sĩ quan chỉ huy cấp cao đặc biệt là do sự hoang tưởng của Hitler khi chỉ huy từ Berlin. Chính những quyết định mang tính miễn cưỡng của Hitler đã khiến tập đoàn quân số 6 rơi vào cảnh bị xoá sổ khi mà trước đó, tập đoàn quân này có rất nhiều cơ hội để phá vây thoát ra ngoài Stalingrad nhưng Hitler lại kiên quyết không cho phép tướng lĩnh ra lệnh rút lui.

Mời độc giả xem Video: Quân Đức chiến đấu tuyệt vọng trong trận Stalingrad.


Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)