Xe Ford hiện đại được thiết kế như thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Dù đã có những công nghệ kỹ thuật số trợ giúp hiện đại, nhưng những chiếc xe Ford vẫn có điểm xuất phát từ những chiếc bút chì và tờ giấy trắng...


Bất kể là ở Trung tâm thiết kế Melbourne, Dearborn hay Hàng Châu, các nhà thiết kế sẽ luôn bắt đầu phác thảo các ý tưởng cho chiếc xe mới từ một chiếc bút chì và mảnh giấy nhỏ. “Phác thảo giúp nhà thiết kế có thể triển khai các ý tưởng một cách liên tục”, ông Dave Dewitt, Giám đốc thiết kế ngoại thất, Ford Châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ.
Xe Ford hien dai duoc thiet ke nhu the nao?
Công đoạn thiết kế luôn bắt đầu từ những bản phác thảo thô bằng chì.
Một khi kỹ sư thiết kế đã nắm bắt được tinh thần của chiếc xe mới, họ sẽ ngay lập tức chuyển sang các công cụ kĩ thuật số. “Những tiến bộ  gần đây của các quy trình thiết kế đồ họa đã giúp đẩy nhanh tốc độ làm việc của các nhà thiết kế,”.
Ông Dewitt cho biết. “Bằng cách số hóa các bản phác thảo trên giấy thành phiên bản đồ họa, chúng tôi có thể chia sẻ các dự án và thảo luận,
trao đổi với các đội ngũ thiết kế của Ford trên toàn cầu.”
Xe Ford hien dai duoc thiet ke nhu the nao?-Hinh-2
Sau khi phác thô, các nhà thiết kế sẽ bắt đầu sử dụng bảng vẽ kỹ thuật số để dựng nên "hình hài" của xe.
Các công cụ kĩ thuật số giúp đội thiết kế có thể áp dụng các chi tiết màu sắc, đường nét lên chiếc xe, thay đổi hoặc định hình lại các ý tưởng để có thể khám phá mọi phương án thiết kế có thể. 
Các ý tưởng này sau đó sẽ được chuyển thể thành các mô hình đất sét 3D với kích thước thật, cho phép người thiết kế hình dung tỉ lệ thực tế của sản phẩm và các bộ phận xe một cách toàn diện.
Xe Ford hien dai duoc thiet ke nhu the nao?-Hinh-3
 Tiếp theo, một mô hình bằng đất sét với tỉ lệ thật của chiếc xe sẽ được dựng nên, chỉnh sửa và dán những đường băng dính để đánh dấu những đường nét chính.
Công đoạn sáng tạo tiếp theo là tiến vào thế giới ảo, sử dụng các kết xuất đồ họa của những phương tiện hiện đại tại Trung tâm công nghệ cao của Ford. Các kỹ sư sử dụng những thiết bị thực tế ảo như Oculus Rift để có thể "chạm" vào từng chi tiết trong một chiếc xe được thiết kế mô phỏng đời thực.
Xe Ford hien dai duoc thiet ke nhu the nao?-Hinh-4
 Mô hình đất sét sẽ được hoàn thiện chi tiết và scan lại để có thể dựng thành bản vẽ 3D dùng cho xét duyệt.
Sau khi trải qua tất cả các công đoạn trên, thiết kế của chiếc xe cuối cùng sẽ được xét duyệt lần cuối, trước khi được đưa vào sản xuất tại nhà máy.
Nguyễn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)