Sẽ “đo đường” nếu quá lạm dụng phanh trước

Google News

(Kiến Thức) - Việc lạm dụng phanh trước (còn gọi là phanh tay) sẽ gặp nhiều nguy hiểm, nhất là khi phanh gấp dù biết rằng, phanh trước luôn thuận tiện cho người lái. 

Chị Nguyễn Thị Hải Hòa (Phúc Thọ, Hà Nội) vừa về đến cổng nhà thì cả người lẫn xe máy đều ngã ra đường. Số là đang đi về thì thấy một con gà chạy qua, cuống quá lại phản xạ nhanh nên chị đã bóp phanh trước khiến xe dừng đột ngột và xoay ngang đường, sau đó đổ xuống mà người xóm chị đứng cạnh đó không đỡ kịp. Bố chị lúc này mới nhắc con thói quen bóp phanh trước không an toàn khi đi đường. 
Se “do duong” neu qua lam dung phanh truoc
 
Lời bàn: Đúng như lời ông bố dạy con gái, khi đi xe máy, dù xe ga hay xe số thì việc lạm dụng phanh trước (còn gọi là phanh tay) sẽ gặp nhiều nguy hiểm, nhất là khi phanh gấp dù biết rằng, phanh trước luôn thuận tiện cho người lái. 
Bởi đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn. Khi phanh trước đột ngột, toàn bộ lực phía sau bị dồn lên trước dẫn đến xe thường bị quay ngang và ngã. Để an toàn, người lái nên chủ động và tạo thói quen sử dụng cùng lúc hai phanh, tức cả phanh trước lẫn phanh sau.
ThS Hoàng Ngọc Thuyết (trường Đại học Sư phạm Hà Nội)

>> xem thêm

Bình luận(0)