Phần lớn các hãng ôtô hiện đều đang đặt cược vào xe điện, Ford cũng không phải là ngoại lệ. Ngoài ra, hãng xe Ford còn muốn tiến thêm một bước, đó là rút khỏi những phân khúc xe dùng động cơ đốt trong có lợi nhuận thấp hơn.
Theo ông Jim Farley, CEO của Ford, hãng xe Mỹ sẽ không cạnh tranh trong phân khúc SUV 2 hàng ghế phổ thông, dùng động cơ đốt trong tại thị trường Bắc Mỹ nữa. Lời tuyên bố này là tín hiệu cho thấy một số mẫu SUV 5 chỗ, dùng động cơ xăng, dầu truyền thống của Ford sẽ bị ngừng bán hoặc thay thế bằng ôtô điện.
|
Sau EcoSport, Ford sẽ tiếp tục "khai tử" mẫu SUV 5 chỗ khác như Escape.
|
Ông Farley tiết lộ thông tin trên trong cuộc đàm thoại vào hồi tháng 2/2023 khi được phóng viên hỏi về mục tiêu đạt biên lợi nhuận 8% của hãng Ford. Cụ thể hơn, ông cho biết: "Tôi rất lạc quan về mục tiêu 8% vì chúng tôi sẽ không tham gia phân khúc SUV 2 hàng ghế phổ thông nữa.
Ford đã cố gắng cạnh tranh trong mảng SUV 2 hàng ghế dùng động cơ đốt trong nhưng không thực sự thành công. Chúng tôi muốn phát huy thế mạnh trong phân khúc xe thương mại, xe bán tải và ôtô cỡ lớn. Chúng tôi không muốn ôm đồm quá nhiều vì như thế sẽ tốn chi phí".
Hiện nay, hãng Ford đang phân phối một số mẫu SUV 5 chỗ phổ thông ở thị trường Bắc Mỹ như Escape và Edge. Trong khi đó, Ford EcoSport đã bị "khai tử" từ năm ngoái.
Ford Escape thế hệ thứ 4 đã lần đầu tiên ra mắt vào năm 2019 và được nâng cấp giữa vòng đời trong năm 2022. Ông Farley trước đây từng ám chỉ việc sẽ ngừng bán Ford Escape ở thị trường Mỹ. Có thể sau khi hết vòng đời, dự kiến vào cuối năm 2025, Ford Escape sẽ khai tử và không được bổ sung thế hệ mới. Theo tin đồn, hãng Ford sẽ ra mắt một mẫu ôtô điện mới để thay thế Escape vào năm 2026.
Với Ford Edge, thế hệ thứ 2 của mẫu xe này đã trình làng vào năm 2015. Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của Ford Edge được giới thiệu vào năm 2018. Do đó, mẫu xe này được cho là sẽ sớm "bốc hơi" khỏi thị trường Mỹ. Cách đây không lâu, hãng Ford đã vén màn Edge L 2024 ở thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, khác với xe ở Mỹ, Ford Edge L 2024 tại Trung Quốc sở hữu nội thất 3 hàng ghế với động cơ xăng và hybrid.
Nhiều khả năng hãng Ford cũng sẽ ra mắt một SUV thuần điện hoàn toàn mới để thay thế Edge ở thị trường Mỹ. Trong khi đó, Ford Edge L sẽ tiếp tục được bán tại thị trường Trung Quốc.
Ngoài Escape và Edge, Ford còn có một mẫu SUV 2 hàng ghế nữa là Bronco Sport. Tuy nhiên, khác với Escape và Edge, Ford Bronco Sport không được coi là SUV phổ thông vì mẫu xe này sở hữu thiết kế hầm hố, trang bị off-road và giá bán không quá rẻ.
|
4 mẫu ô tô điện của hãng Ford sẽ được bán tại châu Âu trong năm 2024
|
Tương tự Bronco Sport, Ford Bronco cũng không được coi là SUV phổ thông. Khung gầm hình thang cho phép mẫu xe này có thể dùng cả động cơ xăng lẫn hệ truyền động thuần điện nên dự kiến sẽ tiếp tục có mặt trên thị trường trong nhiều năm nữa, đe dọa Jeep Wrangler.
Mặc dù lời khẳng định của ông Farley chỉ liên quan đến thị trường Bắc Mỹ nhưng hãng Ford có thể cũng ngừng bán các mẫu SUV 2 hàng ghế, dùng động cơ đốt trong ở khu vực châu Âu. Vào năm ngoái, hãng Ford đã chính thức xác nhận việc Puma phiên bản thuần điện sẽ chính thức ra mắt vào năm sau, thay thế đàn anh Fiesta. Điều này khiến nhiều người tin rằng Ford Puma phiên bản dùng động cơ đốt trong cũng sẽ bị "khai tử".
Trong khi đó, Ford Kuga dự kiến sẽ cũng theo bước chân của Escape ở Mỹ và biến mất khỏi thị trường châu Âu. Vào năm 2035, Liên minh châu Âu sẽ cấm bán xe xăng, dầu mới. Do đó, chẳng có lý do gì hãng Ford lại phát triển thế hệ mới cho Kuga.
Trong năm nay, hãng Ford có thể sẽ ra mắt một mẫu SUV điện cỡ trung mới, dùng cơ sở gầm bệ MEB và có kích thước tương tự Kuga. Dự kiến, đây sẽ là mẫu xe thay thế Ford Kuga ở châu Âu.