Ngày 8/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp nghe ý kiến, kiến nghị của các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến các quy định tại Nghị định 116 và Thông tư số 03 về điều kiện kinh doanh ôtô. Sau khi nghe các ý kiến, Phó Thủ tướng cho rằng, do năm 2018, thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN về 0% khiến giá ôtô giảm rất mạnh. Vì vậy đây là một thách thức với công nghiệp ôtô Việt Nam. Vì thế theo Phó Thủ tướng, cần xây dựng các chính sách phù hợp để kiểm soát nhưng đồng thời phải bảo đảm sự bình đẳng, minh bạch và quyền lợi của người tiêu dùng.
Theo Phó Thủ tướng cho biết, “Người dân phải được sử dụng ôtô chất lượng, an toàn và có giá hợp lý. Tuy nhiên quan trọng hơn là phải bảo đảm cho người dân có việc làm nên khi đưa ra các chính sách phải cân nhắc rất kỹ”.
|
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng (Ảnh Nhật Bắc). |
Cũng theo Phó Thủ tướng, trong nhiều chính sách có Nghị định 116 và Thông tư 03 vừa được Bộ GTVT ban hành. Đa số các doanh nghiệp ủng hộ, đồng tình nhưng cũng có ý kiến đề nghị xem xét tháo gỡ khó khăn cho các nhà nhập khẩu. Trong hoàn cảnh hiện nay, Chính phủ đã xác định cần phải tăng cường tỷ lệ nội địa hóa bởi đó mới là sản phẩm của Việt Nam. Bên cạnh đó cần phải có ôtô thương hiệu Việt Nam. Tuy nhiên cả hai vấn đề này cần phải bảo đảm sự bình đẳng. “Chính phủ luôn coi trọng các nhà sản xuất ô tô nước ngoài và trong nước đang hoạt động tại Việt Nam và luôn đảm bảo sự bình đẳng. Các nhà sản xuất ôtô phải chịu trách nhiệm sản phẩm của mình. Còn việc kiểm tra, kiểm soát là của cơ quan Nhà nước theo quy định chứ không làm thay được cho nhà sản xuất được”.
Ngoài việc xây dựng các chính sách phù hợp để thúc đẩy phát triển công nghiệp ôtô và tăng cường phát triển công nghiệp phụ trợ, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT và Bộ Công thương có ngay các biện pháp tăng cường kiểm soát việc nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN xem có đủ điều kiện hưởng thuế suất bằng 0% theo quy định hay không.
|
Cần xây dựng các chính sách phù hợp để kiểm soát nhưng đồng thời phải bảo đảm sự bình đẳng, minh bạch và quyền lợi của người tiêu dùng. |
Bên cạnh đó yêu cầu các cơ quan nghiên cứu, tiếp thu và giải trình, cần thiết thì hoàn thiện Nghị định 116 để đảm bảo yêu cầu công bằng, minh bạch, cạnh tranh theo các cam kết và thông lệ quốc tế nhưng phải đảm bảo thúc đẩy, phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng đề nghị các doanh nghiệp chấp hành các quy định và cho biết, ngay trong tuần tới Bộ GTVT sẽ thành lập một tổ liên ngành xuống làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp để lắng nghe ý kiến về các kiến nghị liên quan đến Nghị định 116 và Thông tư số 03. Có vấn đề gì thì sẽ giải quyết, tháo gỡ từ yêu cầu thực tiễn.