Xe mới mua, còn bảo hành đã lỗi hộp số
Theo phản ánh của ông Võ Quốc Bình (ngụ quận 1, TP.HCM), Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Bình Minh cho hay, một trong những lĩnh vực của công ty ông là kinh doanh, mua bán xe ô tô đã qua sử dụng và bản thân đã có 12 năm kinh nghiệm về lĩnh vực này.
Đầu tháng 2/2018, ông Bình có mua lại chiếc xe ôtô Ford Focus đã qua sử dụng. Trong quá trình chạy kiểm tra để bán lại cho khách hàng thì chiếc xe bị một số lỗi như hộp số bị rung giật khi chuyển số; thỉnh thoảng vòng tua cao bất thường, lên đến 6.000 vòng khi di chuyển với tốc độ 30 km/h; thường xuyên báo lỗi: “Trasmission hot, wait 5 minutes” và báo lỗi nguy hiểm “Transmission overheating stop safely”… kèm theo đó là hiện tượng bị tuột số, không bắt côn số.
|
Đơn khởi kiện Ford Việt Nam của chủ xe Focus bị lỗi hộp số. |
Ông Bình cho biết gia đình ông đã gặp phải nhiều sự cố ảnh hưởng đến tính mạng khi di chuyển trên chiếc xe này. Đơn cử như vào dịp Tết Mậu Tuất vừa qua, khi xe leo dốc tốc độ 50km/h trên đường đèo Cù Mông (tỉnh Bình Định) thì bất ngờ bị mất số, tuột số, không bắt côn hay chuyển số được.
“Nếu không xử lý kịp thời thì tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra, ảnh hưởng đến tính mạng những người trên xe. Cả gia đình tôi vì quá hoảng sợ nên phải chuyển qua xe khác để tiếp tục hành trình. Sự việc này xảy ra trước sự chứng kiến của nhiều người vì chúng tôi đi theo đoàn với 3 xe khác”, ông Bình nói.
Vì có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xe ô tô nên ông Bình cho hay, qua kiểm tra và tìm hiểu, ông biết chắc chắn rằng các sự cố xe Ford Focus nói trên là do lỗi kỹ thuật của bộ ly hợp Powershift đang lắp ráp và dùng trên các dòng xe Ford như Focus, Fresta, Ecosport các xe đời từ năm 2011 – 2016.
|
Màn hình báo lỗi trên xe Ford Focus của anh Bình. Ảnh: NVCC.
|
Khi phát hiện xe bị lỗi hộp số, ông Bình liên hệ qua số điện thoại tổng đài của Ford Việt Nam để báo và yêu cầu hãng phải có trách nhiệm khắc phục bởi hộp số của xe vẫn còn trong thời gian gia hạn bảo hành. Sau đó ông được hướng dẫn liên hệ đại lý gần nhất là City Ford Bình Triệu (quận Thủ Đức) để kiểm tra xe.
Ford Việt Nam đùn đẩy trách nhiệm?
Điều khiến ông Bình bức xúc là thay vì khắc phục sự cố, đền bù cho khách hàng thì phía City Ford Bình Triệu đã có những động thái đùn đẩy trách nhiệm, đưa ra nhận định mơ hồ, bất hợp lý nhằm “móc túi khách hàng”, bắt khách hàng phải trả tiền cho sản phẩm lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất.
Cụ thể, City Ford Bình Triệu thông báo hộp số của xe bị vô nước, các chi tiết bên trong bộ ly hợp bị rỉ sét, nhớt hộp số khác chủng loại nên cần tháo rã hộp số kiểm tra các chi tiết bên trong… với chi phí sửa chữa hơn 40 triệu đồng.
Bức xúc vì cũng là khách hàng nhưng bị đối xử không công bằng, ông Bình cho biết đã gửi đơn khởi kiện Ford Việt Nam và đại lý City Ford Bình Triệu lần lượt đến TAND TP. Hải Dương, nơi Ford Việt Nam đặt trụ sở chính, và TAND quận Thủ Đức.
|
Buổi làm việc giữa anh Bình (giữa bên trái) và đại diện Ford Việt Nam sáng 8/3. Ảnh: NVCC. |
Trong đơn, ông Bình yêu cầu Ford Việt Nam mua lại chiếc xe Ford Focus của ông theo đúng giá thị trường đồng thời bồi thường thiệt hại các khoản khác như: 50 triệu đồng do ông phải đền tiền đặt cọc cho khách hàng; 50 triệu đồng thiệt hại trong quá trình sử dụng xe, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng; tổn thất tinh thần…
“Tôi kiện không phải vì chiếc xe của mình mà còn hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam, họ phải được đối xử công bằng như khách hàng ở các nước khác. Qua sự việc này tôi cũng yêu cầu Ford Việt Nam phải có trách nhiệm với những lỗi kỹ thuật do nhà sản xuất gây ra, không đùn đẩy cho khách hàng”, ông Bình nói.
Ông Bình lấy dẫn chứng, với những xe bị các lỗi kỹ thuật của bộ ly hợp Powershift thì ở thị trường Úc hay Mỹ, Ford đã phải triệu hồi hoặc bị buộc mua lại. Tuy nhiên, tại Việt Nam, khi nhiều lái xe than phiền lỗi này thì hãng chỉ gửi thư cảnh báo, hướng dẫn cập nhật lại phần mềm, gia hạn thời gian bảo hành hộp số… thể hiện sự không tôn trọng khách hàng.
Tại buổi làm việc sáng 8/3, đại diện Ford Việt Nam là ông Nghiêm Xuân Hải, Trưởng phòng Dịch vụ Khu vực Nam cho hay đã nhận được thông tin về vụ việc của khách hàng Võ Quốc Bình. Tuy nhiên đây là buổi làm việc để lắng nghe ý kiến và mong muốn của khách hàng, hiện Ford Việt Nam vẫn chưa có bất cứ kết luận nào về các lỗi của xe.
“Hiện tại chúng tôi mới chỉ ghi nhận tình trạng kiểm tra xe thông qua kết luận của City Ford Bình Triệu, rất mong khách hàng đưa xe đến bất kỳ đại lý nào của Ford Việt Nam để kiểm tra lại lần nữa, từ đó hai bên có thể cùng giải quyết ổn thoả”, ông Hải nói.
Tuy vậy, ông Bình cho biết sẽ không đưa xe đến Ford Việt Nam kiểm tra lần nào nữa vì không còn tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của hãng và quyết theo đuổi vụ kiện.
Năm 2017, gần 7.000 khách hàng tại Mỹ đã kiện Ford vì lỗi hộp số ly hợp kép Powershift sử dụng trên hai mẫu xe Focus và Fiesta. Các mẫu xe này thường xuyên gặp hiện tượng rung, trượt số, giật cục. Những xe bị lỗi hộp số chủ yếu là Focus sản xuất từ 2012 đến 2016, Fiesta phiên bản sedan từ 2011 đến 2016.
Trong khi đó, năm 2016, Ford Việt Nam cũng từng triệu hồi 2.150 xe EcoSport, 4.179 Fiesta và 2.010 chiếc Focus lắp ráp trong nước cùng 16 chiếc Fiesta nhập khẩu nguyên chiếc. Các mẫu xe lỗi đều có thời gian sản xuất trong hai năm 2014 và 2015.
Theo mô tả lỗi của liên doanh xe Mỹ, các dòng xe trên gặp trục trặc ở phần mềm điều khiển hộp số, khiến người dùng không nhận được thông tin cảnh báo lỗi hoặc hỏng hóc từ hộp điều khiển hộp số.