Ôtô lắp ráp được chính phủ cho phép giảm 50% phí trước bạ

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Chính phủ mới đây đã chính thức có kết luận giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 nhằm kích cầu tiêu dùng sau đại dịch Covid-19 tại Việt Nam.

 
Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trận tự an toàn xã hội, trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Oto lap rap duoc chinh phu cho phep giam 50% phi truoc ba
 Việc giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng 
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ kết luận, giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước. Bên cạnh đó Thủ tướng chỉ đạo xây dựng đề án về các giải pháp phát triển công nghiệp hỗ trợ, đón đầu và tận dụng cơ hội từ làn sóng dịch chuyển đầu tư sau đại dịch Covid-19. Phát triển hệ sinh thái đối với ngành sản xuất ôtô tại Việt Nam. Đây là việc làm cấp bách trong giai đoạn này.
Hiện ôtô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống chịu hai mức thu lệ phí trước bạ (tùy từng địa phương) là 10% và 12% trên giá bán xe. Nếu được giảm 50% thì khách hàng nộp lệ phí trước bạ sẽ được giảm một khoản không nhỏ. Theo tính toán, khi mua những mẫu xe bình dân sản xuất lắp ráp trong nước tầm giá 600 triệu đồng, khách hàng sẽ tiết kiệm được khoảng trên 30 triệu đồng. Với mẫu xe có tầm giá 1 tỷ đồng, mức tiết kiệm cho người tiêu dùng là khoảng 50 - 55 triệu đồng/xe.
Oto lap rap duoc chinh phu cho phep giam 50% phi truoc ba-Hinh-2
 Nếu được giảm 50% thì khách hàng nộp lệ phí trước bạ sẽ được giảm một khoản không nhỏ.
Với xe lắp ráp trong nước có mức giá cao nhất là mẫu Mercedes S450L Luxury 2020 có giá niêm yết khoảng 4,7 tỷ đồng, mức lệ phí trước bạ ôtô được giảm 50% tương đương gần 280 triệu đồng. Tuy nhiên, ưu đãi này chỉ dành cho xe sản xuất lắp ráp trong nước, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc không được hưởng.
Với xe thương mại lắp ráp trong nước lại không được hưởng lợi nhiều từ chính sách này. Chẳng hạn với xe tải, lệ phí trước bạ đang áp dụng là 2% giá bán xe. Vì vậy, một chiếc xe có giá bán 1 tỷ đồng, bình thường phải nộp lệ phí trước bạ 20 triệu đồng, nay giảm còn 10 triệu đồng.
Oto lap rap duoc chinh phu cho phep giam 50% phi truoc ba-Hinh-3
 Giảm 50% lệ phí trước bạ không ảnh hưởng đến giá bán xe của các doanh nghiệp ôtô trong nước do đây là khoản thu sau khi khách đã mua xe. 
Giảm 50% lệ phí trước bạ không ảnh hưởng đến giá bán xe của các doanh nghiệp ôtô trong nước do đây là khoản thu sau khi khách hàng đã mua xe. Tuy nhiên, nếu lệ phí trước bạ giảm 50% chỉ với xe sản xuất lắp ráp trong nước đương nhiên sẽ tạo ra lợi thế trước xe nhập khẩu nguyên chiếc. Đứng trước sức ép này, xe nhập khẩu có thể sẽ tiếp tục giảm giá để cạnh tranh.
Nguyễn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)