Kiểm tra dầu nhớt trước khi để thợ thay

Google News

(Kiến Thức) - Thay vì quan sát thợ làm thế nào, thay dầu gì thì anh để xe đó và đi chơi. Vì thế, thợ muốn thay dầu gì anh hoàn toàn không rõ.

Anh Nguyễn Hữu Dung (Nghệ An) có thói quen mỗi lần sửa xe, thay dầu đều đưa đến thợ. Nhưng thay vì quan sát thợ làm thế nào, thay dầu gì thì anh để xe đó và đi chơi. Vì thế, thợ muốn thay dầu gì anh hoàn toàn không rõ.
Một hôm anh ở lại, thấy thợ đưa ra một chai dầu. Anh cầm thử xem thì thấy nắp đã bị mở, có vết lem dầu phía trên. Sau này, anh mới hay thợ đổ dầu lẻ phía ngoài vào hộp bán cho khách trên danh nghĩa dầu mới. 
 
Lời bàn: Khi sửa xe, nếu không phải là thợ mình tin tưởng, tốt nhất nên ngồi lại xem quá trình sửa, thay dầu mỡ. Điều này nhằm hạn chế tình trạng thay phụ tùng chưa hợp lý cũng như chất lượng dầu mỡ khác nhau. 
Đối với dầu nhờn, hiện nay có nhiều loại, trong đó có hàng thùng, can được các cửa hàng mua sỉ về sau đó chắt ra hộp lẻ. Nhưng cũng không loại trừ hàng giả xen lẫn vào các cửa hàng
Vì thế, để tốt cho xe, người sử dụng nên xem kỹ loại dầu, nguồn gốc, bao bì để tránh dầu giả, dầu nhái.
ThS Hoàng Ngọc Thuyết (trường Đại học Sư phạm Hà Nội)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Vân Hà

Tôi hay có thói quen ghi sổ để nhớ ngày thay dầu xe, số km để thay dầu, thường là đi 1.500km là tôi thay. Khi ngoài hàng thay dầu tôi đứng đó kiểm tra hộp dầu họ thay, chờ thay xong nhận xe chứ không giao hoàn toàn xe cho thợ.