Hyundai và Kia chi hơn 700 triệu USD dàn xếp vụ kiện động cơ

Google News

(Kiến Thức) - Hyundai và Kia đã quyết định lập quỹ 900 tỷ won (tương đương 758 triệu USD) để giải quyết các vụ kiện liên quan đến trục trặc động cơ có thể gây cháy nổ tại Mỹ và Hàn Quốc.

 

Đây được xem là nỗ lực lớn đầu tiên của gã khổng lồ trong ngành công nghiệp ôtô Hàn Quốc nhằm giải quyết những rắc rối kéo dài trong suốt nhiều năm qua liên quan đến lỗi động cơ, bao gồm cả các cuộc điều tra của cơ quan quản lý và cơ quan công tố Mỹ đến hai thương hiệu xe Kia và Hyundai.
Cụ thể, Hyundai Motors sẽ dành ra khoảng 600 tỷ won, lấy từ khoản doanh thu của hãng trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9, còn Kia sẽ chi 300 tỷ won.
Hyundai va Kia chi hon 700 trieu USD dan xep vu kien dong co
Hyundai và Kia đã quyết định lập quỹ 900 tỷ won (tương đương 758 triệu USD) để giải quyết các vụ kiện liên quan đến trục trặc động cơ có thể gây cháy nổ tại Mỹ và Hàn Quốc. 
Trong tuyên bố chính thức, Hyundai và Kia cho biết, theo một thỏa thuận đã đạt được tại Mỹ, hai hãng sẽ cài phần mềm để theo dõi các triệu chứng lỗi động cơ, song song với các biện pháp khác, như đưa ra các lựa chọn bồi thường cho khách hàng và bảo hành trọn đời.
Thỏa thuận tại thị trường Mỹ sẽ được áp dụng với tổng cộng 4,17 triệu chiếc xe Hyundai và Kia dùng động cơ phun xăng trực tiếp Theta II hút khí tự nhiên 2.0L và 2.4L và có phiên bản tăng áp.
Hyundai và công ty con Kia hiện là nhà sản xuất ôtô lớn thứ 5 thế giới về doanh số, đã phải triệu hồi gần 1,7 triệu xe tại thị trường Mỹ để giải quyết lỗi động cơ có thể gây cháy nổ.
Hyundai va Kia chi hon 700 trieu USD dan xep vu kien dong co-Hinh-2
Thỏa thuận tại thị trường Mỹ sẽ được áp dụng với tổng cộng 4,17 triệu chiếc xe Hyundai và Kia dùng động cơ phun xăng trực tiếp Theta II hút khí tự nhiên 2.0L và 2.4L và có phiên bản tăng áp.
Hồi tháng 11 năm ngoái, hãng tin Reuters cho biết, các công tố viên liên bang tại Mỹ đã mở một cuộc điều tra hình sự để xác định xem, việc triệu hồi xe Kia và Hyundai có được thực hiện đúng theo quy định hay không.
Trước đó, hồi năm 2017, cơ quan quản lý an toàn của Mỹ cũng có động thái tương tự. Một nguồn tin nội bộ cho hay, cuộc điều tra được tiến hành sau khi ông Kim Gwang Ho - kỹ sư của Hyundai khi đó bay tới Washington hồi năm 2016 để báo với Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) rằng, các công ty nên triệu hồi nhiều xe bị lỗi hơn.
NHTSA cũng vừa mở một cuộc điều tra mới trong năm nay, nhằm vào 3 triệu chiếc xe của Hyundai và Kia sau khi xem xét các báo cáo về hơn 3.000 vụ cháy nổ xe, khiến hơn 100 người bị chấn thương. Cuộc điều tra được thực hiện dựa trên kiến nghị hồi tháng 6 của Trung tâm An toàn ôtô của Mỹ.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)