Video: Xem SUV hạng sang BMW X5 giới thiẹu tại Nga năm 2013.
Vào hồi đầu năm 2022, giữa Nga và Ukraine đã xảy ra xung đột. Sau khi Nga tấn công Ukraine, quốc gia này đã bị nhiều nước cấm vận. Hàng loạt hãng ôtô cũng lần lượt rút khỏi thị trường này, bao gồm cả BMW.
Tuy nhiên, bất chấp lệnh cấm vận, hơn 100 chiếc xe sang BMW được tuồn vào Nga. Người đứng sau vụ buôn lậu xe BMW vào Nga lại chính là nhân viên của hãng ôtô Đức. Thông tin này cũng đã được hãng BMW chính thức xác nhận.
Theo tờ Business Insider, một số nhân viên làm việc cho hãng đã đưa được hơn 100 chiếc xe sang BMW qua biên giới để vào Nga. Phi vụ làm ăn này được thực hiện qua chi nhánh xe BMW ở Hanover, Đức.
Vào hôm 22/12/2024 vừa qua, nhà sản xuất ôtô có trụ sở tại Munich cho biết các biện pháp kiểm soát nội bộ đã phát hiện ra những điểm bất thường và việc bán thêm xe sang Nga đã bị dừng lại. Tập đoàn BMW cũng quyết định sa thải những nhân viên chịu trách nhiệm chính. Hiện chưa rõ liệu hãng BMW có phải đối mặt với những rắc rối về mặt pháp lý vì vụ việc này hay không.
|
Nhân viên hãng "tuồn" hơn 100 chiếc xe BMW sang Nga bất chấp lệnh cấm vận (ảnh minh họa).
|
Kể từ khi các nước châu Âu cấm bán xe hơi cao cấp cho Nga vào tháng 3/2022, thị trường ôtô ở xứ sở bạch dương đã thay đổi. Nhập khẩu xe qua "chợ đen" đã trở thành một ngành kinh doanh nở rộ. Điều thú vị là BMW cho biết họ thậm chí đã nỗ lực ngăn chặn những hoạt động buôn bán này. Tuy nhiên, có vẻ như hãng BMW chưa thực sự thành công.
Kể từ khi chiến tranh nổ ra, một số cá nhân tại Nga đã cố gắng đưa xe hơi cao cấp vào xứ sở bạch dương. Người dùng dường như thực sự muốn mua Tesla Cybertruck mặc dù những nỗ lực đưa mẫu xe điện này vào Nga đều không thành công. Rõ ràng, nhu cầu mua ôtô hạng sang vẫn không hề giảm sút trước những phức tạp về địa chính trị. Vì vậy, trong khi BMW đang cố gắng xử lý khủng hoảng truyền thông thì thị trường xe "chợ đen" ở Nga cũng sẽ không dừng lại một sớm một chiều.
Bên cạnh nhập khẩu xe "chợ đen", thị trường ôtô Nga còn chứng kiến những thay đổi mạnh mẽ khác, điển hình là sự vươn lên của các thương hiệu đến từ Trung Quốc. Sự biến mất của hàng loạt nhà sản xuất ô tô châu Âu, Mỹ và Nhật Bản đã tạo ra cơ hội béo bở cho những hãng xe Trung Quốc như Chery, Great Wall Motor (GWM) hay Geely.
|
BMW cho biết họ thậm chí đã nỗ lực ngăn chặn những hoạt động buôn bán này. Tuy nhiên, có vẻ như hãng BMW chưa thực sự thành công. |
Trước cuộc chiến với Ukraine, Nga từng là một trong mười thị trường ô tô lớn nhất thế giới, tiêu thụ 1,5 triệu xe du lịch trong năm 2021. Vào thời điểm đó, phần lớn những chiếc xe được bán cho người Nga đều mang các thương hiệu như Kia, Hyundai, Volkswagen, Renault, Toyota, Nissan và Lada. Các hãng xe Trung Quốc như Chery và GWM chỉ chiếm thị phần nhỏ.
Tuy nhiên, trong năm 2023, thị phần của các hãng xe Trung Quốc đã tăng vọt lên 61%. Hiện Nga là thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của các hãng ôtô Trung Quốc. Trong 10 tháng đầu năm 2023, các công ty Trung Quốc đã xuất khẩu đến 735.000 chiếc ôtô sang Nga. Con số tương ứng trong 9 tháng đầu năm nay là 849.951 chiếc theo dữ liệu của Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc.