Cơ quan liên bang Mỹ vào cuộc điều tra Hyundai và Kia

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc điều tra của  cơ quan liên bang Mỹ (NHTSA) sẽ liên quan đến những dòng xe Optima, Sorento và dòng xe Soul của Kia, ngoài ra còn có các dòng xe Sonata và Santa Fe của hãng Hyundai.

Thêm một đòn giáng vào hai hãng ôtô Hyundai Motor Co và Kia Motors Corp của Hàn Quốc, ngày 1/4, Cơ quan An toàn giao thông quốc lộ Mỹ (NHTSA) thông báo sẽ điều tra hơn 3 triệu xe của hai hãng này sau khi nhận được các báo cáo về hơn 3.000 vụ cháy xe Kia và Hyundai, làm hơn 100 người bị thương.
NHTSA cho biết cuộc điều tra trên nhằm đáp lại một kiến nghị hồi tháng 6 của Trung tâm An toàn ôtô và dựa trên việc phân tích các thông tin nhận được từ nhiều nhà sản xuất khác nhau cũng như các than phiền của người sử dụng, và nhiều nguồn tin khác.
Co quan lien bang My vao cuoc dieu tra Hyundai va Kia
Cơ quan An toàn giao thông quốc lộ Mỹ (NHTSA) thông báo sẽ điều tra hơn 3 triệu xe của hai hãng xe Kia và Hyundai. 
Cuộc điều tra của NHTSA sẽ liên quan đến dòng xe Optima và Sorento của hãng Kia sản xuất trong giai đoạn 2011-2014 và dòng xe Soul của hãng này xuất xưởng trong thời gian 2010-2015, cũng như các dòng xe Sonata và Santa Fe của Hyundai trong giai đoạn 2011-2014.
Theo NHTSA, nếu các xe của hai hãng trên bị thu hồi trong cuộc điều tra năm 2015 chủ yếu liên quan đến cháy động cơ, cuộc điều tra mới sẽ "không giới hạn ở thành phần động cơ và có thể bao gồm các hệ thống hoặc linh kiện phụ trợ của xe."
Trong một tuyên bố, Hyundai cho biết đang hợp tác và "đối thoại một cách thẳng thắn, cởi mở và minh bạch về các vụ cháy động cơ không xuất phát từ nguyên nhân va chạm."
Co quan lien bang My vao cuoc dieu tra Hyundai va Kia-Hinh-2
Theo NHTSA, nếu các xe của hai hãng trên bị thu hồi trong cuộc điều tra năm 2015 chủ yếu liên quan đến cháy động cơ. 
Về phần mình, Kia cũng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với NHTSA và "chia sẻ thông tin và dữ liệu một cách cởi mở với cơ quan này về tất cả các vấn đề liên quan đến an toàn ôtô."
NHTSA đã vào cuộc sau khi nhiều bang ở Mỹ đồng loạt tiến hành các cuộc điều tra hai hãng ôtô trên về các hành vi không công bằng và dối trá liên quan tới các vụ cháy ôtô.
Theo Bộ trưởng Tư pháp bang Connecticut, ông William Tong, nhiều vụ cháy liên quan đến ôtô đã được thông báo tại bang này, trong đó một số xe được cho là hãng đã từng thu hồi để sửa chữa.
Co quan lien bang My vao cuoc dieu tra Hyundai va Kia-Hinh-3
 Cuộc điều tra của NHTSA gợi lại những lo ngại về độ an toàn của các dòng xe của hai hãng xe Hàn Quốc.
Cuộc điều tra của NHTSA gợi lại những lo ngại về độ an toàn của các dòng xe của hai hãng xe Hàn Quốc nói trên. Kể từ năm 2015 đến nay, các hãng này đã phải thu hồi hơn 2,3 triệu ôtô để khắc phục các lỗi có thể gây ra cháy động cơ.
Từ tháng 11/2018, các công tố viên đã tiến hành điều tra hình sự đối với Hyundai và Kia để xác định liệu việc thu hồi xe bị lỗi động cơ có được tiến hành đúng đắn hay không và đủ số lượng xe hay không.
Thị trường đã ngay lập tức phản ứng với thông báo về cuộc điều tra của NHTSA. Giá cổ phiếu của Hyundai Motor đã giảm 2,5% trong phiên giao dịch sáng tại Seoul (Hàn Quốc), trong khi cổ phiếu của Kia Motors mất 1,1% giá trị.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)