Bộ trưởng Tư pháp bang Connecticut của Mỹ, ông William Tong, ngày 18/3 cho biết nhiều bang ở Mỹ đang đồng loạt điều tra hai hãng xe ôtô Hyundai và Kia về các hành vi không công bằng và dối trá liên quan tới các vụ cháy ôtô.
Ông Tong nêu rõ: "Chúng tôi đã được thông báo về nhiều vụ cháy liên quan đến ôtô ở bang Connecticut, trong đó một số xe được cho là hãng đã từng triệu hồi để sửa chữa. Đây là một vấn đề nghiêm trọng và chúng tôi đang xúc tiến điều tra mạnh mẽ và có trách nhiệm để tìm hiểu sự thật và giải trình." Tuy nhiên, ông Tong không cho biết bao nhiêu bang ở Mỹ đang tham gia cuộc điều tra này.
|
Điều tra Hyundai và Kia về cáo buộc giấu lỗi kỹ thuật. |
Tuyên bố của Bộ trưởng Tư pháp bang Connecticut được đưa ra sau khi Trung tâm an toàn ôtô hồi tháng trước đã kiến nghị lên Quốc hội Mỹ rằng Kia và Hyundai phải mở rộng số lượng xe cần triệu hồi để khắc phục lỗi sản xuất, sau khi có báo cáo về 300 vụ cháy ôtô Kia và Hyundai không phải do va chạm.
Cũng trong ngày 18/3, nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ Richard Blumenthal đã đề nghị Cục an toàn giao thông quốc lộ Mỹ (NHTSA) điều tra về lỗi an toàn đối với các xe Kia sử dụng động cơ Theta II và yêu cầu triệu hồi xe ngay lập tức. Kể từ năm 2015 đến nay, các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc đã triệu hồi hơn 2,3 triệu ôtô để giải quyết các nguy cơ cháy động cơ.
Theo hãng tin Reuters, từ tháng 11/2018, các công tố viên đã tiến hành điều tra hình sự đối với Hyundai và Kia để xác định liệu việc triệu hồi xe bị lỗi động cơ có được tiến hành đúng đắn hay không và đủ số lượng xe hay không.
Đại diện của Hyundai và Kia cho biết họ đang tích cực hỗ trợ công tác điều tra nói trên. Trước đó, năm 2015, Hyundai đã triệu hồi 470.000 xe Sonata ở thị trường Mỹ về lỗi kẹt động cơ xe.
Tại thời điểm này, Kia cũng sử dụng động cơ Theta II như Hyundai, nhưng không đưa ra thông báo triệu hồi xe để xử lý lỗi. Tháng 3/2017, Hyundai tiếp tục triệu hồi 572.000 xe Sonata và Santa Fe Sport ở thị trường Mỹ, sử dụng động cơ Theta II, vì các lỗi tương tự như đã nêu.
Cùng thời điểm này, Kia thông báo triệu hồi để sửa chữa 618.000 xe Optima, Sorento và Sportage, tất cả các loại xe này đều dùng loại động cơ Theta II. Theo Hyundai, hãng này đã cải tiến việc sản xuất động cơ và đã liên lạc với các khách hàng bị ảnh hưởng.
Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn một thông báo tháng 1/2019 của Hyundai và Kia, cho biết hai hãng này sẽ cung cấp phần mềm nâng cấp cho 3,7 triệu xe đang lưu hành mà chưa từng triệu hồi để sửa chữa