Hàng trăm xe khách được chăm sóc miễn phí tại Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Sau “Ngày hội chăm sóc xe khách - Bus Care Day” tại TP HCM, sự kiện này đã tiếp tục được tổ chức trong 2 ngày 24 và 25/6 tại bến xe Giáp Bát - Hà Nội.

Chương trình “Ngày hội chăm sóc xe khách - Bus Care Day” được tổ chức bởi Bệnh viện Ôtô kết hợp cùng các nhà tài trợ như lốp Bridgestone, ắc quy GS và sản phẩm cho xe 3M. Sau 2 sự kiện được tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM, đã có 230 xe khách được chăm sóc; 450 tài xế được tư vấn và bồi dưỡng kiến thức lái xe an toàn.
Hang tram xe khach duoc cham soc mien phi tai Ha Noi
 Kiểm tra lốp xe tại ngày hội.
Theo kết quả khảo sát của ban tổ chức, vẫn còn một số lượng lớn những chiếc xe khách đang hoạt động ở Việt Nam hiện chưa được quan tâm bảo dưỡng đúng mức. 
Cụ thể hơn, chỉ có 39% số xe tham gia chương trình ở trong điều kiện kỹ thuật tốt; 61% số xe còn lại mắc lỗi ở các bộ phận quan trọng như động cơ, hệ thống phanh, hộp số điện.
Hang tram xe khach duoc cham soc mien phi tai Ha Noi-Hinh-2
Kỹ thuật viên bảo dưỡng ắc-quy cho xe khách.
Liên quan đến lốp xe, chỉ có 50% số xe tham gia chương trình được bơm lốp đúng áp suất; 60% số lốp xe thuộc dạng mòn và quá mòn, cần thay mới hay kiểm tra thường xuyên. 
Bên cạnh đó, các kỹ thuật viên cũng đã ghi nhận hơn 95% số xe được kiểm tra sử dụng đúng bình ắc quy nước, nhưng lại có đến hơn 60% ắc quy trong số này bị thiếu nước nghiêm trọng và 30% tài xế châm axít loãng cho ắc quy…
Hang tram xe khach duoc cham soc mien phi tai Ha Noi-Hinh-3
Các kỹ thuật viên chụp ảnh cùng đại diện nhà tài trợ.
Nhằm giúp các tài xế khắc phục những trở ngại trên, các kỹ thuật viên đã thực hiện quy trình chăm sóc xe theo 6 bước, đồng thời hỗ trợ các tài xế bào cáo tình trạng lốp xe ở các tiêu chí: Áp suất lốp, độ sâu gai, hông lốp, bề mặt lốp và van lốp. Bên cạnh đó, các bác tài còn được tư vấn để có thể sử dụng ắc quy một cách an toàn và hiệu quả hơn.
Hang tram xe khach duoc cham soc mien phi tai Ha Noi-Hinh-4
 Ông Khuất Việt Hùng phát biểu tại Lễ tổng kết Ngày hội chăm sóc xe khách - Bus Care Day.
Không chỉ dừng lại ở việc chăm sóc xe, chương trình “Ngày hội chăm sóc xe khách - Bus Care Day” còn chuyển tải những kiến thức lái xe an toàn tới các tài xế qua những hoạt động trực quan sinh động, đồng thời lắng nghe chia sẻ từ các bác tài. 
Qua thống kê, 75% số tài xế tham gia chương trình cho rằng họ không nhận được cái nhìn thiện cảm từ xã hội. Đồng thời, những nỗi lo lớn nhất của họ trên đường là chất lượng đường sá kém và bị CSGT phạt.
Hang tram xe khach duoc cham soc mien phi tai Ha Noi-Hinh-5
Ban tổ chức chương trình trao quà cho 3 gia đình tài xế có hoàn cảnh khó khăn.
Tại buổi lễ tổng kết của chương trình, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã nêu lên thực trạng những vụ tai nạn giao thông có liên quan tới xe khách trên đường. 
Tuy nhiên, ông cũng tỏ ra thông cảm bới các bác tài khi hàng ngày họ phải chịu nhiều áp lực phía sau tay lái, đồng thời thường bị dư luận lên án đầu tiên khi xảy ra tai nạn.
Hang tram xe khach duoc cham soc mien phi tai Ha Noi-Hinh-6
Ông Khuất Việt Hùng cùng đại diện của lốp Bridgestone và ắc quy GS.
Theo ông, nghề tài xế nắm trong tay hàng chục sinh mạng phía sau vô-lăng là một nghề đáng tôn trọng. Ông Hùng cũng đã kêu gọi xã hội hãy có cái nhìn bớt khắt khe và thông cảm hơn với các bác tài. Vào cuối lễ tổng kết, ban tổ chức cũng đã trao những phần quà ý nghĩa dành cho 3 gia đình tài xế có hoàn cảnh khó khăn.
Với mong muốn đưa xe khách và xe buýt trở thành một phương tiện giao thông an toàn và thân thiện hơn, trong những năm tới, “Ngày hội chăm sóc xe khách - Bus Care Day” sẽ tiếp tục được tổ chức thường xuyên và nhân rộng hơn tới các tỉnh, thành phố khác tại Việt Nam.
Kiều Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)