Hôm nay, 10/8/2021, Honda Việt Nam (HVN) vừa chính thức công bố kết quả mảng kinh doanh xe máy Honda trong tháng 7/2021 vừa qua với con số không mấy khả quan. Được biết, đây là tháng thứ 3 liên tiếp doanh số xe máy theo tháng của HVN sụt giảm mạnh.
Theo đó, Honda Việt Nam ghi nhận doanh số 115.598 xe máy bán ra trong tháng 7, giảm 34.255 xe so với doanh số 149.853 xe của tháng 6/2021. Doanh số này cho thấy mức giảm 22,9% so với tháng trước và 40,9% so với cùng kỳ năm 2020.
Cụ thể, ở phân khúc xe số phổ thông, doanh số mẫu xe Honda Wave Alpha chỉ đạt 29.504 xe, chiếm 25,5% tổng doanh số bán xe máy của HVN trong tháng 7, giảm gần 3.100 xe so với tháng 6 trước đó. Trong khi đó ở phân khúc xe ga Honda giá rẻ, Vision ghi nhận doanh số 30.916 xe, chiếm 26,7% tổng doanh số xe máy của HVN trong tháng 7/2021. Con số này cho thấy mức giảm hơn 7.600 xe so với tháng trước.
Tương tự như mảng kinh doanh ôtô, mảng kinh doanh xe máy của Honda cũng chịu tác động mạnh của đại dịch Covid-19 vừa bùng phát trở lại ở một số tỉnh thành lớn trên cả nước. Việc dịch Covid-19 trở lại khiến nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng Việt sụt giảm, ảnh hưởng đến doanh số xe máy của hãng xe Nhật Bản.
|
Cả hai mẫu xe bán chạy nhất của Honda Việt Nam là Wave Alpha và Vision đều có mức giảm doanh số mạnh |
Nguyên nhân của mức giảm này vẫn là do một số địa phương có sức mua lớn như TP. HCM, Hà Nội, Đồng Nai và Bình Dương đang áp dụng các biện pháp giãn cách, hạn chế đi lại nhằm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19. Cũng do đó mà ngay cả các dòng xe vốn ăn khách của Honda cũng có mức giảm doanh số khác mạnh.
Tuy nhiên, HVN vẫn có một điểm sáng duy nhất là doanh số cộng dồn của nằm tài chính 2022 (từ 4/2021 đến 3/2022) lại có tăng trưởng 4%. Cụ thể, tính từ tháng 4 đến nay, Honda Việt Nam đã bán ra thị trường Việt Nam 637.131 xe máy các loại, cao hơn đôi chút so với doanh số 612.842 của 4 tháng đầu năm tài chính 2021.
|
Doanh số cộng dồn hiện nay của Honda vẫn ở mức thấp so với thời kì chưa bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. |
Dù vậy, doanh số cộng dồn hiện nay của Honda vẫn ở mức thấp so với thời kì chưa bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Cụ thể, trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam vào đầu năm 2020, Honda Việt Nam luôn ghi nhận doanh số bán hàng cao, với doanh số cộng dồn luôn cao hơn thời điểm hiện tại từ 25 - 30%. Nhìn chung, phải chờ đến khi đại dịch Covid-19 được khống chế và xử lý hoàn toàn, sức mua sắm của người tiêu dùng mới có thể trở lại bình thường và đưa kết quả kinh doanh xe máy của Honda về lại quỹ đạo tăng trưởng cũ.