Ukraine đang tự bắn vào chân mình

Google News

(Kiến Thức) - Người Ukraine đang tự bắn vào chân mình, khi tiến hành các cuộc “cách mạng cam 2004”, “Maidan 2014” và “biến bạn thành thù” đoạn tuyệt với quá khứ xô viết.

Người Ukraine đã tự bắn vào chân mình trong cuộc “cách mạng cam năm 2004”, “EuroMaidan 2014” và “Maidan 2015” (EuroMaidan 2.0). Đó là những vết thương xem ra không cần thiết nhưng lại cướp đi sinh mạng của gần 7.000 công dân nước này và đẩy đất nước đến bờ vực phá sản.
Ukraine dang tu ban vao chan minh
Phe cực hữu Ukraine đang làm "cách mạng EuroMaidan 2.0", sau khi làm đảo chính lật đổ chính quyền  Tổng thống Yanukovych.
Khi lên án vụ bạo loạn mới đây trước trụ sở Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine), Tổng thống Poroshenko gọi “các chiến sĩ Maidan” ngày hôm qua là "những kẻ khủng bố" ngày hôm nay. Các hãng tin AP, AFP, Reuters, Bloomberg... cũng đua nhau ca ngợi “lòng can đảm” của lực lượng thực thi pháp luật chống lại các phần tử khủng bố, dân tộc cực đoan  và thậm chí vô chính phủ đang phá hủy Nhà nước Ukraine.
Thật không may cho người dân Ukraine, những người đang thức tỉnh với cơn ác mộng mang tên chính phủ, kết quả của cuộc đảo chính tháng 2/2014 và sự thật lịch sử đang đè nặng lên cuộc sống vốn đã khốn khó của họ.
Mặc dù đã phải chứng kiến kịch bản cũ  của cuộc “cách mạng cam” năm 2004, hiện thời họ đang phải đối mặt với một kịch bản tương tự, nhưng đẫm máu hơn. Mọi thứ đã bị đảo ngược: bạn bè và đồng minh của ngày hôm qua là kẻ thù của ngày hôm nay và ngược lại.
Trong khi nền kinh tế Ukraine đang trên bờ vực phá sản, thì tầng lớp tài phiệt lại nắm giữ tất cả “các con bài” và tìm mọi cách đảm bảo quyền lợi cá nhân trong Quốc hội Ukraine và ở nước ngoài. Ukraine đã bị dán nhãn “quốc gia thất bại”. Trong khi nhiều trẻ em Ukraine bị bại liệt trong đại dịch sởi, chính phủ Kiev lại đến các thủ đô Châu Âu để xin xỏ hỗ trợ quân sự và chính trị. Không những thế, chính quyền của Tổng thống Poroshenko vừa công bố học thuyết quân sự mới, trong đó sẽ tái triển khai quân đội và rót tiền xây dựng “tấm khiên bảo vệ” ở khu vực đông nam để chống lại "chủ nghĩa đế quốc Nga".
Nói cách khác, chính quyền của Tổng thống Poroshenko đang “tự vệ” chống lại người dân Ukraine ở miền đông, trong khi tiếp tục cuộc chiến tuyên truyền chống Tổng thống Nga Vladimir Putin. Khốn nỗi, Mỹ và phương Tây lại đang thúc ép Ukraine thực thi “chương trình thắt lưng buộc bụng” đối với bất cứ thứ gì còn lại của nền kinh tế Ukraine.
Chương trình “thắt lưng buộc bụng” đang mang lại cơ hội tuyệt vời cho các nhà nhà đầu tư nước ngoài “kền kền ăn xác chết” đến xâu xét đất nước Ukraine.  Nếu chương trình tư nhân hoá những gì còn sót lại ở Ukraine được thực thi, hãy chờ xem các ngân hàng trung ương phương Tây và Cục  Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ làm gì. Chiếc bánh sô cô la được “Vua sô cô la” Poroshenko làm ra rõ ràng là để dành cho chính bản thân ông ta và nó vẫn còn nguyên vẹn, nếu không muốn nói là đang phình to ra.
Chỉ có điều “trò đùa” mang tên Ukraine có thể dẫn đến những hậu quả tai hại. Liên minh Châu Âu đang bị khốn đốn bởi làn sóng những người tị nạn chạy khỏi Syria, Iraq và Afghanistan. Viễn cảnh dòng người tị nạn Ukraine đổ vào Châu Âu không phải là quá xa vời và đây là kết quả của chủ nghĩa phiêu lưu mang tên cái gọi là “cách mạng Maidan”.
Minh Châu (Theo RT)

Bình luận(0)