Mỹ biến Ukraine thành “con tốt” trên bàn cờ Châu Âu

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ muốn cắt đứt mọi mối quan hệ  Ukraine-Nga nhằm biến Ukraine thành “con tốt" trên bàn cờ Châu Âu.

Theo nhận định của giáo sư nghiên cứu lịch sử đương đại Eugenio Di Rienzo, Mỹ muốn biến Ukraine thành con tốt trên bàn cờ Châu Âu.
“Đây là một phần trong chiến lược phong tỏa Nga. Mỹ muốn đặt một cái gai trong con mắt Nga. Tuy nhiên, Moscow sẽ không để điều này xảy ra”, giáo sư Eugenio nói.
My bien Ukraine thanh
Binh sĩ Mỹ và Ukraine trong lễ  khai mạc tập trận chung ở Lviv, phía tây Ukraine ngày 20/7/2015.
Giáo sư Di Eugenio nhấn mạnh rằng việc châm ngòi cuộc xung đột Ukraine dường như là một điều điên rồ, nhất là vào thời điểm nhiều cuộc xung đột khác đang xảy ra trên thế giới.
Và việc Mỹ muốn cắt đứt quan hệ Ukraine-Nga nhằm "tạo ra một con tốt nữa  trên bàn cờ Châu Âu".
Nhà sử học Di Rienzo nhấn mạnh, việc đạt được thỏa thuận hạt nhân toàn diện với Iran là một thành công to lớn, nhờ sự hợp tác giữa Washington và Moscow.
Mặc dù Tổng thống Mỹ Barack Obama ca ngợi vai trò của Nga trong việc ngăn chặn cuộc khủng hoảng Iran nhưng Washington vẫn chưa sẵn sàng thúc đẩy  quan hệ đối tác với Nga trong các lĩnh vực khác.
Theo giáo sư Di Rienzo, Mỹ không chấp nhận thế giới này đa cực và Washington vẫn muốn là trung tâm quyền lực duy nhất. Tư duy đó nằm ở trung tâm cuộc khủng hoảng Ukraine.
“Lịch sử đã chứng minh rằng, những người cố thiết lập một thế giới đơn cực sẽ gây ra thảm họa”, giáo sư Di Rienzo nhấn mạnh.
Về các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga và những tổn hại nền kinh tế Italy phải hứng chịu, giáo sư Di Rienzo nói: “Nga chắc chắn cần các sản phẩm của chúng ta. Nhưng nếu chúng ta không giao dịch với họ, Moscow sẽ tìm các nguồn cung cấp khác”.
Thiên An (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)