Quan hệ Nga-Mỹ có vẻ “tan băng”

Google News

(Kiến Thức) - Quan hệ Nga-Mỹ có vẻ “tan băng” sau cuộc họp kéo dài bốn tiếng đồng hồ giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Lavrov.

Theo Sputnik, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hội đàm kéo dài với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong bầu không khí cởi mở, mang tính công việc và khá thân thiện.
Quan he Nga-My co ve “tan bang”
 Tổng thống Putin đã thảo luận với Ngoại trưởng Kerry những vấn đề chủ chốt của thế giới, trong đó tập trung vào vấn đề Ukraine.
Tổng thống Putin đã thảo luận với Ngoại trưởng Kerry những vấn đề chủ chốt của thế giới, trong đó tập trung vào vấn đề Ukraine. Chủ đề Ukraine đã được thảo luận rất chi tiết, bao gồm nhiều phương án để Mỹ và Nga làm việc với nhau chặt chẽ ở  cấp độ song phương.
Trong cuộc đàm phán, phía Nga nhấn mạnh việc thực thi đầy đủ 100% các Thỏa thuận Minsk. Hai bên cũng thảo luận vấn đề triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình ở Ukraine.
Ngoài ra, hai bên cũng đã trao đổi quan điểm về tất cả các vấn đề quan trọng trên thế giới: Trung Đông, Iran, Syria, Nhà nước Hồi giáo IS.
Cuộc hội đàm của Tổng thống Nga Vladimir Putin với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kéo dài bốn tiếng đồng hồ.
Trả lời câu hỏi về diễn biến hội đàm, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói: "Tuyệt vời".
Trước cuộc đàm phán, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết: “"Các vấn đề thảo luận liên quan đến tình hình trên thế giới theo nghĩa rộng và mối quan hệ Nga-Mỹ cùng với tất cả những yếu tố có vấn đề của quan hệ này. Sẽ có thời gian để có thể xét một cách hệ thống và sâu sắc từng điểm một toàn bộ chương trình nghị sự cực kỳ phức tạp và nặng nề mà hiện nay chưa được cải thiện".
Đài TNHK dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nói rằng  cuộc họp giữa Ngoại trưởng Kerry với Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Lavrov có mục đích chuyển đổi trọng tâm sang đối thoại chính trị và giữ cho các kênh liên lạc được rộng mở. Bà Marie Harf nói: “Chúng tôi cho rằng cần phải quay lại với tiến trình ngoại giao, vì trong vài tháng qua chúng tôi thấy có rất ít sự chuyển động ở đó”.
Theo Phát ngôn viên Marie Harf, đôi bên sẽ thảo luận về bạo động gia tăng ở Syria, thời hạn chót để đạt thoả thuận hạt nhân với Iran và căng thẳng phương Tây-Nga liên quan đến miền đông Ukraine.
Ông Stephen Sestanovich, cựu đại sứ lưu động tại Liên Xô và là một nhà nghiên cứu cấp cao của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, nhận xét:  "Ngoại trưởng Kerry đến đó (Sochi) với ý định có được những cuộc thảo luận mang lại nhiều kết quả, nhưng có rất nhiều sự hoài nghi về khả năng có những sự biến chuyển mới và đạt được thoả thuận thật sự đối với vấn đề gây tranh chấp nhiều nhất”. Ông Sestanovich cho rằng Ngoại trưởng Kerry có thể gây sức ép đối với Nga về vấn đề Syria nhiều hơn so với trước đây, bởi vì trong thời gian gần đây Mỹ đã gia tăng sự hỗ trợ cho các nhóm đang chiến đấu chống lại các phần tử cực đoan ở Syria và đang ra sức xây dựng một liên minh gồm nhiều nước để trợ giúp nỗ lực này.
Minh Châu (tổng hợp)

Bình luận(0)