Cảnh sát biển:” Hải quân thứ hai” của TQ ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Cục Cảnh sát biển mới được thành lập chính là "Hải quân thứ hai" của TQ để Bắc Kinh thực hiện tham vọng bành trướng ở Biển Đông.

Trang website Strategy Page dẫn lại báo cáo của một cơ quan tình báo hải quân Mỹ cho biết, việc đưa nhiều tàu thuyền cỡ lớn và nhiều vũ khí vào sử dụng, Trung Quốc đang biến Cảnh sát biển thành Lực lượng "hải quân thứ hai”.
Canh sat bien:
 Các tàu cảnh sát biển Trung Quốc ngoài khơi bờ biển Fujian tháng 8/2014.
Theo báo cáo trên, chỉ tính riêng trong năm 2014, Trung Quốc đóng mới và được đưa vào sử dụng ít nhất 60 tàu chiến. Xu hướng này có thể tiếp tục trong giữa năm 2015-2015.
Còn nhớ, mới đây, Trung Quốc đã cải tổ 4/5 đơn vị (gồm Hải giám, Cảnh sát hải quan, Ngư chính và Cảnh sát biên phòng) để thành lập Cục Cảnh sát biển. Cục mới này khắc phục hiện tượng làm việc kém hiệu quả, chồng chéo và qua đó thúc đẩy sự hợp nhất cuối cùng của hầu hết các tổ chức an ninh hàng hải của Trung Quốc.
Nhiều nhà quan sát nghi ngờ rằng, Cục Cảnh sát biển mới thành lập này phản ánh chiến thuật cơ bản trong tham vọng bành trướng lãnh thổ và khẳng định chủ quyền vô lý của Bắc Kinh ở Biển Đông. Nó sẽ là vỏ bọc cho Trung Quốc trong âm mưu theo đuổi Biển Đông bằng cách tránh việc sử dụng các tàu hải quân.
Chưa kể, báo cáo trích dẫn từ cơ quan tình báo Mỹ còn tiết lộ, Bắc Kinh đang khẩn trương đóng mới hàng chục tàu chiến cho Cục Cảnh sát biển. Trong khi đó, nhiều tàu tuần tra nước này còn được lắp đặt thêm các hệ thống vũ khí như tên lửa và cả ngư lôi. Nhiều chuyên gia cho rằng, Trung Quốc đang âm thầm lập nên các cơ sở mới dành cho cục này ở Biển Đông thông qua hoạt động cải tạo, bồi đắp đảo phi pháp.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(0)