Kiev dùng vũ lực giải giáp dân quân cực hữu?

Google News

(Kiến Thức) - Tất cả các tiểu đoàn dân quân đều phải tham gia Lực lượng vũ trang Ukraine và Cảnh vệ Quốc gia, nếu không sẽ bị Kiev dùng vũ lực giải giáp.

Trang mạng Vesti dẫn một nguồn tin quân sự cho biết một số quan chức Bộ Quốc phòng Ukraine ủng hộ việc dùng vũ lực giải giáp các chiến binh của phong trào cực hữu Right Sector, nếu họ từ chối gia nhập quân đội.
Các chiến binh Right Sector giương cờ Tiểu đoàn Azov, NATO và cả cờ của phát xít Đức. 
Hiện nay, Bộ Quốc phòng Ukraine đang đàm phán với các tiểu đoàn tình nguyện viên vũ trang, trong đó có Tiểu đoàn Azov (trên thực tế là lữ đoàn) của Right Sector. Nếu các chiến binh tình nguyện từ chối hạ vũ khí, họ sẽ bị giải giáp bằng vũ lực và bị đưa vào các trại cải tạo lao động.
Nguồn tin trên cho biết: "Nếu phản đối, họ sẽ bị xử lý theo pháp luật. Theo Luật hình sự Ukraine, việc mang và sở hữu vũ khí đạn dược trái phép sẽ bị phạt tù đến 7 năm".
Trước đó, chính phủ  Ukraine đã ra lệnh cho tất cả các tiểu đoàn tình nguyện chính thức gia nhập Lực lượng vũ trang và Cảnh vệ Quốc gia. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak cho biết tất cả các đơn vị vũ trang từng tham chiến ở miền đông Ukraine đã gia nhập quân đội và hiện không còn tiểu đoàn tình nguyện nào ở Donbass.
Thủ lĩnh Right Sector, Dmitry Yarosh, tỏ ra không tuân lệnh chính phủ Ukraine.  
Về phần mình, Thủ lĩnh Right Sector, Dmitry Yarosh, tỏ ra không tuân lệnh chính phủ Ukraine.  Ông ta nói rằng trung tâm đào tạo của các phần tử cực đoan Ukraine vẫn ở Desna, mặc dù đã được thông báo rằng khu nhà  này sẽ được sử dụng để huấn luyện binh sĩ Ukraine.  Các thành viên Right Sector tuyên bố rằng họ chính là nạn nhân của một chiến dịch “săn lùng phù thủy” và cảnh báo rằng chính sách của Kiev sẽ dẫn đến những hậu quả "tồi tệ" đối với chính phủ Ukraine.
Cuối tháng 4/2015, các thành viên của Right Sector đã  tổ chức một cuộc biểu tình gần Dinh  Tổng thống Ukraine ở Kiev, sau khi các lực lượng chính phủ Ukraine bao vây tiểu đoàn  của họ  và yêu cầu các chiến binh của tiểu đoàn này hạ vũ khí.
Phong trào Right Sector được thành lập trên cơ sở liên minh giữa các tổ chức dân tộc chủ nghĩa và các tổ chức phát xít mới trong các cuộc biểu tình trên Quảng trường Maidan ở Kiev vào cuối năm 2013.
Tháng 11/2014, Tòa án tối cao ở Moscow đã đưa phong trào Right Sector  vào danh sách đen của các tổ chức cực đoan và cấm hoạt động ở Nga. Trước đó, Nga đã ra lệnh điều tra hình sự đối với thủ lĩnh Yarosh về việc công khai kích động khủng bố.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)