Lính ly khai Ukraine nói gì về cuộc chiến miền đông?

Google News

(Kiến Thức) - Viên chỉ huy quân ly khai Givi cắm chốt ở sân bay Donetsk đã có dịp trải lòng mình về cuộc chiến ở miền đông Ukraine này.

Từ căn phòng trống hoác với tầm nhìn hướng ra đống đổ nát còn lại của sân bay được coi là lớn nhất vùng miền đông Ukraine, dân quân tự vệ Givi đang chỉ huy một cuộc tấn công tổng lực vào tiền đồn cuối cùng của quân chính phủ ở thành trì Donetsk của phe ly khai.
 Givi, chỉ huy tiểu đoàn Somali, trò chuyện với phóng viên tại một địa điểm gần sân bay quốc tế  Sergey Prokofiev của tỉnh Donetsk ngày 9/10.
Mặc bộ quân phục của lính du kích với một phù hiệu ba màu trên cánh tay mình, Givi đang đảm nhận trọng trách dẫn đầu một trong hai đơn vị có nhiệm vụ đẩy lùi các binh sĩ chính phủ khỏi vùng trung tâm của cuộc xung đột vũ trang kéo dài 6 tháng qua, làm 3.400 người thiệt mạng.
Bất chấp lệnh ngừng bắn đã được hai phe ký kết giao kèo, tiểu đoàn Somali của Givi vẫn miệt mài triển khai xe tăng và bắn rocket về phía sân bay quốc tế Prokofiev, gây thiệt hại về người và của hàng ngày.
Dân quân tự vệ Givi tự hào nói rằng, các binh sĩ Kiev đã buộc phải co cụm lại ở các căn hầm rộng lớn cũng như các phòng dưới mặt đất của sân bay này. Do vậy, phía ly khai đã kiểm soát địa điểm này trên thực tế. Với những thành tích như vậy, Givi, một người dân gốc Abkhazia, trở thành ngôi sao sáng trên các mặt trận gần đây của phe ly khai.
“Tại sân bay, vẫn có các binh sĩ Kiev cố thủ ở dưới các căn hầm. Chúng tôi sẽ khiến họ phải rời đi từng người một”, Givi nói.
Trong một đoạn băng video, Givi khá điễm tĩnh ngồi trò chuyện trong khi một vỏ đạn rơi xuống ngay cạnh anh và những dân quân khác đang chạy tìm chỗ ẩn nấp.
 Các dân quân của tiểu đoàn Somali ngồi uống cà phê trong tiết trời ấm áp.
Theo lời kể của viên dân quân này, lực lượng quân chính phủ thường bắn pháo từ các ngôi làng xa xôi hẻo lánh như Peski, cách cứ điểm của đơn vị anh khoảng 2 km.
Khi được hỏi về thỏa thuận ngừng bắn ký ngày 5/9 giữa lãnh đạo ly khai và Kiev dưới áp lực của Nga, Givi chỉ nở một nụ cười mỉa mai. “Nếu có một vụ tấn công từ phía Kiev thì chẳng ai có thể cản chân được họ cả, kể cả OSCE hay bất cứ ai khác”, anh ám chỉ tới tổ chức OSCE, đơn vị sẽ giám sát lệnh ngừng bắn ở vùng miền đông Ukraine này.
Anh tới Donetsk cùng một nhóm các chiến binh đòi ly khai, bao gồm một người đàn ông tên Motorola sau khi họ chiếm đóng thị trấn Ilovaysk hồi tháng 8. Phía Kiev đã xác nhận, ít nhất 100 binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong vụ tấn công ở đó.
Các nhà phân tich tin rằng, tổn thất ở vụ Ilovaysk là khá khủng khiếp. Bất ngờ, chính vụ đó đã thúc đẩy Tổng thống Poroshenko nhượng bộ khi trao quy chế đặc biệt cho “một số khu vực nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai ở tỉnh Donetsk và Lugansk” thể theo thỏa thuận ngừng bắn.
Tuy nhiên, Givi chỉ quan tâm tới thắng lợi cuối cùng, đó là buộc những binh lính cuối cùng của Kiev ra khỏi vùng đất miền đông này.
 Sân bay đổ nát sau các cuộc giao tranh.
“Chúng tôi sẽ chiến thắng”, Givi nói trong lúc ngồi dựa trên một ghế kiệu để phía ngoài một tòa nhà chung cư mà đơn vị anh mới chiếm được.
Các dân quân thường lên các tầng trên của tòa nhà này để ngắm bắn và bắn phá về phía sân bay. Thật kỳ diệu, một số người dân vẫn bám trụ trong một vài căn hộ chung cư thuộc tòa nhà này.
Tầng 5 của tòa nhà là phòng chỉ huy của Givi. Ở đó, anh sẽ ra các mệnh lệnh tới các cấp dưới thông qua một máy điện thoại và một bộ đàm. Trong căn phòng này, còn có những bộ tiểu thuyết lãng mạn, các hộp trà và tàn dư của chủ nhân trước đây của căn phòng này.
“Chúng tôi không tấn công ai cả. Chúng tôi làm điều đó là vì người dân sống quanh khu sân bay này để họ còn phải chịu những trận bắn phá bom đạn của lính Kiev nữa”, viên chỉ huy này nói.
Thanh Nga

Bình luận(0)