Ly khai miền đông Ukraine duy trì “trạng thái im lặng”

Google News

(Kiến Thức) - Trong một thỏa thuận mới đạt được, hai nước cộng hòa tự xưng nhất trí duy trì “trạng thái im lặng” ở miền đông Ukraine kể từ ngày 11/10.

Đó là thông báo của Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) Alexander Zakharchenko. “Dưới sự kiểm soát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), các vũ khí hạng nặng đều đã được chúng tôi di chuyển sang nơi khác. Chúng tôi đang chờ OSCE để họ tới đây xác nhận điều đó”, ông Alexander nói.
Vào ngày 10/10, Phó Thủ tướng thứ nhất của DPR, ông Ravil Khalikov cho hãng thông tấn Tass biết, các bên vừa mới đạt được một thỏa thuận phân định đường ranh giới ở vùng Donbas.
Các dân quân tự vệ nghỉ ngơi gần Sân bay quốc tế Sergey Prokofiev.

“Tôi có thể nói thêm rằng, phía Kiev cuối cùng đã đồng ý với đường ranh giới vẽ trên bản đồ của chúng tôi. Theo tấm bản đồ của họ, họ muốn chúng tôi nhượng lại một số phần đất không người ở”, ông Khalikov nói.
Phó Thủ tướng DPR nói rằng, bản thỏa thuận đó đã đạt được cách đây 2 ngày trước, nhưng bây giờ mới được công bố.
Còn nhớ, Kiev và đại diện phe ly khai đã nhất trí ký vào bản thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi tù bình trong cuộc đàm phán do OSCE làm trung gian vào ngày 5/9 ở Minsk. Lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine có hiệu lực ngay trong ngày hôm đó và liên tục có nguy cơ bị phá vỡ.
Tiếp sau đó, vào ngày 16/9, Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn dự luật do Tổng thống Poroshenko đệ trình trong việc trao quy chế đặc biệt cho một số vùng nhất định ở tỉnh Donetsk và Lugansk trong vòng 3 năm. Quốc hội nước này cũng thông qua dự luật về việc ân xá cho những người tham gia các sự kiện ở miền đông.
Thanh Nga (theo IT)

Bình luận(0)