Hội nghị Vienna đạt thỏa thuận về giải quyết khủng hoảng Syria

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nói với báo giới ngày 30/10 rằng, các bên tham gia đàm phán ở Vienna đạt được một thỏa thuận về giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Hội nghị về Syria ở Vienna với sự tham gia của các bộ trưởng ngoại giao của Nga, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả-rập Xê-út  và Iran đã bước sang ngày thứ hai, với  các đại diện các nước như Anh, Trung Quốc, Ai Cập, Iraq và Jordan tham gia vào sáng 30/10. Hội nghị tập trung vào một giải pháp  cho cuộc khủng hoảng  Syria và sẽ được mở rộng sang các nước khác như Ai Cập, Iraq và Jordan.
Hoi nghi Vienna thoa thuan ve giai quyet khung hoang Syria
Hội nghị bàn về giải quyết khủng hoảng Syria ở Vienna. 
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng các bên tham gia đàm phán nhất trí  không cho phép "Daesh (IS)  và các tổ chức khủng bố khác” liên kết với nhau để giành chính quyền ở Syria. Ông nói thêm rằng sau các cuộc đàm phán Vienna, cơ hội cho giải pháp chính trị ở Syria đã cao hơn bao giờ hết.
Ngoại trưởng John Kerry cũng nói rằng Mỹ  sẽ đẩy mạnh chiến dịch quân sự tại Syria để chống khủng bố hiệu quả hơn. Ông cho biết thêm:  "Chúng tôi đang đầu tư vào cách tiếp cận hai hướng. Chúng tôi đang đẩy mạnh chiến dịch phản công Daesh (Nhà nước Hồi giáo IS) và chúng tôi đang đẩy mạnh nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột".
Về phần mình, Phía Nga khẳng định rằng số phận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad cần phải do nhân dân  Syria quyết định. Tại cuộc họp báo ở Vienna, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói:  "Không có thỏa thuận giữa các bên tham gia (đàm phán ở Vienna) về việc làm thế nào để quyết định tương lai của Bashar al-Assad. Nga cho rằng người  dân Syria mình nên giải quyết vấn đề của nước này trong tiến trình chính trị".  
Ngoại trưởng Lavrov cho biết  các bên tham gia  đàm phán Vienna về  khủng hoảng Syria nhất trí tiến hành các cuộc tham vấn để cập nhật danh sách các tổ chức khủng bố.
 Ông Lavrov nói thêm: "Trong thông cáo chung, các bên tham gia đàm phán nhất trí kiên quyết chống Nhà nước Hồi giáo và các nhóm khủng bố khác bị  Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc liệt vào danh sách khủng bố và duy trì việc tiếp tục tham vấn để bổ sung các tổ chức khác khủng bố khác chưa có tên trong danh sách này . Tôi nghĩ rằng các vòng đàm phán tiếp theo sẽ được tổ chức chậm nhất là sau hai tuần nữa".
 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết các bên tham gia đàm phán về Syria ở Vienna kêu gọi Liên Hợp Quốc triệu tập một cuộc họp giữa chính quyền ở Damascus  và phe đối lập để soạn thảo  hiến pháp mới  và tổ chức tổng thuyển cử ở Syria.
Ông nói thêm: “ Các bên tham gia đàm phán (ở Vienna)  yêu cầu Liên Hợp Quốc triệu tập  đại diện của Cộng hòa Ả-rập  Syria và phe đối lập để bắt đầu một tiến trình chính trị. Tiến trình chính trị này cần dẫn đến một thỏa thuận về việc tạo ra một cơ cấu cho phép các bên cùng nhau giải quyết  vấn đề đời sống trong nước, soạn thảo một hiến pháp mới và tổ chức tổng tuyển cử”.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng việc phối hợp  hành động quân sự giữa Nga và Mỹ ở Syria là cần thiết để chống lại những kẻ khủng bố một cách hiệu quả hơn ở Syria. Ông nói với báo giới:  "Ngay từ đầu chiến dịch không kích ... được thực hiện theo yêu cầu của lãnh đạo Syria, chúng tôi đã đề nghị Mỹ đàm phán về việc phối hợp hành động của mình. Cho đến nay, phía Mỹ chỉ đồng ý về một cơ chế tránh những sự cố bất ngờ. Nhưng chúng tôi tự tin rằng hai bên  có thể làm nhiều hơn và hiệu quả hơn chống lại những kẻ khủng bố ".
Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, các bên đàm phán về việc giải quyết cuộc nội chiến Syria đã thảo luận về lệnh ngừng bắn nhưng chưa đưa ra thời gian cụ thể .
Ông  Lavrov cũng cho biết  thông cáo cuối cùng về kết quả của Hội nghị  Vienna sẽ cho phép bắt đầu giải quyết cuộc xung đột Syria và giảm bớt căng thẳng giữa các bên. Ông nói:  "Tôi tin rằng các nguyên tắc xây dựng ngày hôm nay trong tuyên bố chung cho phép bắt đầu công việc ( giải quyết cuộc khủng hoảng Syria) ... Công việc này sẽ cho phép tăng cường xây dựng lòng tin giữa các nước trong khu vực vốn có mâu thuẫn nghiêm trọng”.

Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)