Chính sách gây tranh cãi của Mỹ ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhà phân tích chính trị Phil Butler, việc Nga can thiệp quân sự ở Syria đã phơi bày chính sách gây tranh cãi mà Mỹ đang theo đuổi.

Phil Butler là nhà báo, biên tập viên và nhà phân tích người Mỹ. Ông thường viết bài cho các báo điện tử như  The Epoch Times, The Huffington Post, Japan Today and Russia Today cũng như hàng chục tờ báo mạng khác. Nhận định về chính sách gây tranh cãi của Mỹ ở Syria là quan điểm cá nhân của ông.
Chinh sach gay tranh cai cua My o Syria
Chính quyền Obama đang lâm vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan" ở Syria.
Trong bài viết đăng trên New Eastern Outlook, nhà phân tích chính trị Phil Butler nhận định: "Tình hình Syria và hành động quyết đoán nhanh chóng của Moscow đã bất ngờ khiến Nga leo lên vị trí địa chiến lược hàng đầu. Cho đến nay, người Mỹ cố tình che giấu nỗi đau nhức nhối này. Trong bối cảnh phải đối mặt với chủ nghĩa khủng bố mới, Mỹ “hoặc phải giữ thể diện hoặc ít nhất là thoát khỏi chiến trường này mà vẫn giữ được phẩm giá".
Theo ông Butler, Washington đang mắc kẹt trong tình thế “tiến thoái lưỡng nan” và chính quyền Obama hiện có ít nhất bốn lựa chọn chiến lược để đối phó  vấn đề Syria.
Bốn lựa chọn chiến lược của Mỹ về Syria
Thứ nhất, Mỹ có thể cùng với Nga, Iran và chính phủ Syria tiêu diệt phiến quân IS và các phần tử thánh chiến có quan hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda. Động thái này sẽ mở ra cánh cửa cho các cuộc đàm phán mang tính xây dựng giữa tất cả các bên liên quan. Chỉ có điều, theo nhà phân tích Butler, khả năng này khó có thể biến thành hiện thực.
Thứ hai, Washington và các đồng minh để cho  Nga tiêu diệt những phần tử khủng bố trong khu vực. "Điều này sẽ không xảy ra vì các cường quốc thế giới và khu vực đã can dự quá sâu vào cuộc nội chiến Syria”, nhà báo Butler nhận định.
Thứ ba, Mỹ, NATO và các đồng minh khu vực chuẩn bị tiến hành chiến tranh toàn diện với Nga và các đồng minh, bao gồm cả Trung Quốc. Theo ông Butler, điều này ít có khả năng xảy ra nhất.
Qua những phân tích trên, người ta tự hỏi liệu phe hiếu chiến ở Washington sẽ làm gì để giữ thể diện và thoát khỏi tình trạng bế tắc chính trị hiện tại?
Về lựa chọn chiến lược thứ tư, nhà phân tích Butler lập luận: "Chúng ta (phương Tây) đang thực thi một chiến lược và chiến lược này  giống như chiến lược đối phó với Liên Xô ở Afghanistan mà cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Brzezinski và chính quyền Carter từng theo đuổi. Chiến lược này đã được tiến hành”.  Một số giới chức Mỹ đã hối thúc việc lặp lại chiến lược cũ của (cựu Tổng thống) Reagan về việc vũ trang cho lực lượng thánh chiến Hồi giáo. Những người này  dường như đã quên rằng bây giờ không phải là những năm 1980.
Theo nhà phân tích Butler, vẫn còn có một kế hoạch thứ năm và đó là luận tội Tổng thống Obama và các cộng sự của ông. Ông Butler nói:  " Nếu Mỹ muốn duy trì vị trí xứng đáng của mình trên thế giới, thì cách duy nhất là luận tội Tổng thống Obama. Bất kỳ giải pháp nào khác đều sẽ có một kết quả tiêu cực”.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)