Mỹ can thiệp rất sâu vào cuộc nội chiến Syria

Google News

(Kiến Thức) - Quân chính phủ Assad hiện đang bị tấn công ở cả phía bắc lẫn phía nam và điều này cho thấy Mỹ can thiệp rất sâu vào cuộc nội chiến Syria.

My can thiep rat sau vao cuoc noi chien Syria
Lính Mỹ bên giếng dầu bốc cháy ở miền nam Iraq.
Ngày 17/6, cánh quân nổi dậy Jaysh Hermon (Quân đội Hermon) đã phát động một cuộc tấn công lớn vào các lực lượng quân đội Syria trong các khu vực Quneitra và Hermon giáp Israel. Mục tiêu của cuộc tấn công này là đánh chiếm đại bản doanh của Lữ đoàn 68 ở Khan al-Shih, một lữ đoàn có nhiệm vụ trấn giữ đường cao tốc Quneitra-Damascus. Mục đích của cuộc tấn công lớn này là khai thông con đường từ ngoại ô phía nam của Damascus đến phía tây Ghouta và từ đó bao vây quân chính phủ bảo vệ thủ đô Damascus.
Nếu Quân đội Hermon đạt được mục tiêu này và lặp lại thành công tháng trước của “Đạo quân Chinh phục” đánh chiếm phần lớn phía bắc tỉnh Idlib, cuộc nội chiến Syria sẽ bước vào một giai đoạn mới.
Nguồn tin quân sự của Debkafile nói rằng việc xuất hiện hai đạo quân nổi dậy mới trong những tuần gần đây trên hai mặt trận phía bắc và phía nam là nhằm đẩy quân chính phủ  Syria lui về phòng thủ Damascus.
Theo Debkafile, một Bộ chỉ huy hỗn hợp đã được thành lập tại  Căn cứ không quân Dyabakir (Thổ Nhĩ Kỳ) và bao gồm các sĩ quan Mỹ, Ả-rập Xê-út, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar. Bộ Chỉ huy này điều hành tác chiến ở miền bắc Syria.
Mặt  trận của phiến quân miền nam Syria chịu sự quản lý của Sở Chỉ huy tiền phương trực thuộc Bộ Tư lệnh Trung tâm (CENTCOM)  của Mỹ đặt tại phía bắc thủ đô Amman và do các sĩ quan Mỹ, Anh, Jordan, Ả-rập Xê-út và Qatar phối hợp chỉ huy.
Sở chỉ huy tiền phương này đã tập hợp 8 lực lượng nổi dậy có khuynh hướng chính trị rất khác nhau (thậm chí đối nghịch nhau) để thành lập Quân đội Hermon.
Theo nguồn tin của Debkafile, 8 lực lượng nổi dậy nói trên bao gồm Quân đội Syria Tự do, Lữ đoàn Sayf al-Sham, Lữ đoàn Kitô giáo Jesus, Mặt trận Nusra Front (liên kết Al-Qaeda), nhóm Ahrar al-Sham (một nhóm cực đoan liên kết với Mặt trận Nusra và Nhà nước Hồi giáo) và nhóm Ajnad al-Sham (có góp quân tham gia các trận chiến chinh phục Idlib).
Sở chỉ huy Jordan cung cấp cho cánh quân phía nam vũ khí, vật tư, tiền lương và các kế hoạch tác chiến. Đòn bẩy của sở chỉ huy này là đe dọa tước vũ khí hay cắt giảm tiền lương, nếu một trong nhóm này có ý định ăn mảnh, tách khỏi Quân đội Hermon.
Trong tuần qua, một nhóm của Quân đội Hermon đã đánh chiếm một phần khu vực Al-Thala gần thủ phủ Suweida của sắc tộc thiểu số Jabal Druze, đe dọa gần nửa triệu người thuộc sắc tộc thiểu số này. Phía Israel đã ngay lập tức can thiệp và Sở chỉ huy tiền phương ở Jordan đã cảnh báo rằng nhóm này sẽ bị cắt giảm một nửa “tiền công” nếu không rút lui.
My can thiep rat sau vao cuoc noi chien Syria-Hinh-2
Binh sĩ Israel theo dõi Quân đội Hermon tiến gần Cao nguyên Golan. 
Thủ tướng Isreal Benyamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Moshe Ya'alon và Tổng Tham mưu trưởng Trung tướng Gady Eisenkott  đích thân theo dõi 24/24 giờ  tình hình  người  Druze ở Syria. Việc giữ an toàn cho người Druze ở Syria là rất quan trọng đối với Nhà nước Do Thái nhằm tránh làn sóng di tản hàng loạt của người Druze chạy sang lãnh thổ Israel.
Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng các chiến binh không chuyên nghiệp và hỗn tạp như Quân đội Hermon sẽ tuân thủ nghiêm túc kỷ luật của Sở chỉ huy tiền phương ở Jordan.
Nếu cuộc tấn công quân chính phủ  ở Quneitra và Hermon thất bại, các phiến quân của Quân đội Hermon sẽ vượt ra khỏi tầm kiểm soát và đây chính là điều khiến cho ban lãnh đạo Israel đau đầu nhức óc.
Minh Châu (Theo Debkafile)

Bình luận(0)