Chiến lược chống IS của Mỹ đã “thất bại hoàn toàn”

Google News

(Kiến Thức) - Ở nước Mỹ, người ta bắt đầu thừa nhận rằng chiến lược chống IS (nhóm Nhà nước Hồi giáo) mà Washington và đồng minh vạch ra đã "thất bại hoàn toàn".

Thượng nghị sĩ Mỹ Jeff Sessions (bang Alabama) nói: "Cần thừa nhận rằng đó là thất bại hoàn toàn. Đổ vỡ thực sự. Rất muốn không phải như vậy, nhưng đáng tiếc đó là sự thực”.
Chien luoc chong IS cua My da
TNS Jeff Sessions: Chiến lược chống IS của Mỹ đã "thất bại hoàn toàn".
Mặc dù đã đổ ra hàng triệu USD để huấn luyện và trang bị cho quân nổi dậy Syria “ôn hòa”, nhưng theo Lầu Năm Góc, sự đóng góp của lực lượng này trong cuộc chiến chống IS (nhóm Nhà nước Hồi giáo) vẫn là vô cùng ít ỏi.
Tướng John Allen, người được Tổng thống Obama hồi năm ngoái bổ nhiệm làm chỉ huy liên quân chống  Nhà nước Hồi giáo, mới đây đã tuyên bố từ chức. Có tin nói, ông tướng này không hài lòng với diễn biến chiến sự.
Chỉ huy nhóm quân nổi dậy Syria đã từng được Mỹ đào tạo và hỗ trợ là Mohamed Dahir cũng đã rời chức vụ và đánh giá cuộc chiến chống IS là sứ mệnh thất bại.
Tuy nhiên, đồng thời  với niềm thất vọng vì đổ vỡ lại đã khởi đầu sự thay đổi trong tâm thức công chúng Mỹ và Châu Âu.
Trước đây tất cả các câu hỏi gắn với Syria đều có chung giải đáp đơn giản cứng rắn: không thể làm việc với Tổng thống  al-Assad mà cần gạt bỏ ông ta. Còn bây giờ, lập trường của phương Tây đang trở nên mềm mỏng hơn.
Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nói: "Chúng tôi không tuyên bố rằng lập trường của chúng tôi liên quan đến việc từ chức của ông Assad là vô điều kiện, không thể bàn cãi. Chúng tôi cũng không nói rằng chúng tôi không sẵn sàng thảo luận với Nga, Iran và các quốc gia khác về khả năng bắt đầu một giai đoạn quá độ ngắn ở Syria, dưới sự giám sát quốc tế".
Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz nêu ý kiến: "Tôi không cho rằng ông Assad là bộ phận thiết yếu trong giải pháp lâu dài của vấn đề Syria, nhưng vào thời điểm này nên có ông ấy tham gia đàm phán".
"Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng ở đây (Syria) cần có giải pháp chính trị mà việc thực thi chỉ theo con đường đàm phán", Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh. 
Ông Kerry cũng tuyên bố rằng nước Mỹ sẵn sàng "bắt đầu thảo luận với Nga" để hoạch định chiến lược chung cho cuộc đấu tranh chống nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo IS.
Có thể nói rằng sự đổ vỡ chiến lược chống IS của Washington khiến cho phương Tây có thái độ cởi mở hơn với những đề xuất mới nhằm giải quyết khủng hoảng Syria.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)