Biển Đông: TQ đắp “đảo nhân tạo” để đánh lừa Mỹ?

Google News

(Kiến Thức) - Theo Kanwa Defense Review, Trung Quốc đắp “đảo nhân tạo” ở Biển Đông nhằm ngăn chặn Mỹ theo dõi các hoạt diễn ra trên đảo Hải Nam.

Trung Quốc đắp “đảo nhân tạo” ở Biển Đông nhằm ngăn chặn Mỹ theo dõi các hoạt diễn ra trên đảo Hải Nam.
Hải Nam hiện nay căn cứ chủ chốt để Hải quân Trung Quốc triển khai sức mạnh trong tranh chấp Biển Đông. Trung Quốc đã triển khai ba tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo Type 094 lớp Jin đến Vịnh Yalong ở đảo Hải Nam.
Bien Dong: TQ dap “dao nhan tao” de danh lua My?
Tàu ngầm tên lửa đạn đạo Type 094 lớp Jin của Hải quân Trung Quốc.
Từ đó, Trung Quốc có thể phát động các cuộc tấn công chống lại các căn cứ quân sự Mỹ trên đảo Guam và Alaska với tên lửa đạn đạo JL-2 phóng từ tàu ngầm. Tên lửa Trung Quốc từ đảo Hải Nam cũng có khả năng tấn công các mục tiêu tiềm tàng ở Australia.
Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã lên kế hoạch tấn công lục địa Mỹ bằng tên lửa đặt trên đất liền của Quân đoàn pháo binh số 2 (Lực lượng tên lửa chiến lược của Trung Quốc). Tuy nhiên, các hoạt động Hải quân Trung Quốc (PLAN) ở Vịnh Yalong có thể được bị máy bay tuần tra P-8A của Mỹ theo dõi, nếu Bắc Kinh không tạo ra vùng đệm. Đây là một trong những lý do vì sao Trung Quốc quyết định tiến hành “hút cát đắp đảo, xây dựng căn cứ quân sự ở nam Biển Đông”. Đông thái này  nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của Mỹ khỏi đảo Hải Nam.
Hải quân Trung Quốc cũng đang tăng cường hạm đội tàu ngầm thông thường diesel-điện bằng cách triển khai bốn tàu ngầm lớp Kilo do Nga sản xuất và bốn tàu ngầm nội địa Type  039A lớp Yuan để thay thế các tàu ngầm Type 035 lỗi thời lớp  Ming, theo Kanwa Defense Review.
Kanwa Defense Review cho rằng Vịnh Yalong rất gần với Việt Nam và có thể trở thành một căn cứ để Trung Quốc phát động chiến tranh tàu ngầm,   trong trường hợp xảy ra một cuộc xung đột giữa hai nước.
Minh Châu (Theo WanChinaTimes)

Bình luận(0)