Mỹ dùng nhiều máy bay P-3 kiềm chế TQ ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Trang Duowei News đưa tin, Mỹ đang lên kế hoạch thiết lập chuỗi căn cứ sử dụng máy bay giám sát P-3 Orion để kiềm chế Trung Quốc ở Biển Đông.

Hải quân Mỹ hiện có nhiều máy bay P-3 Orion triển khai ở khắp nơi trên thế giới. Và trong tương lai, máy bay loại này đang dần được thay thế bằng loại P-8A Poseidon tân tiến hơn.
Thêm vào đó, tạp chí Combat Aircraft loan báo, Washington rục rịch thiết lập một chuỗi các căn cứ quân sự trang bị bằng máy bay P-3 Orion với hai mục đích. Thứ nhất, các căn cứ này sẽ làm nhiệm vụ kiềm chế các tàu chiến Trung Quốc ra vào chuỗi đảo đầu tiên. Cuối cùng, động thái này còn là cách để Mỹ kiềm chế Trung Quốc ở Biển Đông.
My dung nhieu may bay P-3 kiem che TQ o Bien Dong
Máy bay P-3 Orion đang làm nhiệm vụ tuần tra trên biển.
Chưa kể, chính phủ Australia gần đây thông báo kế hoạch xem xét hợp tác với Mỹ để đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông, nơi căng thẳng đã leo thang xung quanh hoạt động bồi đắp phi pháp của Trung Quốc.
Dựa trên báo cáo đăng tải trên báo The Australia, các chuyên gia cho rằng Canberra đang cân nhắc các phương án để đối phó với tình hình Biển Đông. Nhiều người tin chắc, khả năng cao nhất đó là Australia cũng sẽ triển khai máy bay P-3 Orion từ sân bay Butterworth ở Malaysia.
Tờ Thời báo Hoàn cầu lập tức đăng đàn với thông tin rằng, Không quân Hoàng gia Australia (RAAF) có một phi đội P-3 mạnh cùng đội ngũ phi công dạn dày kinh nghiệm.
Đặc biệt, máy bay P-3 của Australia và Mỹ phần lớn là được trang bị hệ thống radar giám sát biển AN/APS-14 với khả năng thu thập tin tình báo mạnh hơn và nhận dạng các mục tiêu nhanh chóng.
Theo tờ Duoweil, các chuyên gia Trung Quốc cho rằng, Bắc Kinh cần tìm ra biện pháp nhằm đối phó với sách lược mới này của Mỹ.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(0)