Philippines bóc mẽ ý đồ của Trung Quốc ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Philippines bóc mẽ ý đồ của Trung Quốc ở Biển Đông, khi Bắc Kinh bồi đắp xây dựng trái phép các “đảo nhân tạo” ở vùng biển Quần đảo Trường Sa.

Truyền thông Philippines ngày 14/8 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Peter Paul Galvez bóc mẽ ý đồ của Trung Quốc ở Biển Đông. Ông Galvez đặt câu hỏi: “Các cơ sở tìm kiếm cứu hộ (trên các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép) này dành cho ai? Chẳng lẽ cho tàu bè của chúng ta vốn đang bị họ (Trung Quốc) đe dọa phá hủy hay sao?”.
Philippines boc me y do cua Trung Quoc o Bien Dong
Trung Quốc xây đường băng 3.000 trên "đảo nhân tạo" Đá Chữ Thập chỉ để phục vụ công tác cứu hộ ở Biển Đông?
Trước đó, theo VOA, đại sứ Trung Quốc Triệu Giám Hoa tuyên bố các cơ sở mà Bắc Kinh định xây trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông nhằm thúc đẩy tự do hàng hải (?), nghiên cứu khoa học  và các nỗ lực tìm kiếm cứu hộ trong trường hợp xảy ra tai nạn trên biển.
Phát ngôn viên Galvez của Bộ Quốc phòng Philippines tố cáo rằng bất chấp các lời lẽ hứa hẹn thiện chí, Trung Quốc vẫn tiếp tục các hành động lấn át chủ quyền bất hợp pháp. Việc xây dựng các công trình chỉ là động thái “quân sự hóa” các đảo nhân tạo của Bắc Kinh.
Bộ Quốc phòng Philippines nhấn mạnh rằng Trung Quốc “nói một đằng làm một nẻo” và cần ngăn chặn mưu đồ quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc. Nếu không, mưu đồ này sẽ có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng sâu rộng khó lường.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)