Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Hà Nội sẽ công khai danh sách dự án chậm tiến độ

Google News

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trong thời gian qua, TP nhận thấy có các dự án mà chủ đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách và kéo dài thời gian thực hiện, có những dự án kéo dài đến tận 15, 17 năm.

Chiều 11.7, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cùng các đại biểu HĐND TP – Tổ đại biểu số 2 đã tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 6 HĐND TP khóa XV tại quận Hoàn Kiếm, trả lời ý kiến cử tri về ý kiến đề nghị TP kiểm tra các dự án công trình quá thời hạn triển khai, kiên quyết thu hồi những dự án chủ đầu tư không đủ năng lực, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết trong thời gian qua, TP nhận thấy có các dự án mà chủ đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách và kéo dài thời gian thực hiện. Có những dự án kéo dài đến tận 15, 17 năm.
14 năm, dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt vẫn bị bỏ hoang. (ảnh TK) 
Vì thế, ngay từ quý I.2016, Bí thư Thành ủy làm việc với Sở KH&ĐT, đã xác định có 537 dự án chậm tiến độ, thậm chí có những dự án từ năm 1997. Từ đó đến nay, TP đã tập trung chỉ đạo để tháo gỡ những vướng mắc của dự án còn tồn đọng. Trong đó, đã gia hạn với các dự án mà chủ đầu tư có đủ điều kiện, cam kết tiếp tục đầu tư; tháo gỡ khó khăn trong thủ tục, giải phóng mặt bằng; kết nối với các ngân hàng trong vấn đề vốn…
Đối với những dự án sai phạm trong PCCC hoặc sai phạm đã xử phạt hành chính mà chưa khắc phục thì TP yêu cầu khắc phục hoặc kiên quyết không cấp chủ trương đầu tư cho các dự án mà chủ đầu tư không đủ năng lực.
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, TP vẫn còn những dự án mà chủ đầu tư để thời gian kéo dài. Hiện, TP đang giao sở KH&ĐT và lãnh đạo các quận, huyện tiếp tục rà soát, trong qúy III.2018, sẽ công bố công khai toàn bộ dự án chậm. Tuy nhiên, quá trình thu hồi các dự án này cần phải được xem xét kỹ lưỡng và thấu tình đạt lý.
Khu ‘đất kim cương’ 4.000 m2 gần hồ Gươm được Tân Hoàng Minh chuyển nhượng. (ảnh Zing.vn) 
Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai.
Theo đó, ông Chung yêu cầu Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở, quận, huyện, thị xã khẩn trương triển khai, hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 trên địa bàn thành phố và các quận, huyện, thị xã; bảo đảm chất lượng, đồng bộ, thống nhất và khả thi.
Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các quận, huyện và các đối tượng sử dụng đất; rà soát, đề xuất điều chỉnh hoặc hủy bỏ các dự án, công trình có trong kế hoạch sử dụng đất nhưng đã quá 3 năm chưa thực hiện theo quy định của pháp luật; báo cáo UBND TP trước ngày 30.4.2018.
Theo Trần Kháng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)