Việt Nam có loài hải sản xấu xí nhưng ngon hơn tôm hùm

Google News

Dù có vẻ ngoài xấu xí, nhìn đã thấy sợ nhưng loài hải này thịt ngon hơn cả tôm hùm, được nhiều khách săn lùng, thậm chí chờ cả tháng để mua.

Việt Nam có nhiều loại hải sản ngon và quý hiếm, chắc chắn nhiều người chưa từng được thưởng thức, trong đó có bọ biển. Cách đây không lâu, một clip giới thiệu về con bọ biển xuất hiện trên tiktok đã nhanh chóng thu hút sự chú ý bởi nó có vẻ ngoài xấu xí nhưng được giới thiệu rất đỏ đỏ và thơm ngon.

Bọ biển được đánh giá là hải sản "nhà giàu", thuộc loại quý hiếm nhất trong thế giới hải sản. Nó được đánh bắt hoàn toàn tự nhiên ở vùng biển Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Ngãi,... Vì chúng có thân hình giống như con côn trùng trên cạn cỡ lớn cùng với hai hàng chân và móng vuốt sắc nhọn nên được ngư dân gọi là bọ biển.

Viet Nam co loai hai san xau xi nhung ngon hon tom hum

Bọ biển là hải sản "nhà giàu", giá đắt đỏ

Loài này có chân cẳng vạm vỡ, mình khoác áo giáp nâu láng bóng, nhìn con nào cũng tròn trùng trục. Nó sống ở đáy biển sâu nên được mệnh danh là "xe tăng lội nước, phải đánh ở những ngư trường xa tít tắp mới bắt được bọ biển.

Anh Hải - một ngư dân ở Phú Yên cho biết bọ biển chỉ có theo mùa, từ tháng 3 đến hết tháng 5 dương lịch. Chúng được gọi là bọ, nhưng trọng lượng cơ thể thuộc dạng khổng lồ. Con trung bình nặng khoảng 1kg, con to nặng tầm 1,5-1,7kg, thậm chí có con nặng tới trên 2kg.

Viet Nam co loai hai san xau xi nhung ngon hon tom hum-Hinh-2

Dù xấu xí nhưng thịt bọ biển ngon hơn tôm hùm

Dù có vẻ ngoài xấu xí, thậm chí nhìn còn thấy sợ, nhưng thịt của bọ biển đắt hơn cả tôm hùm và cua huỳnh đế. Giá bọ biển cũng cực kỳ đắt đỏ, có khi lên tới 2,5 triệu đồng/kg nhưng cũng không có hàng để bán.

Tại Hà Nội, một vài của hàng hải sản cũng nhập bọ biển từ Phú Yên, Khánh Hòa, tuy nhiên chỉ thỉnh thoảng mới có, hoặc hàng về là có khách lấy luôn, không nhiều để bán đại trà.

Viet Nam co loai hai san xau xi nhung ngon hon tom hum-Hinh-3

Chị Oanh (chủ một của hàng hải sản ở Thành Công, Hà Nội) cho biết đây là hải sản "nhà giàu" nên chủ yếu chị lấy hàng theo yêu cầu của khách và không phải khi nào cũng có hàng. "Bọ biển có giá 2,5 triệu đồng/kg, tính ra, khách mua một con bọ biển nặng 2kg phải chi ra khoảng 5-6 triệu đồng. Dù đắt đỏ như vậy nhưng nhiều khách sẵn sàng chi tiền để mua, thậm chí đợi cả tháng để được thưởng thức loại hải sản hiếm này", chị Oanh cho hay.

Từng có cơ hội được thưởng thức bọ biển trong một chuyến công tác ở Nha Trang, anh Thắng (ở Hà Nội) chia sẻ, lúc đầu vào cửa hàng, nhìn thấy con bọ biển mình rất xấu xí, anh không có cảm tình. Thế nhưng, sau khi chế chiến và bày ra đĩa thì lại rất hấp dẫn, đúng là ngon hơn cả thịt tôm hùm và các loại hải sản đắt tiền khác. Loại này cách chế biến khá đơn giản, chỉ là hấp hoặc nướng là xong, nếu dùng thêm những nguyên liệu khác, bọ biển sẽ mất đi hương vị vốn có.

"Về Hà Nội, tôi tìm đặt bọ biển cho gia đình thưởng thức nhưng cũng phải chờ khá lâu mới mua được. Lượng thịt của bọ biển hoàn toàn nằm dưới phần mai, một con hơn 1kg có thể chế biến được cho cả gia đình 4-5 người thưởng thức, ai ăn cũng khen nức nở", anh Thắng cho hay.

Theo Chi Nguyễn /Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)