“Trùm” đường cao tốc VEC nợ hơn 87.000 tỷ của những “ông lớn” nào?

(Kiến Thức) - VEC thực hiện hợp đồng vay thời hạn dao động 16-40 năm bằng USD và yen Nhật để tài trợ vốn cho các dự án cao tốc. Ba chủ nợ lớn nhất của VEC hiện là Ngân hàng Phát triển Châu Á (ABD), Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản và Ngân hàng Thế giới. 

Theo báo cáo tài chính kiểm toán, nợ phải trả của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tính đến cuối năm ngoái đã vượt hơn 87.000 tỷ đồng, tăng 7.700 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Báo cáo tài chính kiểm toán cho thấy tổng nợ đang chiếm 90% cơ cấu nguồn vốn và phần lớn hình thành từ các khoản vay tài chính dài hạn.
Chủ nợ lớn nhất của VEC là Ngân hàng Phát triển Châu Á (ABD) với tổng dư nợ cuối kỳ hơn 31.200 tỷ đồng. Ngoài ra, VEC còn nợ Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản 28.960 tỷ đồng và Ngân hàng Thế giới với hơn 5.400 tỷ đồng. Hầu hết các hợp đồng vay được thực hiện để tài trợ vốn cho các dự án cao tốc như Nội Bài – Lào Cai, Long Thành – Dầu Giây, Đà Nẵng – Quảng Ngãi... với thời hạn thanh toán dao động từ 16 đến 40 năm.

Video: "Trảm" Giám đốc ban quản lý dự án cao tốc 34.000 tỷ. Nguồn: VTC1. 

“Trum” duong cao toc VEC no hon 87.000 ty cua nhung “ong lon” nao?
 Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đúng quy định do VEC làm chủ đầu tư. Ảnh: Nhadautu.
Các khoản vay trên thường có thời hạn dài, từ 20-30 năm và có lãi suất khá thấp. Vì lượng vay ngoại tệ rất lớn bằng Yên Nhật và USD để đầu tư các dự án nên biến động tỷ giá tác động rất mạnh đến kết quả kinh doanh của VEC.
Năm ngoái VEC ghi nhận lỗ chênh lệch tỷ giá hơn 2.100 tỷ đồng. Khoản lỗ này là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận sau thuế giảm 390 lần so với năm trước, đạt chưa đến 3 tỷ đồng trong khi doanh thu thu phí cao tốc và lãi tiền gửi ngân hàng đều tăng.
Về các chỉ tiêu tài chính năm 2019, VEC đặt kế hoạch tổng doanh thu 3.837 tỷ đồng, trong khi kế hoạch lợi nhuận sau thuế chỉ vỏn vẹn 900 triệu đồng. Theo đó, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu năm 2019 dự kiến ở mức rất thấp, chỉ 0,01%.
Hồi cuối năm 2018, VEC bất ngờ điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018. Theo đó, tổng doanh thu kế hoạch là 3.396 tỷ đồng; tổng chi phí kế hoạch là 3.395 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế dự kiến là 574 triệu đồng.
VEC được thành lập vào tháng 12/2004, ban đầu trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, được giao đầu tư xây dựng những tuyến đường cao tốc thuộc hàng lớn nhất cả nước. Năm 2018, VEC được bàn giao về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Tính đến hết ngày 30/6/2018, VEC quản lý khối tài sản lên đến trên 91.900 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của VEC ở mức 9.172 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả gấp khoảng 9 lần, ở mức 82.730 tỷ đồng.

Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)