Sếp giàu nhất hành tinh nhưng nhân viên ở đây “nghèo rớt mồng tơi”

Google News

Trong khi ông chủ Jeff Bezos là người giàu nhất hành tinh thì hàng ngàn nhân viên của Amazon đang phải nhận phiếu thực phẩm dành cho người nghèo từ chính phủ Mỹ. Trước đó, công ty này cũng từng bị lên án vì điều kiện làm việc khắc nghiệt. 

Ai cũng biết Amazon là một đế chế khổng lồ và giàu có, nhưng đây cũng là một trong những công ty có nhân viên nghèo nhất thế giới. Trong khi ông chủ Jeff Bezos là người giàu nhất hành tinh thì hàng ngàn nhân viên của Amazon đang phải nhận phiếu thực phẩm dành cho người nghèo từ chính phủ Mỹ.
Sep giau nhat hanh tinh nhung nhan vien o day “ngheo rot mong toi”
Trong khi ông chủ Jeff Bezos là người giàu nhất thế giới, nhân viên của Amazon lại phải nhận phiếu thực phẩm để sống qua ngày.
Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, ông Bernie Sanders cho biết, ông hy vọng các công ty lớn như Amazon, Walmart và McDonald’s có thể thanh toán toàn bộ các chi phí như phiếu thực phẩm, nhà ở công cộng, trợ cấp y tế và nhiều chi phí viện trợ khác của liên bang dành cho nhân viên. Ông Sanders cho rằng, đây là cách thúc ép các doanh nghiệp chi trả mức lương sinh hoạt tối thiểu cho nhân viên, đồng thời kiểm soát mức trợ cấp khoảng 150 tỷ USD mà chính phủ dành cho nhóm người thu nhập thấp.
Tháng 9 sắp tới, Sanders còn định đưa ra một dự thảo mới, trong đó yêu cầu doanh nghiệp phải nộp 100% thuế thu nhập nếu có hơn 500 nhân viên nhận trợ cấp công cộng. Như vậy, nếu nhân viên của Amazon nhận phiếu thực phẩm có tổng trị giá là 300 USD, công ty này sẽ bị thu thuế 300 USD.
Theo dữ liệu thống kê của tổ chức Kinh tế thực phẩm mới của Mỹ, hàng nghìn nhân viên Amazon phải duy trì cuộc sống nhờ chương trình hỗ trợ dinh dưỡng bổ sung (SNAP). Báo cáo tháng 4 của cơ quan này cho thấy, 1/3 nhân viên của Amazon ở bang Arizona nhận phiếu thực phẩm, con số này ở bang Pennsylvania và Ohio là 1/10.
Tuy nhiên, phát ngôn viên của Amazon – bà Melanie Etches lại cho rằng những số liệu này mang tính sai lệch. Bà đã viết trong một bài tuyên bố: “Những số liệu này bao gồm những người chỉ làm việc trong thời gian ngắn ở Amazon, hoặc chủ động muốn làm việc bán thời gian. Chúng tôi có hàng trăm vị trí để ứng viên lựa chọn, nhưng một số người lại thích làm bán thời gian vì lý do cá nhân hoặc do tính linh hoạt của thời gian”.
Theo Etches tiết lộ, 1 năm trước, công ty Amazon đã tạo ra 130.000 việc làm với mức lương đầy cạnh tranh kèm theo toàn bộ phúc lợi. Bà cũng cho biết, lương trung bình của nhân viên toàn thời gian trong kho hàng Amazon là 15 USD/giờ, trong đó đã bao gồm cổ phiếu và tiền thưởng năng suất. Bà Etches hy vọng mọi người sẽ so sánh mức lương trung bình và phúc lợi của Amazon dành cho nhân viên với các hãng bán lẻ khác.
Trong khi đó, ông Sanders lại kêu gọi Jeff Bezos trả mức lương tối thiểu vừa đủ sống cho nhân viên, đồng thời cải thiện điều kiện làm việc trong kho của Amazon.
Theo Hương Nguyễn / Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)