Học ngay cách trồng rau cải xanh hình hoa hồng cực dễ

Google News

Cải bẹ xanh hình hoa hồng là loại rau được rất nhiều gia đình chọn trồng bởi nó không chỉ đẹp mà còn giàu dinh dưỡng, dễ trồng, nhanh thu hoạch.

Cải bẹ xanh hình hoa hồng có tên tiếng Anh là cải Tatsoi, là loại rau được rất nhiều gia đình chọn trồng bởi nó không chỉ đẹp mà còn giàu dinh dưỡng, dễ trồng, nhanh thu hoạch. Các bẹ rau cải có hình muỗng, xếp so le, tỏa ra từ gốc khiến nhiều người liên tưởng cải Tatsoi giống những bông hoa hồng, lạ mắt. Cải Tatsoi cao khoảng 10 -20cm, độ xòe rộng của các bẹ lá từ 20 - 30cm.
 
Những bông hoa vàng và ngồng cải Tatsoi có thể ăn như nhiều loại ngồng cải thường thấy. Rau cải thường được chế biến thành các món xào, luộc, salad trộn đẹp mắt và ngon miệng. Màu xanh của rau hầu như vẫn giữ nguyên khi chế biến. Ở các nhà hàng Trung Quốc, hay Nhật Bản người ta thường dùng loại rau này nấu cùng với các loại thực phẩm như tôm, cá, rong biển, sò, nấm thành những món ăn có giá trị dinh dưỡng cao và đắt tiền.
Nếu có đất vườn hay tận dụng được thùng xốp hay chậu nhựa trên ban công, chẳng tội gì mà không trồng ngay loại cải ngon bổ này.
1. Chuẩn bị
 
Dù không phổ biến ở Việt Nam, nhưng cải bẹ xanh hình hoa hồng là loại rau rất giàu dinh dưỡng và cũng dễ trồng.
- Dụng cụ trồng:
Bạn có thể trồng rau cải xanh hình hoa hồng vào bao xi măng, chậu, khay hoặc thùng xốp có sẵn hoặc tận dụng mảnh đất nhỏ. Tuy nhiên cần lưu ý đục lỗ dưới đáy khay để nước có thể dễ dàng thoát ra ngoài.
- Đất trồng:
Một điều rất tiện lợi là cải bẹ xanh hoa hồng có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau. Bạn có thể mua đất sẵn hoặc trộn đất với phân gà, phân trùn quế, phân bò hoai mục, vỏ trấu, xơ dừa… Bón lót cùng vôi rồi phơi ải từ 7-10 ngày trước khi trồng để xử lý hết mầm bệnh có trong đất.
- Hạt giống:
Bạn có thể tìm mua hạt giống cải bẹ xanh hoa hồng ở các cửa hàng bán đồ nông sản hoặc siêu thị, dù không phổ biến ở Việt Nam, nhưng đây lại là loại rau rất giàu dinh dưỡng và cũng dễ trồng.
2. Cách ngâm ủ, gieo hạt và cấy cây
Trước tiên, bạn cần ngâm hạt giống cải bẹ xanh trong nước ấm với nhiệt độ khoảng 40 độ trong vòng từ 2-5 tiếng. Tiếp đến vớt hạt ra để ráo rồi gieo hạt vào bầu hoặc gieo trực tiếp lên đất đã chuẩn bị sẵn. Lấp lên trên một lớp mỏng đất và tưới nước bằng vòi phun nhẹ, đợi vài ngày cho hạt nảy mầm.
 
Ngoài ra bạn cũng có thể trồng cải bẹ xanh lên đất trực tiếp mà không cần ngâm tuy nhiên cải sẽ mất thêm thời gian nảy mầm. Đợi đến khi cây cải cao được 10cm thì bắt đầu tỉa cấy.
Đào các hố cách nhau từ 20-30 cm, mỗi hố có độ sâu 10-15 cm, tiếp theo trồng từng cây vào các hốc đã đào sẵn. Sau khi cấy thì tưới nước bằng vòi phun nhẹ.
3. Cách chăm sóc
Sau 10 ngày đầu trồng rau cải bẹ xanh hoa hồng, bạn tưới nước ngày 2 lần cho cây vào sáng sớm và chiều mát. Tiếp đến chỉ cần tưới ngày 1 lần nước là đủ.
 
Sau khi trồng rau từ 12-15 ngày, bạn tiếp tục bón thúc lần 1 bằng phân hữu cơ, phân dê, phân bò… Rồi cứ khoảng 10-15 ngày thì bón phân đợt tiếp theo.
4. Thu hoạch
Bạn có thể thu hoạch cải bẹ xanh hoa hồng sau 45-50 ngày trồng. Cách thu hoạch rất đơn giản, chỉ cần dùng dao cắt sát gốc hoặc nhổ cả gốc lên rồi cắt sát gốc là được.
Chúc các bạn thành công và có một vườn rau cải bẹ xanh hoa hồng vừa đẹp vừa tươi tốt!
Theo Hà Trang/Khám Phá

>> xem thêm

Bình luận(0)