“Hoa mắt” loạt sản phẩm "ăn theo" mùa nắng nóng

Google News

Bắt đầu vào mùa nắng nóng, trên thị trường xuất hiện hàng loạt sản phẩm chống nóng gắn mác "điều hòa" như quạt điều hòa, điều hòa mini, màn điều hòa, chiếu điều hòa, thậm chí cả áo khoác điều hòa...

Đặc điểm chung của những sản phẩm này là có giá thành rẻ, mẫu mã màu sắc bắt mắt, không mất công lắp đặt, dễ mang đi. Tuy nhiên, ngoài những ưu điểm trên, những sản phẩm gắn mác “điều hòa” này có đáng để bỏ tiền ra mua hay không?
Đủ loại sản phẩm gắn mác… điều hòa
Từ vài năm nay, trên thị trường xuất hiện một số loại sản phẩm gắn mác điều hòa, cụ thể như điều hòa mini. Loại sản phẩm này có giá thành rẻ, chỉ vài trăm nghìn đồng/sản phẩm, với khả năng làm mát tức thì, không cần lắp đặt.
“Hoa mat” loat san pham
 Điều hoà mini đang là sản phẩm hot trên thị trường vào mùa nắng nóng.
Anh Hiệp, chủ shop bán quạt điều hòa mini cho biết, đây thực chất là một thiết bị thổi hơi nước loại nhỏ, được làm bằng vật liệu nhựa bền cứng, máy chạy bởi 3 cục pin AA và bên trong là quạt USB (loại quạt dành cho PC) để cung cấp sức gió tương đối khá với mức tiêu thụ điện năng thấp.
“Thiết bị có một hoặc nhiều cửa gió, có thể điều chỉnh lên xuống. Có khay đá dung tích chứa 50ml là nguyên liệu làm mát. Quạt đá điều hòa sử dụng nguồn điện 5V thông qua cổng USB. Quạt có kích thước nhỏ gọn, không tốn diện tích không gian và có nhiều màu sắc với giá dao động từ 100.000 - 400.000 VNĐ”, anh Hiệp thông tin.
Ngoài điều hòa mini, thì quạt điều hòa cũng là sản phẩm khá phổ biến trong những năm trở lại đây. Chiếc quạt điều hoà được quảng cáo có khả năng giảm nhiệt độ phòng đến 15 độ C lại không tốn điện, nhiều tính năng, công nghệ hiện đại... thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Trên thị trường, giá quạt điều hòa rất đa dạng, trung bình từ 2,6 triệu đồng đến 7 triệu đồng, tùy thuộc vào nhãn hiệu, dung tích bình nước cũng như các tiện ích đi kèm.
Một trong những sản phẩm đặc thù mùa nắng nóng được nhiều người tiêu dùng nhắc đến thời gian gần đây phải kể đến chiếu điều hòa. Chiếu điều hòa chắc chắn là các tên không xa lạ đối với người dân Hà Nội.
Theo khảo sát tại phố Hàng Chiếu, chợ Đồng Xuân, chợ đầu mối Phùng Khoang và nhiều cửa hàng kinh doanh chiếu… thì ngay từ đầu những ngày nắng nóng, mặt hàng này đã bắt đầu bày bán.
Nếu như chiếu cói loại thường chỉ dao động 100.000 VNĐ đến 200.000 VNĐ, thì chiếu điều hòa có giá 300.000 - 500.000 VNĐ, có loại tốt lên đến hơn 1.000.000 VNĐ.
Anh Cảnh (Vũ Tông Phan, Hà Nội) cho biết anh đã nghe về chiếu điều hòa từ lâu và quyết định mua thử khi bắt đầu bước vào mùa hè. Theo anh, với giá 700.000 VNĐ là rất đáng đồng tiền khi bỏ ra mua chiếu điều hòa bởi khi sử dụng chiếu điều hòa thì không muốn dùng lại loại thường.
Trong khi những sản phẩm chống nóng kể trên đã khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, thì năm nay trên thị trường lại xuất hiện một loạt sản phẩm mới, độc lạ hơn.
Không khó để tìm thấy trên các trang thương mại điện tử như Shopee hay Tiki sản phẩm áo khoác điều hòa, được quảng cáo là hàng Nhật Bản chính hãng, với giá dao động từ hơn 600.000 đến hơn 1.000.000 VNĐ.
Áo điều hòa chống nắng bao gồm các bộ phận: Pin, quạt gió, bộ dây cáp điện và sạc pin tiêu chuẩn. Được quảng cáo là tháo lắp đơn giản, trọng lượng nhẹ, giúp người mặc cảm thấy dễ chịu, không vướng víu.
Ngoài áo khoác điều hòa, các loại quạt cầm tay, quạt mini cũng được bày bán nhiều do tính nhỏ gọn, tiện lợi, phù hợp với các đối tượng phải di chuyển nhiều trên đường hoặc học sinh, sinh viên đi học. Bên cạnh các sản phẩm quạt mini “đồ chơi” chạy bằng pin tiểu hoặc pin sạc, năm nay trên thị trường xuất hiện loại quạt cao cấp hơn, đó là quạt đeo cổ mini không cánh.
Với giá thành cao hơn các loại quạt Trung Quốc, quạt mini đeo cổ xuất xứ Hàn Quốc có giá thành trên 500.000 VNĐ nhưng được quảng cáo với rất nhiều tiện ích như thiết kế sáng tạo; biên độ thổi rộng 360 độ, không thổi trực tiếp vào mặt; 3 mức độ điều chỉnh gió tùy thích; thiết kế cổng tua bin kín bán phần, chống bụi, chống mồ hôi; thời gian sử dụng có thể lên đến 8h… Đây là sản phẩm hứa hẹn sẽ “đánh bay” các loại quạt mini cầm tay đa dạng trên thị trường hiện nay.
Loạn giá và chất lượng, người tiêu dùng coi chừng ngậm "quả đắng"
 Dù có rất nhiều sản phẩm làm mát được quảng cáo với công năng vượt trội, song phải đến khi dùng thực tế người tiêu dùng mới rút ra được bài học. Nhiều khách hàng từng sử dụng qua điều hòa mini chỉ ra một số hạn chế khi dùng sản phẩm, đó là loại điều hòa mini có khay chứa đá để bàn tuổi thọ thường không kéo dài hết một mùa hè, lúc dùng nước đá rất hay bị chảy ra ngoài.
“Hoa mat” loat san pham
 Nhiều sản phẩm độc lạ xuất hiện “ăn theo” dịp nắng nóng.
Dù quảng cáo điều hòa mini có thể vận hành từ 5-7 tiếng, nhưng thực tế chỉ chạy tối đa 1,5 tiếng đồng hồ là tắt ngóm. Nếu sử dụng trong tiết trời quá nóng, người dùng nhiều khi còn không cảm nhận được sức gió và độ mát phả ra từ chiếc quạt.
Anh Cường, thợ sửa chữa điều hòa máy lạnh trên phố Lý Nam Đế cho rằng: “Điều hòa kiểu mini chẳng khác gì đồ chơi vì công suất làm mát quá nhỏ và diện tích làm mát của nó nhiều khi không hết nổi mặt người. Một chiếc máy điều hòa mini làm việc với 4 viên pin tiểu có điện áp 1,5V/viên tức tổng là 6V thì công suất làm mát không thể “đọ” nổi với điều kiện nhiệt độ phòng lên tới 36 – 38 độ C”.
Tương tự như vậy, nhiều người tiêu dùng phản ánh sau một thời gian dài sử dụng quạt điều hòa không quá "thần thánh" như quảng cáo. Chị Hồng Hạnh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, chị mua về dùng nhưng không khác quạt thường là mấy, đã vậy lại còn phải đổ nước vào quạt thường xuyên. Nếu muốn mát hơn phải dùng đá nhưng đá tan rất nhanh, tốn tiền đá. Buổi tối ngủ còn tạm được chứ trưa thì không thể chịu nổi trong cái nắng 39-40 độ của mùa hè.
Một nhược điểm lớn của quạt điều hòa đó là thiết bị này sẽ phát ra tiếng ồn khi hoạt động. Do dử dụng quạt gió và không khí đi qua lớp làm mát, máy sẽ gây ra tiếng ồn, gây khó chịu. Chưa kể, do quạt điều hòa có kích thước khá lớn lại chủ yếu được đặt trên sàn nhà nên rất bất tiện trong việc tiết kiệm không gian.
Còn về áo khoác điều hòa, do là sản phẩm mới trên thị trường nên chưa có nhiều đánh giá. Đối tượng sử dụng mà áo khoác điều hòa hướng đến là những người làm việc ngoài trời nhóm như giao hàng, chạy xe ôm, làm trong xưởng gỗ, làm trong gara ô tô, làm vườn, làm nông, công nhân làm đường, vận động viên…
Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng rất dễ “loạn” và nên cảnh giác với sản phẩm này bởi trên thị trường có nhiều loại áo với các mức giá khác nhau, cần tìm hiểu mua đúng hàng chính hãng.
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu mã và thương hiệu sản phẩm làm mát khác nhau được bán tràn lan không rõ nguồn gốc, xuất xứ, do đó người tiêu dùng nên lựa chọn những nhà cung cấp uy tín, có chế độ bảo hành và hậu mãi tốt sau bán hàng.
Hoàng Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)