Doanh nghiệp của đại gia Xuân Trường dính sao quả tạ, liên tục “phốt nặng” đầu 2020?

Google News

(Kiến Thức) - Sau lùm xùm nợ khoảng 25,7 tỷ đồng tiền thuê đất ở Ninh Bình, Doanh nghiệp Xuân Trường đã bị Thanh tra Chính phủ phát hiện “ăn” tiền chênh lệch tại hàng loạt dự án trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Lùm xùm đóng thuế
Trong báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương tỉnh Ninh Bình năm 2018 vừa công bố mới đây, Kiểm toán Nhà nước khu vực XI đã phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến quản lý thuế đối với Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường (Doanh nghiệp Xuân Trường).
Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết, Doanh nghiệp Xuân Trường không nộp Báo cáo tài chính liên tục trong nhiều năm qua. Trong khi đó, Cục thuế tỉnh Ninh Bình lại chưa có biện pháp xử phạt, ấn định thuế theo quy định tại Điều 25, Thông tư 156/2013 và Điều 9 Thông tư 166/2013 của Bộ Tài chính.
Đáng chú ý, kiểm toán đã nhiều lần đưa doanh nghiệp này vào danh mục kiểm tra, đối chiếu thế nhưng đơn vị bằng nhiều lý do đã không chấp hành. Cụ thể, năm 2014 doanh nghiệp này viện lý do bận đang thi công nhiều công trình; năm 2015 vì lý do bận xây chùa ở một số nơi; năm 2018, 2019 vì các lý do đang xây dựng quần thể chùa Tam Chúc phục vụ Đại lễ Phật Đản.
Ngay sau đó, ông Nguyễn Văn Trường - Giám đốc Doanh nghiệp Xuân Trường đã lên tiếng phản hồi bằng văn bản về vụ việc.
Doanh nghiep cua dai gia Xuan Truong dinh sao qua ta, lien tuc “phot nang” dau 2020?
 Đại gia Nguyễn Văn Trường - Giám đốc Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường. (Ảnh: Internet).
Theo đó, Doanh nghiệp Xuân Trường khẳng định là doanh nghiệp nộp thuế VAT số 1 tại tỉnh Ninh Bình, mỗi năm từ 200 đến 300 tỷ đồng. Doanh nghiệp Xuân Trường khẳng định, năm nào cũng được tỉnh có bằng khen. Đồng thời, đề nghị làm rõ năm nào không nộp báo cáo tài chính và khẳng định, năm nào cũng nộp theo đúng quy định của Nhà nước.
Ông Nguyễn Văn Trường - Giám đốc Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường trong văn bản này khi đề cập đến việc thuê đất làm dự án Tràng An cho rằng, các hợp đồng thuê đất đến nay đều không có giá trị bởi danh thắng này là của nhân loại. Đồng thời cho biết, nếu tham tiền mà cố tình nộp tiền thuê đất thì doanh nghiệp đã có lợi nhuận cả nghìn tỷ đồng.
Doanh nghiep cua dai gia Xuan Truong dinh sao qua ta, lien tuc “phot nang” dau 2020?-Hinh-2
 Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường được biết đến với nhiều dự án tâm linh lớn.
“Ăn” tiền chênh lệch tại hàng loạt dự án
Điều đáng nói, sau lùm xùm đóng thuế, Doanh nghiệp Xuân Trường lại bị Thanh tra Chính phủ “sờ gáy”.
Cụ thể, Tại kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên khoáng sản của tỉnh Phú Thọ (giai đoạn 2006 - 2017), Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra loạt phạm trong việc phê duyệt, xây dựng các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh này.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh, bổ sung dự án điều chỉnh tuyến QL 32C đoạn qua thành phố Việt Trì do Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ làm chủ đầu tư, để hoàn thiện nửa đường bên trái đoạn Km11+585 Km21+100 theo quy định của Luật Đầu tư Công và pháp luật có liên quan.
Doanh nghiep cua dai gia Xuan Truong dinh sao qua ta, lien tuc “phot nang” dau 2020?-Hinh-3
Một  đoạn của dự án nâng cấp quốc lộ 32 C. Ảnh: Nhà Đầu tư.
Đồng thời, tiến hành thu hồi vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra Chính phủ số tiền 3.698 triệu đồng của Doanh nghiệp Xuân Trường do chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu các khoản thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường không đúng quy định và do nhà thầu chưa thực hiện theo quy định của pháp luật khi khai thác đất để phục vụ thi công công trình của dự án Điều chỉnh tuyến QL 32C đoạn qua thành phố Việt Trì.
Ngày 6/11/2018, Thanh tra Chính phủ ban hành Quyết định số 956/QĐ TTCP về việc thu hồi số tiền trên về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Chính phủ. Đến ngày 24/1/2019, Doanh Xuân Trường đã nộp số tiền 3.698 triệu đồng về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Chính phủ. Nhưng do dự án chưa được quyết toán nên Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Phú Thọ cần tổ chức kiểm điểm nghiêm túc chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan đối với sai phạm trên.
Cùng với việc thu hồi số tiền trên, Thanh tra Chính phủ yêu cầu giảm trừ hàng tỷ đồng tại các dự án do Doanh nghiệp Xuân Trường thực hiện.
Theo đó, tại dự án khu công nghiệp Thụy Vân, giảm trừ quyết toán giá trị chênh lệch tăng khi điều chỉnh định mức đào đất cấp IV về đất cấp III, do áp dụng định mức không đúng quy định 343 triệu đồng của Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường; Dự án Điều chỉnh tuyến QL 32C đoạn qua thành phố Việt Trì do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư cũng phải giảm trừ quyết toán đối với giá trị chênh lệch tăng giữa thi công bằng máy và thủ công 4.127 triệu đồng của Doanh nghiệp Xuân Trường.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường vùng chậm lũ đoạn Thanh Sơn - Bến Ngọc - La Phù do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, giảm trừ quyết toán đối với giá trị chênh lệch tăng giữa thi công bằng máy và thủ công 1.976 triệu đồng của Doanh nghiệp Xuân Trường; Dự án Khu công nghiệp Thụy Vân, giảm trừ quyết toán đối với giá trị chênh lệch tăng giữa thi công bằng máy và thủ công 2.944 triệu đồng của Doanh nghiệp Xuân Trường…
Kết luận của Thanh tra Chính phủ cho biết, trách nhiệm đối với những sai phạm trên thuộc UBND tỉnh Phú Thọ, các sở, ngành: Tài chính, ban quản lý các khu công nghiệp, chủ đầu tư và ban quản lý các dự án, các nhà thầu tư vấn.
Triển khai dự án vi phạm luật đê điều
Thông tin trên báo điện tử VTC NEWS cho biết, Doanh nghiệp Xuân Trường còn dính một số vi phạm pháp luật về đê điều, gây nhức nhối.
Cụ thể, Km33+700 đến Km34+050 trên sông Đáy (đoạn qua xã Khánh Hải, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình), Doanh nghiệp Xuân Trường đã xây dựng nhà ở, bếp ăn, đào giếng trong hành lang bảo vệ đê điều phía đồng; đóng cọc đổ bê tông trụ, xây dựng trạm trộn bê tông trong hành lang bảo vệ đê phía đồng.
Mặc dù nhiều lần bị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm nhưng Doanh nghiệp Xuân Trường và một số “ông lớn” khác vẫn ngang nhiên vi phạm pháp luật.
Khai thác khoáng sản trái phép
Không chỉ vậy, Doanh nghiệp Xuân Trường còn bị người dân ở thôn yên Lâm (xã Yên Sơn, TP Tam Điệp, Ninh Bình) “tố” nhiều năm, thường xuyên khai thác đất, đá tại đồi Ba Mào gây ô nhiễm môi trường, nguy hiểm cho người qua lại. Đáng nói, Doanh nghiệp Xuân Trường chưa được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản và các hồ sơ thủ tục pháp lý có liên quan nhưng vẫn thản nhiên khai thác tài nguyên tại khu vực này.
Trong khi đó, tại khu vực đồi Ba Mào có rất nhiều xe tải dán biển “Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường” ra vào để chở đất đá khai thác. Xung quanh các hố sâu bị khai thác triệt để không hề có rào chắn hay biển cảnh báo đến người dân, vô cùng nguy hiểm.
Bức xúc việc thu phí ở chùa cổ
Chưa hết, gần đây nhất, Doanh nghiệp Xuân Trường còn bị người dân địa phương ở Ninh Bình phản ánh về việc doanh nghiệp này thu phí khách đến hành hương, lễ bái tại động Am Tiên.
Theo người dân, sau khi quần thể khu di tích Tràng An được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, Doanh nghiệp Xuân Trường đã “xẻ núi” làm hầm thông quan, nạo hút mở rộng lòng hồ, đổ bê tông xi măng hóa đường quanh hồ và thu vé vào thăm quan du lịch 20.000 đồng/lượt.
Tuy nhiên, khi trả lời báo chí về vấn đề này, ông Bùi Văn Mạnh - Phó Giám đốc Sở du lịch Ninh Bình cho biết, khu vực này đang giao cho Doanh nghiệp Xuân Trường khai thác, hiện nay đang trong quá trình đầu tư và do doanh nghiệp quản lý.
"Doanh nghiệp đã đầu tư rồi thì phải chấp nhận theo quy định của doanh nghiệp, đất đã bàn giao rồi thì phải thuộc quyền của doanh nghiệp, không thể thích xem gì thì xem", ông Mạnh trả lời trên báo chí.
 
Khánh Hoài (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)