Đi chợ thời COVID-19: Rau xanh đắt hơn thịt bò, hương liệu xông "cắt cổ"

Google News

Do mưa rét kéo dài, số ca nhiễm Covid-19 mới tăng mạnh giá rau xanh và hàng loạt các loại nguyên liệu xông hơi tăng gấp 2-3 lần so với bình thường.

Từ Tết Nguyên đán đến nay, thời tiết ở miền Bắc giảm xuống thấp kèm mưa kéo dài. Nhiều nơi, nhiệt độ xuống tới 7-8 độ C đã khiến nguồn cung các loại rau trở nên khan hiểm, đẩy giá bán tại các chợ truyền thống tăng mạnh.

Chị Hương, trú tại Đống Đa (Hà Nội) cho biết, chị phải bỏ số tiền gấp 2-3 lần trước kia để mua rau, nhiều loại rau còn đắt hơn cả thịt bò.

Di cho thoi COVID-19: Rau xanh dat hon thit bo, huong lieu xong

Nhiều loại rau xanh tăng giá chóng mặt.

“Hành lá hiện tại tôi mua 15 nghìn đồng/lạng, trong khi trước kia chỉ 5.000 đồng; Bắp cải cũng tăng từ 5-7 nghìn đồng/kg lên 15 nghìn đồng/kg; Súp lơ tăng từ 10 nghìn đồng lên 20 nghìn đồng/chiếc… Đắt nhất là rau thì là lên tận 300 nghìn đồng/kg, đắt hơn cả thịt bò”, chị Hương nói.

Cũng bất ngờ khi giá rau xanh tăng mạnh, chị Phạm Thị Lượng, trú tại Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, trước đây các loại rau húng, rau thơm, xà lách chỉ 20-30 nghìn đồng/kg nhưng hiện tại tăng lên 150 nghìn đồng/kg.

Di cho thoi COVID-19: Rau xanh dat hon thit bo, huong lieu xong

Thậm chí có nhiều loại còn đắt hơn thịt bò.

“Trước tôi đi chợ, chỉ cần bảo cô bán rau cho thêm 5 nghìn hành lá là được cả nắm, mà giờ 1 nắm hành có vài cây là 20 nghìn. Củ sả trước đây 10 nghìn được 20 cây nhưng giờ 10 nghìn được có 10 cây. Cái gì cũng tăng”, chị Lượng cho hay.

Không chỉ rau xanh tăng giá, khi mua cam sành Hà Giang, chị Lượng cũng ngã ngửa khi giá tăng từ 15 nghìn đồng lên 30 nghìn đồng/kg, chanh tươi cũng tăng từ 20 nghìn đồng lên 45 nghìn đồng/kg…

Chị Trần Thị Tơ, tiểu thương bán rau tại chợ Nam Đồng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, giá rau xanh năm nay tăng cao nhất so với thời điểm này 2 năm qua.

Di cho thoi COVID-19: Rau xanh dat hon thit bo, huong lieu xong

Giá rau tăng cao khiến chị Tơ chỉ nhập cầm chừng về bán vì sợ lỗ.

“Cùng thời điểm này, mấy năm trước rau củ rẻ lắm vì người dân phá bỏ rau màu chuẩn bị cấy lúa. Cà chua có năm chỉ 2.000 đồng/kg; củ cải cũng chỉ vài nghìn đồng/kg; bắp cải chỉ 2-3 nghìn đồng/kg thôi. Đầu năm 2020 và 2021, bắp cải, su hào, cà chua còn chất đống giải cứu đầy vệ đường mà năm nay tăng gấp cả chục lần”, chị Tơ cho hay.

Theo chị Tơ, năm nay, sau Tết, thời tiết mưa rét kéo dài khiến rau không lên được. Nguồn cung khan hiếm đẩy giá rau tăng cao.

Hiện tại, súp lơ đang được chị bán với giá 20 nghìn đồng/cây, hành lá có giá 150 nghìn đồng/kg; rau mùi, rau húng quế, húng bạc hà có gía 150 nghìn đồng/kg; thì là có giá 250 nghìn đồng/kg; bắp cải 15 nghìn đồng/kg; rau cải canh có giá 25 nghìn đồng/kg; rau muống 20 nghìn đồng/bó; cải xoong 10 nghìn đồng/bó; su hào 5 nghìn đồng/củ…

Di cho thoi COVID-19: Rau xanh dat hon thit bo, huong lieu xong

Nguyên nhân giá rau xanh tăng cao là do thời tiết mưa rét kéo dài khiến lượng cung khan hiếm.

Không chỉ các loại rau tăng cao, giá các loại nguyên liệu xông hơi hỗ trợ phóng chống Covid-19 cũng đắt đỏ không kém do số lượng ca mắc mới ngày càng nhiều.

Đơn cử như củ sả trước kia chỉ từ 7-10 nghìn đồng/kg thì hiện tại tăng giá lên 30-50 nghìn đồng/kg; gừng có giá từ 30-40 nghìn đồng/kg (tăng từ 15-20 nghìn đồng/kg); quả chanh có giá từ 30-45 nghìn đồng/kg (tăng từ 20-25 nghìn đồng/kg).

Di cho thoi COVID-19: Rau xanh dat hon thit bo, huong lieu xong

Gừng, sả và các loại lá, nguyên liệu xông hơi tăng giá gấp 2-3 lần.

Ngoài ra, bồ kết khô cũng tăng từ 120 nghìn lên 170-200 nghìn đồng/kg; tía tô tăng lên từ 30-50 nghìn đồng/kg.

Thay vì bán từng loại theo khối lượng, nhiều người còn bán lá xông tươi và khô theo combo từ 45-50 nghìn đồng/combo gồm sả, gừng, vỏ bưởi, quế, kinh giới, hương nhu, lá tre. Nhu cầu cao nên có người bán được hàng tạ lá xông một ngày.

Theo Hồng Cảnh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)