Đấu giá quyền sử dụng đất công tại Đắk Lắk “ế ẩm”

Google News

Tiền sử dụng đất luôn chiếm cơ cấu đáng kể trong tổng thu ngân sách của tỉnh Đắk Lắk. Năm nay, nguồn thu này chỉ đạt 20% kế hoạch, nên đã gây nhiều khó khăn cho tỉnh.

Từ tháng 8, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Krông Bông phối hợp với Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Đắk Lắk ra thông báo bán đấu giá lần 1, đối với 14 lô đất ở lâu dài, thuộc khu vực đất vàng của thị trấn Krông Kmar. Tuy nhiên, đã hơn 3 tháng trôi qua vẫn không có cá nhân, tổ chức nào mua hồ sơ tham gia đấu giá.

Ông Huỳnh Duy Trung, Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Krông Bông cho biết, dự kiến khu đất này sau khi đấu giá sẽ thu về cho ngân sách huyện khoảng 26 tỷ đồng. Việc đấu giá không thành đã ảnh hưởng đến kế hoạch thu ngân sách và giải ngân sử dụng vốn của huyện.

Dau gia quyen su dung dat cong tai Dak Lak “e am”

Khu đất vàng ở thị trấn Krông Kmar, huyện Krông Bông ế khách.

“Trong nguồn vốn của huyện có hạng mục thu tiền sử dụng đất để đóng góp cho vốn đầu tư công một phần nhất định. Chúng tôi đã cố gắng đẩy nhanh tiến độ bán đất để giải ngân cho các đơn vị thi công nhưng không thực hiện được. Việc này buộc chúng tôi phải thay đổi kế hoạch, xây dựng lại nguồn sử dụng vốn để tham mưu cho UBND huyện Krông Bông để bố trí chuyển qua năm sau 2024”, ông Huỳnh Duy Trung cho biết thêm.

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Đắk Lắk, từ đầu năm 2023 tới nay, trung tâm đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tổ chức bán đấu giá 700 lô đất, nhưng chỉ thành công 135 lô, thu được 260 tỷ đồng. Số lô đấu được chỉ đạt 20% còn số tiền thu được chỉ đạt 35% dự kiến.

Dau gia quyen su dung dat cong tai Dak Lak “e am”-Hinh-2

Thị trường bất động sản đi xuống, nhiều khu đất công ở vị trí trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột rơi vào cảnh "ế ẩm".

Lý giải nguyên nhân của tình trạng này, theo ông Vũ Đình Tuệ, Phó Giám đốc phụ trách Trung dâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Đắk Lắk, việc thị trường bất động sản Việt Nam đi xuống trong những tháng của năm 2023, sức mua của các nhà đầu tư giảm khiến đấu giá đất có thanh khoản kém. Trong khi đó, Đắk Lắk vẫn định giá khởi điểm đất, giống như giai đoạn đỉnh cao của thị trường bất động sản. Ông Tuệ cho rằng, nếu không khắc phục điều này thì thu ngân sách từ tiền sử dụng đất sẽ tiếp tục khó khăn.

“Mặt bằng giá đất hiện nay vẫn tính theo giá trong thời điểm đất sốt, thị trường sôi động, dựa vào giá đó không thu hút được người mua. Giải pháp của chúng tôi là kiến nghị tỉnh cần lên phương án giảm giá đất xuống để thu hút người mua, khi giá về đúng với mặt bằng chung có thể thu hút tạo điều kiện cho khách hàng tham gia đấu giá”, ông Tuệ thông tin.

Khoảng 5 năm trở lại đây, tình hình thu ngân sách của tỉnh Đắk Lắk luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó, nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất công đã đóng góp một phần rất quan trọng vào thu ngân sách tỉnh. Việc thị trường bất động sản bị “ế ẩm”, hụt thu tiền sử dụng đất không chỉ ảnh hưởng tới tổng thu ngân sách của tỉnh mà còn ảnh hưởng lớn đến việc giải ngân vốn đầu tư công, do có nhiều công trình, dự án, được phân bổ vốn từ nguồn thu này.

Theo VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)