Cổ phiếu Apple sụt giá sau khi iPhone mới ra mắt

Google News

Chiếc iPhone XS Max là chiếc iPhone lớn nhất từ trước đến nay và là smarphone lớn nhất trên thế giới tính đến thời điểm này...

Co phieu Apple sut gia sau khi iPhone moi ra mat
 Những mẫu iPhone mới được trưng bày tại lễ ra mắt sản phẩm ngày 12/9 của Apple. Ảnh: Reuters.
Hãng công nghệ Mỹ Apple ngày 12/9 đã giới thiệu với công chúng ba mẫu điện thoại thông minh (smartphone) iPhone mới, trong đó có một iPhone lớn nhất từ trước đến nay, và một phiên bản mới của chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch.
Tất cả các sản phẩm mới này đều được áp giá cao hơn, cho thấy sự tự tin của "quả táo" về khả năng thuyết phục người tiêu dùng bỏ tiền mua những sản phẩm đắt đỏ hơn giữa lúc thị trường smartphone toàn cầu chững lại.
Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, loạt iPhone mới bị giới quan sát đánh giá là không có thay đổi gì lớn so với chiếc iPhone X mà Apple ra mắt vào năm ngoái. Giá cổ phiếu của Apple giảm 1,2% trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, chốt phiên ở 221,07 USD/cổ phiếu.
Mặc dù vậy, đây mới chỉ là phản ứng tức thời của thị trường, và Apple cần phải có thêm thời gian để chứng minh về chiến lược sản phẩm của mình. Năm ngoái, khi mới ra mắt, iPhone X cũng đã vấp phải không ít hoài nghi, nhưng cuối cùng đã gặt hái được thành công lớn. Nhờ iPhone X, giá cổ phiếu Apple đã tăng 30% trong năm nay, đưa Apple trở thành công ty Mỹ đầu tiên đạt giá trị vốn hóa hơn 1 nghìn tỷ USD.
Chiếc iPhone XS mà Apple vừa giới thiệu có màn hình rộng 5,8 inch (14,7 cm), giá bắt đầu từ 999 USD.
Chiếc iPhone XS Max là chiếc iPhone lớn nhất từ trước đến nay và là smarphone lớn nhất trên thế giới tính đến thời điểm này. Chiếc điện thoại này có màn hình 6,5 inch (16,5 cm), giá bắt đầu từ 1.099 USD.
"Cuối cùng Apple đã đưa ra một chiếc điện thoại với màn hình lớn hơn để có thể cạnh tranh trực tiếp với Galaxy Note 9 của Samsung", nhà phân tích Annette Zimmerman của Gartner nhận định. "Chiếc điện thoại màn hình lớn sẽ giữ vai trò rất quan trọng trong việc thay đổi xu hướng doanh số của Apple ở Trung Quốc. Hãng này đã mất một số thị phần ở Trung Quốc trong mấy năm qua, một phần vì kích thước màn hình".
Một mẫu iPhone mới nữa vừa ra mắt là chiếc iPhone XR màn hình 6,1 inch (15,5 cm), có vỏ nhôm và giá bắt đầu từ 749 USD.
Màn hình của iPhone Xs Max rộng hơn 26% so với chiếc iPhone lớn nhất thế hệ trước. Đây là lần tăng kích thước màn hình iPhone mạnh nhất kể từ năm 2014.
Cả ba mẫu iPhone mới của năm nay đều có giá đắt hơn các mẫu của năm ngoái. Apple có vẻ như đang tranh thủ sự tăng trưởng mạnh mẽ, tỷ lệ thất nghiệp thấp, và tài sản các hộ gia đình tăng lên ở Mỹ.
Nhằm giảm bớt sự phụ thuộc doanh thu vào iPhone - sản phẩm chủ lực, hiện đóng góp hơn 60% tổng doanh thu - Apple còn ra mắt chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch thế hệ thứ tư với màn hình chiếm toàn bộ mặt trước, rộng hơn 30% so với màn hình của các mẫu Watch thế hệ trước.
Watch mới được Apple định vị là một thiết bị sức khỏe toàn diện, được trang bị chương trình điện tim để phát hiện nhịp đập bất thường của tim và có tính năng kích hoạt cuộc gọi khẩn cấp nếu phát hiện người dùng bị ngã. Với những tính năng này, Watch có thể hấp dẫn nhiều khách hàng cao tuổi.
Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết đã hợp tác với Aple để phát triển ứng dụng cho Apple Watch.
Sự kiện giới thiệu sản phẩm mới của Apple diễn ra tại hội trường Steve Jobs thuộc trụ sở mới của Apple ở Cupertino, California. Huyền thoại công nghệ Jobs là nhà đồng sáng lập Apple và là người giới thiệu với thế giới chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007.
Theo Diệp Vũ/VnEconomy

>> xem thêm

Bình luận(0)