Boeing dừng bàn giao máy bay 737 Max

Google News

Theo Reuters, Boeing sẽ tạm ngừng các đơn hàng mua 737 MAX trong bối cảnh nhiều quốc gia đã tạm cấm dòng máy bay này ra vào không phận.

Phần lớn các quốc gia trên thế giới đã ra lệnh cấm 737 Max 8 và Max 9 ra vào không phận sau hai vụ tai nạn thảm khốc cách nhau khoảng 4 tháng.
Vụ tai nan gần nhất là tại Ethiopia hôm 10/3 khiến 157 người thiệt mạng. Trước đó tháng 10/2018, tai nạn của Lion Air (Indonesia) cũng khiến 189 hành khách tử vong. Cả hai chuyến bay trên đều được thực hiện trên mẫu Boeing 737 Max 8.
Boeing dung ban giao may bay 737 Max
Boeing sẽ tạm dừng giao máy bay 737 MAX cho các đơn hàng. Ảnh: Reuters. 
Boeing cho hay hãng sẽ dừng bàn giao dòng máy bay này vì lệnh cấm bay tạm thời từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục lắp ráp 737 Max trong khi theo dõi các diễn biến sẽ ảnh hưởng tới hệ thống sản xuất của chúng tôi", người phát ngôn của Boeing cho hay.
Hiện Vietjet Air đang đặt hàng khoảng 200 chiếc Boeing 737 MAX, tổng trị giá hơn 20 tỷ USD, và dự kiến nhận bàn giao chiếc đầu tiên vào tháng 10/2019.
Boeing sẽ duy trì sản lượng 52 chiếc máy bay một tháng, trong đó hơn một nửa là mẫu 737 Max, tuy nhiên hãng từ chối cung cấp số lượng chính xác. Reuters cũng cho hay Boeing lên kế hoạch sẽ tăng tốc sản xuất trở lại vào tháng 6/2019.
Trên website của hãng, Boeing cho biết dòng máy bay này có khoảng 4.700 đặt hàng, là dòng máy bay bán chạy nhất.
Các nhà sản xuất máy bay thường tránh việc tăng giảm sản lượng bất thường vì điều này sẽ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn ngành. Tuy nhiên việc Boeing tạm ngừng bàn giao máy bay còn mang đến nỗi lo khác cho hãng là chi phí bảo quản máy bay.
Các hãng bay cũng chỉ thanh toán phần lớn hợp đồng khi nhận được máy bay nên việc dừng bàn giao cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu của Boeing.
Nhiều chuyên gia hàng không nhận định Boeing có thể thiệt hại từ 1-5 tỷ USD sau sự cố tai nạn máy bay ở Ethiopia. Kể từ khi vụ tai nạn xảy ra, giá cổ phiếu của Boeing đã giảm tổng cộng hơn 11%, khiến vốn hóa của hãng bốc hơi hơn 25 tỷ USD.
Theo Ngô Minh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)