Phản ứng trái ngược của các hãng có Boeing 737 Max sau vụ rơi máy bay

Google News

Trong khi một số hãng hàng không và cơ quan quản lý lập tức cho dừng khai thác toàn bộ máy bay Boeing 737 Max 8, một số khác vẫn tự tin với độ an toàn của dòng phi cơ này.

Sau vụ rơi máy bay thảm khốc trên chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines ngày 10/3 khiến 157 người thiệt mạng, một cuộc điều tra đang được triển khai để tìm ra nguyên nhân.
Phan ung trai nguoc cua cac hang co Boeing 737 Max sau vu roi may bay
 Máy bay 737 Max 8 của Boeing. Ảnh: Getty Images.
Đây là vụ tai nạn thứ 2 trong vòng chưa đầy nửa năm của dòng máy bay này, xảy ra chỉ vài phút sau khi cất cánh. Trước đó, ngày 29/10/2018, một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air lao xuống biển Java của Indonesia mang theo 189 người.
Cả hai vụ rơi máy bay đều đang được điều tra và không có bằng chứng nào cho thấy mối liên hệ. Tuy nhiên, những điểm chung giữa hai vụ tai nạn khiến giới chức hàng không và các hãng hàng không tỏ ra thận trọng.
Các hãng hàng không nói gì?
Ethiopian Airlines
Ngày 11/3, một ngày sau tai nạn thảm khốc trên, hãng hàng không Ethiopian Airlines tuyên bố dừng khai thác 4 máy bay Boeing 737 Max 8 còn lại của mình cho tới khi có thông báo mới như một biện pháp “phòng ngừa an toàn”.
Cayman Airways
Ngày 11/3, Cayman Airways - hãng hàng không hàng đầu của Cayman Islands, cũng tuyên bố dừng khai thác 2 máy bay Boeing 737 Max 8 mới của mình cho đến khi “nhận được thêm thông tin”.
American Airlines
Hãng hàng không Mỹ hiện sử dụng 24 máy bay 737 Max 8 và cho biết không có kế hoạch dừng khai thác ở thời điểm này.
Trong một thông cáo, American Airlines bày tỏ sự chia buồn sâu sắc đối với các gia đình có nạn nhân trên chuyến bay của Ethiopian Airlines, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến cuộc điều tra vụ tai nạn.
"Ở thời điểm hiện tại, chưa có bằng chứng nào cho thấy nguyên nhân của vụ tai nạn ngoài những tin tức trên báo chí", thông cáo của hãng hàng không Mỹ nói. “Chúng tôi hoàn toàn tự tin vào máy bay này (737 Max 8) và đội ngũ phi hành đoàn của mình, những người có kinh nghiệm tốt nhất trong ngành".
Southwest Airlines
Hãng hàng không Southwest Airlines của Mỹ đang khai thác 34 chiếc 737 Max 8 và cũng cho biết không có ý định thay đổi chính sách hay quy trình vận hành dòng máy bay này.
"Chúng tôi vẫn tự tin vào độ an toàn bay của đội bay gồm hơn 750 chiếc Boeing của mình”, thông cáo của Southwest Airlines cho biết.
Norwegian Airlines
Hãng hàng không Na Uy Norwegian Airlines sẽ tiếp tục khai thác 18 máy bay 737 Max 8 của mình như bình thường, theo Tomas Hesthammer, giám đốc vận hành chuyến bay của hãng.
"Chúng tôi có liên hệ chặt chẽ với Boeing và tuân theo hướng dẫn, khuyến nghị của họ cũng như cơ quan quản lý hàng không", Hesthammer cho biết trong một thông cáo. "Sự an toàn cho hành khách đang và luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi".
TUI
Hãng hàng không Anh TUI Aviation hiện có 15 chiếc 737 Max 8 trong đội bay.
"Không có dấu hiệu nào cho thấy chúng tôi không thể vận hành những chiếc 737 Max của mình một cách an toàn như với những dòng máy bay khác trong mạng lưới của mình".
Silk Air
SilkAir, hãng hàng không có trụ sở tại Singapore và là công ty con của Singapore Airlines, cho biết không có kế hoạch dừng khai thác 6 chiếc 737 Max 8 của mình, với các đường bay giữa các điểm Bengaluru, Cairns, Chongqing, Darwin, Hiroshima, Hyderabad, Kathmandu, Kuala Lumpur, Penang Phnom Penh, Phuket và Wuhan.
"Ở thời điểm hiện tại, các chuyến bay với 737 Max 8 của Silk Air vẫn đang được khai thác như bình thường", theo một thông cáo của hãng hàng không Singapore. Hãng này có 31 chiếc 737 Max 8 đang đặt hàng.
Fiji Airways
Fiji Airways, hãng hàng không của đảo quốc Fiji tại châu Đại Dương, hiện sử dụng 2 máy bay 737 Max 8 và đang đặt thêm 3 chiếc cho năm 2019.
"Chúng tôi hoàn toàn tự tin vào độ an toàn của toàn bộ đội bay của mình", Fiji Airways nói trong một thông cáo.
Icelandair
Icelandair, hãng hàng không quốc gia của Iceland, hiện khai thác 3 máy bay Boeing 737 Max.
"Ở thời điểm này, Icelandair sẽ không thực hiện bất kỳ hành động nào liên quan tới vụ tai nạn gần đây. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ theo sát sao diễn biến cuộc điều tra và tiếp tục làm mọi điều có thể để đảm bảo an toàn trên các chuyến bay của mình như thường lệ", hãng hàng không Iceland nói trong một thông cáo.
Flydubai
Flydubai, có trụ sở tại Dubai, đang khai thác 11 chiếc Boeing 737 Max 8 và nói rằng “vẫn tự tin về độ an toàn của toàn bộ đội bay của mình”.
"Chúng tôi đang theo dõi tình hình và tiếp tục giữ liên lạc với Boeing... Sự an toàn của hành khách và phi hành đoàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi", Flydubai cho biết trong thông cáo. "Hàng không là lĩnh vực được kiểm soát chặt chẽ và Flydubai tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy định”.
WestJet
Hãng hàng không Canada WestJet cho biết đang khai thác 13 chiếc 737 Max 8 và tổng cộng 121 chiếc Boeing 737 trong đội bay của mình.
"Chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình và sẽ không suy đoán về nguyên nhân của vụ tai nạn (của Ethiopian Airlines)”, WestJet nói trong thông cáo. "WestJet vẫn tự tin với độ an toàn của đội bay Boeing 737, gồm 13 chiếc Max 8 - ra mắt lần đầu vào năm 2017”.
Giới chức hàng không nói gì?
Cục hàng không dân dụng Trung Quốc
Theo chỉ thị từ Cục hàng không dân dụng Trung Quốc, các hãng hàng không nội địa nước này, đang khai thác 97 máy bay 737 Max 8, phải ngừng khai thác toàn bộ phi cơ này kể từ 18h ngày 10/3 (giờ địa phương). Yêu cầu của cơ quan này được đưa ra cùng ngày xảy ra vụ tai nạn thảm khốc của Ethiopian Airlines, với lý do “không thoả hiệp với những mối đe doạ về an toàn”.
Indonesia
Indonesia cũng đã tạm thời cấm bay đối với toàn bộ phi cơ Boeing 737 Max 8 của các hãng hàng không nước này vào ngày 10/3 để chờ thêm thông tin điều tra. Trong một thông cáo, Tổng cục Vận tải Hàng không, thuộc Bộ Giao thông Vận tải nước này cho biết biện pháp này nhằm đảm bảo an toàn bay tại Indonesia.
Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA)
Ngày 10/3, FAA cho biết sẽ hỗ trợ giới chức Ethiopia điều tra vụ tai nạn. Sau vụ rơi máy bay 737 Max 8 của Lion Air tháng 10 năm ngoái, FAA nói rằng đã “ra một chỉ thị khẩn cấp về an toàn bay nhằm cố vấn cho các hãng hàng không và phi công đang được đào tạo về việc khởi động hệ thống điều khiển tự động của máy bay trong trường hợp xảy ra sự cố bất thường".
Cơ quan hàng không dân dụng Anh (CAA)
"Có 5 máy bay Boeing 737 Max 8 đã được đăng ký và khai thác tại Anh", người phát ngôn của CAA nói và cho biết chiếc 737 Max 8 thứ 6 dự kiến được đưa vào khai thác trong tuần này.
"FAA chịu trách nhiệm cấp phép cho tất cả máy bay Boeing 737 Max 8 và Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu (EASA) là đơn vị xác nhận điều này trên toàn khu vực Liên minh châu Âu (EU), bao gồm vương quốc Anh”, người phát ngôn của CAA nói, đồng thời cho biết cơ quan này đang phối hợp chặt chẽ với EASA.
Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA)
EASA nói rằng đang theo dõi sát sao công tác điều tra vụ tai nạn. “Chúng tôi sẽ lập tức công bố mọi thông tin mới có được trên website của mình", thông cáo của cơ quan này cho biết.
Theo Nguyễn Duy/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)