Vì sao ngày Tết ăn uống đề huề vẫn “đói” dinh dưỡng?

Google News

(Kiến Thức) - Ngày tết, mọi người thường có suy nghĩ thừa dinh dưỡng; tuy nhiên “bác sỹ quốc dân” Trần Quốc Khánh cảnh báo vấn đề dinh dưỡng dễ gặp ngày Tết lại là…thiếu hụt và mất cân bằng dinh dưỡng. 

Nguyên nhân của nguy cơ thiếu hụt và mất cân bằng dinh dưỡng trong ăn uống ngày Tết, BS. Trần Quốc Khánh nêu ra như sau:
Mọi người thường ăn quá nhiều đồ công nghiệp như các loại thịt nguội, thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp… Chúng có hàm lượng muối quá cao, hầu như không có chất xơ cũng như các loại vitamin. Thêm nữa, chúng chứa rất nhiều các chất phụ gia, chất bảo quản.
Mọi người thường ăn quá nhiều các loại thịt (lợn, bò, chân giò, thậm chí cả các loại thú rừng) dẫn đến nguy cơ thừa chất mỡ và đạm, thiếu hụt rau, các loại vitamin và chất xơ. Tiêu chuẩn ngày thường mỗi người tối đa 1 lạng thịt, ngày tết ít vận động hơn nên chúng ta còn cần phải giảm lượng đó xuống thấp hơn.
Mọi người thường sử dụng nhiều các loại bánh ngọt, mứt kẹo, nước giải khát, rượu bia.. khiến đầy bụng, chán ăn, khó tiêu, tạo môi trường axit trong cơ thể gây mệt mỏi. Ngoài ra, các thức ăn này chủ yếu là nhóm đường đơn, chỉ số đường rất cao nên dễ làm tăng đường huyết cấp tính.
Vi sao ngay Tet an uong de hue van “doi” dinh duong?
"Bác sỹ quốc dân" Trần Quốc Khánh - Ảnh: FBNV 
Để giải quyết các vấn đề mất cân bằng dinh dưỡng ngày Tết, BS. Khánh đưa ra những lời khuyên sau:
Tăng cường các loại rau củ:
Điều này vô cùng quan trọng trong ngày Tết. Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến nghị mỗi người trưởng thành cần ăn đủ tối thiểu 400g rau củ quả mỗi ngày để bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất và dưỡng chất thực vật cho cơ thể, kết hợp với việc luyện tập thể lực hợp lý và một đời sống tinh thần lành mạnh, sẽ tạo nền tảng vững chắc để đạt đến sức khỏe tối ưu. Các chuyên gia y tế cảnh báo đến 75% dân số thế giới không ăn đủ lượng rau củ quả theo khuyến nghị này và thậm chí tại Việt Nam con số này lên đến 80%.
Tạo thói quen ăn trái cây mỗi ngày:
Đây là nguồn vitamin chính, chứa nhiều chất xơ, là thực phẩm giúp cân đối khẩu phần thức ăn giàu đạm, béo trong những ngày Tết. Tốt nhất trái cây nên ngâm nước muối, ngâm qua dấm rồi ăn nguyên vỏ, nếu biết nó đảm bảo vệ sinh.
Ngoài ra cũng nên bổ sung thực phẩm hỗ trợ cũng như ổn định đường tiêu hoá như dưa hành, sữa chua, tỏi, gừng, ớt tiêu, nghệ..
Vi sao ngay Tet an uong de hue van “doi” dinh duong?-Hinh-2
Ảnh minh họa: Internet 
Ăn uống đủ và đúng bữa:
Cố gặng xây dựng 3 bữa ăn chính, đến đâu chúc tết tiếp khách thì nhấm nháp gọi là thôi. Ngoài ra việc ăn đúng bữa cũng vô cùng quan trọng, đặc biệt với trẻ em và người lớn tuổi. Trong khẩu phần ăn ngày Tết nên bớt đi một chút do ngày tết thường ít vận động và làm việc.
Uống nước trái cây, hoa quả:
Hoa quả tốt nhất nên ăn tươi, không nên xay sinh tố nước ép. Nếu dùng nước ép thì vắt ra cần dùng ngay, để lâu sẽ bị tăng độ acid và phân huỷ các vitamin. Nên sử dụng trái cây, nước ép trước các bữa ăn khoảng 30 phút. Không nên dùng nước trái cây buổi sáng mới ngủ dậy, lúc đói bụng, bệnh nhân bị các bệnh lý tuyến tuỵ (gây ợ nóng rát), bị tiêu chảy (nước trái cây làm tăng áp lực thẩm thấu trong ruột), bị nhiễm trùng không nên uống nước trái cây quá ngọt.
Hạn chế nước uống có gas:
Chứa CO2 bão hoà, chất làm ngọt, chất tạo hương vị, chất bảo quản không cung cấp các chất dinh dưỡng, mà còn gây giảm khả năng hấp thu canxi ở ruột, tạo cảm giác căng dạ giày giả tạo. Ngoài ra chúng còn làm giảm khả năng dung nạp các chất dinh dưỡng và gây rối loạn tiêu hoá. Nếu muốn, chỉ nên uống tối đa 3 lon nước ngọt/1 tuần.
Các loại nước khác:
Tránh uống nước lọc đun đi đun lại nhiều lần, không nên uống 1 lúc quá nhiều, tốt nhất 200ml mỗi 2h. Trà xanh: nên uống sau ăn 30 phút - 1 tiếng, không nên uống trà với những bữa ăn quá nhiều đạm và chất béo, không dùng trà để uống thuốc tây. Ngoài ra, bác sỹ khuyên nên dùng thêm phomát và sữa chua.
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)