Thực phẩm hại gan khủng khiếp nhiều người Việt vẫn mê ăn hàng ngày

Google News

Bạn không thể ngờ rằng nhiều thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày có thể là 'thủ phạm' gây hại khủng khiếp cho gan.

Đường
Ăn quá nhiều đường không chỉ có hại cho răng mà còn gây hại cho gan của bạn.
Tại gan, fructose sẽ được chuyển hóa và một phần tạo thành các giọt chất béo. Vì vậy, việc sử dụng quá nhiều đường tinh luyện và si-rô hàm lượng fructose cao sẽ gây tích tụ chất béo, dẫn đến các bệnh lý về gan. Một số nghiên cứu cho thấy đường có thể gây hại cho gan tương đương với rượu, ngay cả khi bạn không bị thừa cân. Do đó cần hạn chế các thực phẩm nhiều đường như bánh ngọt, kẹo ngọt.
Măng tươi
Thuc pham hai gan khung khiep nhieu nguoi Viet van me an hang ngay
 
Măng là thực phẩm được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, một số loại măng, đặc biệt là măng tươi có thể gây ngộ độc, thậm chí dẫn đến tử vong.
Trong măng tươi có hàm lượng cyanide rất cao, khoảng 230mg trong 1kg măng củ. Khi ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến thành axít cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể, gây hại cho gan.
Một số loại trái cây
Thuc pham hai gan khung khiep nhieu nguoi Viet van me an hang ngay-Hinh-2
Cần tránh lạm dụng những trái cây giàu chất kháng ôxy hóa để cho gan khỏe mạnh. Ảnh minh hoạ: Internet 
Một nghiên cứu được Bộ Nông nghiệp Mỹ thực hiện tại ĐH Tuffs cho thấy những loại trái cây rất giàu chất kháng ôxy hóa như mận, trái mâm xôi, dâu tây, cam, bưởi ruột đỏ, chuối, táo, lê...
Các chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ gan bình yên vô sự trước tứ bề độc chất và các gốc tự do. Riêng táo tây (apples) chứa thêm pectin có chức năng “tóm” những kim loại nặng (nhất là trong ruột) để “áp giải” chúng ra ngoài, xem như gánh vác một phần trách nhiệm nặng nề của gan.
Do đó, cần tránh lạm dụng những trái cây giàu chất kháng ôxy hóa để cho gan khỏe mạnh nhé.
Đồ nướng, rán
Ăn đồ nướng rán là thói quen phổ biến của nhiều người. Ăn đồ nướng rán tẩm cả chất đường cho có chất ngọt và nướng già để giòn tan gây ra hoạt chất gây ung thư (nướng rán ở nhiệt độ cao). Đây là thực phẩm hại gan bởi chất độc phải qua gan xử lý, gan hoạt động nhiều hơn, gây nóng trong người như nổi mụn, táo bón,...
Thường là nướng đồ mỡ, giàu chất đạm, khi chuyển hóa đều cần nước, bởi cơ thể 55-70% là nước. Nếu không uống đủ nước sẽ gây mệt mỏi cho cơ quan chuyển hóa, làm cho quá trình chuyển hóa không bình thường, khiến cho gốc tự do tấn công tế bào, có thể gây nổi mụn, ngứa, hen, ảnh hưởng tới hệ tim mạch, hệ hô hấp xảy ra trong quá trình chuyển hóa không bình thường, gốc tự do.
Thuc pham hai gan khung khiep nhieu nguoi Viet van me an hang ngay-Hinh-3
Ảnh minh hoạ: Internet 
Thực phẩm chức năng nguồn gốc thảo dược
Ngay cả khi trên nhãn có ghi “tự nhiên”, những sản phẩm bổ sung này thật ra không phải lúc nào cũng đem lại hiệu quả tích cực. Một số người dùng một loại thảo dược để giảm bớt các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ mãn kinh hoặc đơn giản là giúp họ thoải mái. Nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy một số loại thảo dược có thể làm rối loạn hoạt động bình thường của gan, dẫn đến viêm gan hoặc suy gan.
Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thảo dược nào để đảm bảo chúng thật sự an toàn.
Thực phẩm chức năng chứa Vitamin A
Vitamin A rất cần thiết cho cơ thể của bạn, đặc biệt là vitamin A có nguồn gốc thực vật. Vitamin A có nhiều trong trái cây và rau quả tươi, những loại có màu đỏ, cam hoặc vàng.
Thuc pham hai gan khung khiep nhieu nguoi Viet van me an hang ngay-Hinh-4
 Ảnh minh hoạ: Internet
Ngay cả khi trên nhãn có ghi “tự nhiên”, những sản phẩm bổ sung này thật ra không phải lúc nào cũng đem lại hiệu quả tích cực. Nhiều nghiên cứu cho thấy một số loại thảo dược có thể làm rối loạn hoạt động bình thường của gan, dẫn đến viêm gan hoặc suy gan.
Nước ngọt
Nhiều nghiên cứu cho thấy những người uống nhiều nước ngọt dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu hơn những người ít sử dụng. Các nghiên cứu này không chứng minh được nước ngọt là nguyên nhân chính gây ra bệnh, nhưng nếu hạn chế uống soda mỗi ngày sẽ có lợi cho bạn trong việc chuyển sang một loại thức uống mới tốt hơn cho sức khỏe.
Acetaminophen
Bạn đang bị đau lưng, đau đầu hoặc đang bị cảm lạnh phải dùng thuốc, hãy đảm bảo rằng bạn uống đúng thuốc và đúng liều lượng! Nếu vì một nguyên nhân nào đó mà bạn phải uống cả thuốc cảm và thuốc trị đau đầu, và cả hai đều chứa acetaminophen, điều đó sẽ ảnh hưởng không tốt đến gan. Hãy luôn kiểm tra liều lượng thuốc sử dụng trong ngày phù hợp với tình trạng bệnh điều này sẽ giúp tự bảo vệ sức khỏe của mình.
Thịt đỏ
Thuc pham hai gan khung khiep nhieu nguoi Viet van me an hang ngay-Hinh-5
Ảnh minh hoạ: Internet 
Với hàm lượng protein phong phú, thịt đỏ là loại thực phẩm cần thiết trong chế độ ăn mỗi ngày của con người. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc cắt giảm lượng thịt đỏ trong khẩu phần ăn sẽ giúp bạn có một lá gan khỏe mạnh hơn.
Nếu gan của bạn khỏe mạnh, nó có thể phá vỡ các protein trong thịt một cách dễ dàng. Còn nếu gan của bạn yếu thì sẽ gặp khó khăn trong việc chuyển hóa protein. Khi gan bị suy giảm chức năng chuyển hóa protein, lượng protein dư thừa sẽ trở nên độc hại và ảnh hưởng trực tiếp đến não, gây chóng mặt, mệt mỏi.
Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên tránh ăn nhiều thịt đỏ, đặc biệt là khi đã được chẩn đoán bị bệnh gan. Một số loại thịt trắng như thịt gà và cá sẽ là sự lựa chọn tốt để bạn có thể nhận được protein mà vẫn không gây hại chức năng gan.
Muối
Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều muối cũng có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Ăn uống quá nhiều muối góp phần làm tổn thương gan ở người lớn và phát triển phôi. Lượng muối ăn vào tăng lên có liên quan đến huyết áp cao, là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim và đột quỵ, theo Boldsky.
Ngoài ra, quá nhiều muối có thể dẫn đến sự thay đổi trong các tế bào gan liên quan đến xơ hóa. Vì vậy, cần giảm lượng muối trong bữa ăn của bạn.
Trái cấy sấy khô
Trái cây khô thường có hàm lượng đường rất cao, gây hại cho gan. Đặc biệt, trái cây sấy khô có hàm lượng đường fructoza cao, là một loại đường không phân hủy trong cơ thể theo cách như các loại đường khác, kết quả phân hủy này có thể dẫn đến tăng tình trạng viêm gan và gan nhiễm mỡ.
Rau quả đóng hộp
Rau quả đóng hộp thuận tiện để cất giữ và sử dụng khi cần thiết, nhưng tương tự như thịt chế biến sẵn, các đồ hộp có chứa rất nhiều muối với tác dụng như là chất bảo quản, và tất nhiên sẽ không tốt cho gan của bạn. Nếu bạn muốn dự trữ rau quả, nên chọn rau quả chế biến đông lạnh thay vì chọn rau quả đóng hộp.
Theo Quảng An/ Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)