Những sai lầm chết người của bố mẹ khi bổ sung vitamin C cho trẻ

Vitamin C là dưỡng chất vàng cho sự phát triển của trẻ, giúp nâng cao sức đề kháng, tăng khả năng phòng bệnh, giảm nguy cơ chảy máu và làm lành vết thương. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, nhiều mẹ đã mắc sai lầm "chết người" khi bổ sung loại vitamin này.

Khi ốm, trẻ mới cần bổ sung vitamin C?
Theo PGS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, mẹ nào cũng biết vitamin C giúp tăng sức đề kháng song lại chỉ có thói quen bổ sung chất này khi trẻ ốm. Con ốm, sức đề kháng suy giảm, lúc ấy mẹ mới tìm cách bổ sung C cấp tốc cho trẻ, tuy nhiên mẹ có biết rằng công dụng của vitamin C chỉ hiệu quả sau khi dùng 3-5 ngày. Do đó, quan niệm chỉ bổ sung viatmin C khi trẻ ốm là hoàn toàn sai lầm.
Vitamin C là chất cực kì quan trọng, đảm bảo cho hệ miễn dịch của trẻ hoạt động hiệu quả, giúp cơ thể chống lại virus, vi khuẩn, ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp, các dịch sốt, cảm lạnh, cảm cúm… Đồng thời là "chất dẫn" giúp trẻ hấp thu hiệu quả sắt, canxi, axit folic… từ thực phẩm để xương chắc khỏe. Chính vì thế, trẻ cần được bố sung Vitamin C thường xuyên, hợp lý để có được “bức tường rào" đề kháng vững chắc.
Nhung sai lam chet nguoi cua bo me khi bo sung vitamin C cho tre
 Ảnh minh họa.
Bổ sung vitamin C càng nhiều càng tốt?
PGS Nguyễn Tiến Dũng cho biết, nhiều mẹ nghĩ rằng vitamin C tốt nên tích cực bổ sung cho trẻ loại dưỡng chất này song đây không phải là thứ có thể “để dành” bởi nó là loại Vitamin tan trong nước, cơ thể không dự trữ được. Vì vậy mẹ phải bổ sung C cho trẻ một cách đều đặn, hàng ngày.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng vitamin C khuyến cáo dành cho trẻ nhỏ căn cứ dựa trên độ tuổi như sau: Với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi cần dung nạp khoảng 25mg C mỗi ngày là đủ, trong khi trên 1 tuổi thì trẻ cần bổ sung từ 30mg – 40mg C mỗi ngày.
Theo đó, nếu bổ sung vitamin C ở hàm lượng quá cao sẽ không phát huy được tác dụng mà còn ảnh hưởng xấu đến cơ thể (như khiến trẻ bị chóng mặt, buồn nôn kèm theo các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy…). Chưa kể, việc ăn quá nhiều thực phẩm chua như cam, chanh... sẽ ảnh hưởng đến dạ dày trẻ, có thể gây viêm loét dạ dày. Do đó, mẹ hãy chia nhỏ lượng vitamin C vào bữa ăn hằng ngày cho trẻ với thực đơn đa dạng nhé.
Vitamin C tổng hợp tốt như vitamin C tự nhiên?
PGS Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh: Một sai lầm nữa mà nhiều mẹ đang mắc phải đó là nghĩ loại vitamin C nào cũng giống và tốt nhưnhau. Song mẹ có biết, nguồn vitamin C tồn tại dưới hai dạng: tự nhiên và tổng hợp. Trong đó, vitamin C tổng hợp như viên ngậm, siro… lạibị nhược điểm lớn là có tính axit, không tốt cho hệ tiêu hóa, hấp thu chậm, đào thải nhanh, dễ bị oxy hóa, chưa kể đến nếu để lâu sẽ bị phân hủy và tạo thành acid oxalic – là chất gây sỏi đường tiết niệu.
Trái lại, vitamin C tự nhiên có sẵn trong rau quả tươi vừa thân thiện lại có ưu điểm vượt trội là tồn tại dưới dạng phức hợp với các pectin và flavonoid - những hợp chất vừa có tác dụng bảo vệ, vừa ổn định được hoạt tính của vitamin C khỏi bị oxy hóa, giúp vitamin C hấp thu tốt hơn và được dự trữ lâu hơn trong cơ thể. Ngoài ra, vitamin C tự nhiên có độ pH trung tính nên rất an toàn với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ. Do vậy mẹ nên lựa chọn vitamin C tự nhiên để bé yêu luôn khỏe mạnh thay vì loại vitamin C tổng hợp với nhiều rủi ro cho cơ thể.
Những thực phẩm chứa nhiều Vitamin C
Có rất nhiều loại thực phẩm quen thuộc chứa nhiều Vitamin C mà chúng ta có thể tiêu thụ mỗi ngày như:
Bông cải
Bông cải là một loại rau chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mà không có loại thực phẩm nào có thể thay thế được như Beta-caroten, vitamin B, axit folic, canxi, kẽm và chất xơ…Bên cạnh đó, bông cải cũng chứa rất nhiều vitamin C, có đến 89mg Vitamin C trong 100g bông cải xanh. Có thể nói đây là một thực phẩm không thể thiếu đối với những người cần bổ sung vitamin C
Quả ổi
Không phải cam, không phải bưởi, chanh là loại quả chứa nhiều vitamin C nhất như chúng ta thường nghĩ đến, mà đó là quả ổi. Ổi là loại quả có chứa nhiều vitamin C nhất, cứ trong 100g ổi sẽ chiếm khoảng 200mg vitamin C, cao hơn 4 lần so với quả cam. Bên cạnh đó ổi cũng là loại quả chứa nhiều khoáng chất như đồng, mangan, kali, chất sơ và ít cholesterol… Do vậy ăn ổi thường xuyên là rất tốt cho sức khỏe.
Quả dâu tây
Trong 100g dâu tây có chứa 80mg vitamin C. Đây cũng là loại trái cây duy nhất có hạt ở bên ngoài. Do đó dâu tây cần được ăn sống trực tiếp để giữ được vitamin C tối đa nhất có thể.
Cam, quýt, bưởi
Cam, quýt và các loại quả họ cam đều là những nguồn bổ sung vitamin c dồi dào, đây là những loại quá rất quen thuộc và dễ tìm. Có đến 50mg vitamin C trong 100g cam. Loại quả này còn giúp cơ thể phòng chống các loại bệnh cảm cúm thông thường rất hiệu quả, uống nước cam thường xuyên sẽ giúp hệ miễn dịch của cơ thể khỏe mạnh. Cần lưu ý là trong quả cam, chanh có chứa axit nên không được sử dụng lúc bụng đói sẽ ảnh hưởng tới dạ dày.
Ớt chuông đỏ
Ớt chuông đỏ là loại trái cây được liệt trong danh sách thực phẩm giàu vitamin c nhất. Một trong những món ăn ưa thích của nhiều người là ớt chuông đỏ. Ngoài việc giàu vitamin C, ớt chuông đỏ là thực phẩm ăn vặt hoàn hảo bởi nó ít đường và ngọt tự nhiên tốt cho người tiểu đường và vai trò của nó được thể hiện rất rõ trên tháp dinh dưỡng hàng ngày.
Quả kiwi
Quả kiwi tuy nhỏ nhưng lại nhiều dinh dưỡng. Kiwi với vị chua rôn rốt đặc trưng được mệnh danh là trái cây giàu dinh dưỡng nhất thế giới. Theo nghiên cứu, trong 100g kiwi sẽ có khoảng 70mg vitamin C. Ngoài ra, việc sở hữu lượng dồi dào các chất chống oxy hóa và a-xít béo có lợi omega-3 nên được rất nhiều chị em ưa chuộng.
Tuy nhiên thì hiện nay, muốn mua quả kiwi tại Việt Nam là điều không phải là dễ dàng, bởi loại quả này chỉ được nhập khẩu từ các nước trên thế giới.
Mời quý độc giả xem video Top thực phẩm bảo vệ thận tốt nhất:
 

Theo Thu/Khỏe Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)