Sai lầm khi bổ sung vitamin C có thể gây bệnh

Google News

(Kiến Thức) - Bổ sung vitamin C làm đẹp sai cách có thể gây ra những hậu quả khôn lường như sỏi thận, đau dạ dày, thậm chí là sốc phản vệ.

Mới đây, theo chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, trường hợp một nữ bệnh nhân sử dụng viên uống vitamin C nhằm mục đích đẹp da, uống liên tục tới 5 tháng dẫn tới hệ quả bị mắc sỏi thận. Hoặc một bệnh nhân khác đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau dạ dày cấp do uống nước chanh liên tục vào buổi sáng. Thậm chí, có người đã tử vong vì sốc phản vệ do tiêm vitamin C khiến nhiều người hoang mang.
Thực tế, trào lưu làm đẹp bằng vitamin C đang khiến chị em phát cuồng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, hầu hết các chị em đều không tìm hiểu kỹ, mà bổ sung vitamin C làm đẹp theo lời đồn trên mạng xã hội, điều này có thể gây ra những hậu quả khôn lường như các trường hợp nói trên. Cụ thể, dưới đây là một số sai lầm nhiều chị em mắc phải khi làm đẹp bằng vitamin C.
Sai lam khi bo sung vitamin C co the gay benh
 Bổ sung vitamin C làm đẹp sai cách có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Ảnh: Alobacsi.
Bổ sung vitamin C quá mức cần thiết, kể cả bổ sung vitamin C bằng nhiều phương thức: ăn, uống… khiến hàm lượng vitamin C tăng cao, về lâu dài sẽ gây ra căn bệnh sỏi thận.
Nguyên nhân là do vitamin C được hấp thu vào cơ thể sẽ bài tiết qua đường tiểu dưới dạng oxalate. Oxalat kết hợp với canxi sẽ tạo thành cặn và tích tụ lâu ngày sẽ trở thành sỏi thận. Vì vậy, những người có nguy cơ và mắc bệnh sỏi thận nên thận trọng khi bổ sung vitamin C cho cơ thể.
Bên cạnh đó, uống hoặc tiêm Vitamin C liều cao, thậm chí kéo dài tới 2 – 3 tháng có tác dụng đẹp da hay không đến nay vẫn chưa có cơ sở khoa học xác đáng. Bạn có thể phải hứng chịu các mặt trái của việc dùng Vitamin C quá liều như rối loạn tiêu hoá, tiêu chảy, nóng rát dạ dày, gây hiện tượng thừa sắt, giảm độ bền của hồng cầu, giảm khả năng diệt khuẩn của bạch cầu…
Ngoài ra, nếu dùng vitamin C thường xuyên, liều cao làm cho cơ thể dễ quen, khi không dùng sẽ cảm thấy mỏi mệt. Nếu dùng quá liều vitamin C sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể lên đến 20% và ở người lớn tuổi thì tỷ lệ này còn tăng cao hơn nếu lạm dụng hai loại vitamin C và vitamin E.
Ở liều lượng 60mg/ngày, vitamin C có tác dụng phòng bệnh ung thư và chống ôxy hóa, nhưng khi dùng tới 500mg/ngày, vitamin C sẽ gây tổn hại về gen và dẫn tới các căn bệnh ung thư, thấp khớp và xơ vữa động mạch..
Đặc biệt, khi tiêm Vitamin C trực tiếp vào tĩnh mạch (tiêm thẳng vào máu) là việc chơi cùng “con dao 2 lưỡi”. Bởi nếu có sự nhầm lẫn về vị trí tiêm hoặc liều lượng thuốc thì sẽ vô cùng tai hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nếu bị sốc phản vệ (phản ứng toàn thân) khi cơ thể không dung nạp thuốc. Như vậy, việc chăm sóc da bằng Vitamin C không đúng cách có thể biến “thần dược” thành “độc dược”.
Kết luận do nhóm chuyên gia về vitamin và khoáng chất của Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh (FSA) lại đưa ra những chỉ dẫn và khuyến cáo:
- Lượng vitamin C bổ sung không nên vượt quá 90mg/ngày cho nam giới và 75mg/ngày cho phụ nữ.
- Việc dùng quá 500mg vitamin C mỗi ngày sẽ không tốt cho sức khỏe. Vitamin C dùng với liều lượng 1.000mg/ngày có thể làm dạ dày bị đầy hơi, tiêu chảy.
- Nếu dùng trên 1.000mg/ngày, cơ thể sẽ bị rối loạn tiêu hóa, gây tiêu chảy, rát dạ dày, có hiện tượng thừa sắt, giảm độ bền hồng cầu, giảm khả năng diệt khuẩn của bạch cầu, viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu do acid ascorbic.
- Nếu dùng trên 2.000mg/ngày, vitamin C sẽ gây mất ngủ, tạo sỏi oxalat, ức chế bài tiết insulin, tăng huyết áp, tổn thương thận do tăng tổng hợp corticoid và catecholamin…
Ngoài một chế độ dinh dưỡng cân đối, mỗi ngày một viên đa vitamin là rất cần thiết, giúp cơ thể đạt được mức hấp thu vitamin C chuẩn.

Ngọc Anh (TH theo Suckhoegiadinh.com.vn, Khám Phá)

>> xem thêm

Bình luận(0)