Những cách giúp bạn tăng cường trao đổi chất, giữ dáng trong mùa đông này

Google News

(Kiến Thức) - Dù bạn ở độ tuổi nào thì những biện pháp tăng cường trao đổi chất sau đây đều có thể giúp bạn hạn chế tích tụ mỡ bụng và sở hữu một vóc dáng thon gọn.

Trên thực tế, khả năng trao đổi chất của con người giảm dần theo tuổi tác. Phụ nữ tăng trung bình 0,6 kg mỗi năm trong suốt độ tuổi trưởng thành. Để hạn chế tăng cân, tích mỡ ở độ tuổi trung niên, hãy áp dụng một số biện pháp tăng cường trao đổi chất sau:
Cắt giảm calo
Nhung cach giup ban tang cuong trao doi chat, giu dang trong mua dong nay
 
Nạp nhiều calo quá mức cũng ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất. Khi hấp thụ ít calo hơn, tốc độ trao đổi chất cũng được cải thiện đáng kể. Nhằm bảo vệ sức khỏe, mọi người hãy tiêu thụ thực phẩm vừa đủ và tránh để bụng đói.
Ăn sáng thịnh soạn
Bữa sáng rất quan trọng vì chúng là động lực thúc đẩy quá trình trao đổi chất và dự trữ năng lượng cả ngày. Những phụ nữ bỏ bữa ăn có nguy cơ mắc béo phì cao gấp 1/2 lần so với người bình thường.
Hấp thụ nhiều chất xơ
Kết hợp nhiều thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn uống như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên cám và đậu có thể giúp bạn no lâu hơn và giảm cảm giác thèm đồ ăn không lành mạnh. Các nghiên cứu đã phát hiện, phụ nữ hấp thụ nhiều chất xơ trong thực phẩm ít phải đối mặt với tình trạng tăng cân theo tuổi tác. Do đó, các chị em nên bổ sung ít nhất 21-25 gram chất xơ mỗi ngày.
Tránh mất nước
Một nghiên cứu vào năm 2012 trên tạp chí Béo phì đã chỉ ra, uống nước có thể hỗ trợ duy trì cân nặng vì việc làm này giúp giảm lượng calo và tăng cường quá trình trao đổi chất. Các nhà nghiên cứu khuyên, mọi người nên thay thế các loại nước ngọt, soda bằng nước thường. Uống nước thường xuyên có thể giúp thúc đẩy quá trình phân giải mỡ, triệt tiêu chất béo và các lipit khác.
Tập HIIT
Nhung cach giup ban tang cuong trao doi chat, giu dang trong mua dong nay-Hinh-2
 
Theo các nghiên cứu, các bài tập cường độ cao (HIIT) có hiệu quả trong việc đốt cháy mỡ bụng và tăng cường trao đổi chất hơn các bài tập cường độ thấp ổn định. Sự xen kẽ giữa các giai đoạn vận động cao thấp trong bài tập cường độ cao giúp tăng tốc quá trình trao đổi chất, từ đó đốt cháy nhiều calo hơn. Mọi người nên tiến hành tập HIIT ít nhất 10 phút tại nhà.
Tăng cường protein
Cơ thể cần protein để duy trì cơ bắp săn chắc. Do đó, mọi người nên đảm bảo khẩu phần ăn luôn bao gồm đủ 28g thịt nạc, hai thìa hạt hoặc 226g sữa chua ít béo. Giống chất xơ, protein giúp bạn no lâu và kiềm chế cảm giác thèm ăn các thực phẩm tinh luyện, đã qua chế biến nhiều calo.
Hấp thụ sắt
Tammy Lakatos, chuyên gia y khoa kiêm đồng tác giả của cuốn Fire Up Your Metabolism cho biết, sắt rất quan trọng trong việc vận chuyển oxy, giúp cơ bắp cần đốt cháy chất béo. Phụ nữ mất một lượng đáng kể hợp chất này do chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Nếu không bổ sung đủ sắt, bạn có thể mất năng lượng và khiến quá trình trao đổi chất trở nên chậm chạp. Động vật có vỏ, thịt nạc, đậu, ngũ cốc và rau chân vịt là những nguồn cung cấp sắt dồi dào.
Bổ sung vitamin D
Vitamin này rất cần thiết trong việc duy trì quá trình trao đổi chất. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu ước tính, chỉ có 4% người Mỹ trên 50 tuổi hấp thụ đủ vitamin D qua chế độ ăn uống của họ. Cá hồi, cá ngừ, tôm, đậu phụ, sữa dinh dưỡng, ngũ cốc và trứng là những loại thực phẩm có thể bổ sung vitamin D.
Nhung cach giup ban tang cuong trao doi chat, giu dang trong mua dong nay-Hinh-3
 
Hạn chế rượu bia
Cơ thể đốt cháy chất béo ít và chậm hơn bình thường khi uống rượu bia. Đồ uống có cồn này có khả năng thay thế nhiên liệu cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nếu không thể loại bỏ hoàn toàn rượu, bạn nên lựa chọn đồ uống có hàm lượng calo thấp nhằm bảo vệ vòng eo của mình. Một trong những sai lầm lớn nhất mọi người mắc phải khi uống rượu là không kiểm soát liều lượng sử dụng. Ngoài ra, tránh đồ uống có đường chứa calo rỗng cũng là việc làm cần thiết để hạn chế tăng cân.
Ăn thực phẩm giàu canxi
Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, tình trạng thiếu canxi thường diễn ra ở phụ nữ có thể làm chậm quá trình trao đổi chất. Do đó, bổ sung canxi thông qua các sản phẩm từ sữa như sữa ít béo cũng có thể hỗ trợ tăng cường khả năng hấp thụ dưỡng chất đến từ thực phẩm.
Vận động thường xuyên
Việc thường xuyên vận động không kém phần quan trọng so với tập thể dục. Những động tác nhỏ như duỗi chân, đi cầu thang hoặc thậm chí đứng nói chuyện điện thoại cũng giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Theo nghiên cứu, vận động thường xuyên có thể đốt cháy 350 calo mỗi ngày.
Thảo Nguyên (Theo Prevention)

>> xem thêm

Bình luận(0)