Mẹ nào muốn con ăn dặm kiểu Nhật nhất định phải biết điều này

Google News

(Kiến Thức) - Ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp được nhiều mẹ áp dụng cho con, tuy nhiên nhiều người vẫn phân vân. Sau đây là những giải đáp của chuyên gia về cách ăn này. 

Trào lưu cho con ăn dặm kiểu Nhật đang thu hút nhiều bà mẹ trẻ ở các thành phố lớn. Vậy cách ăn dặm này có hợp lý về mặt khoa học dinh dưỡng và điều kiện của Việt Nam? Bác sĩ Trịnh Bảo Ngọc, Phòng khám Dinh dưỡng Trường Đại học Y Hà Nội phân tích những ưu và nhược điểm của phương pháp ăn dặm này.
Me nao muon con an dam kieu Nhat nhat dinh phai biet dieu nay
Cần điều chỉnh phương pháp ăn dặm của Nhật để phù hợp với người Việt.
Cần linh động thay đổi cách ăn dặm của Nhật phù hợp với người Việt 
Cách ăn của người Nhật không khác với cách ăn của người Việt là bao nhiêu. Tuy nhiên, trẻ ăn nhạt quá không hẳn đã tốt. Muối ăn là chất cần thiết cho sự sống của mọi cơ thể chứ không riêng gì cơ thể con người. Muối tham gia vào việc cân bằng thể dịch trong cơ thể, đảm bảo cho hoạt động bình thường của các tế bào. Trẻ cũng cần một lượng muối nhất định đưa vào cơ thể, chỉ cần nhạt hơn so với người lớn. Nếu như các thực phẩm tự nhiên trong món ăn dặm đã chứa muối thì mẹ không nên nêm muối vào.
Ăn riêng từng loại thức ăn hoàn toàn hợp lý theo khoa học và tốt cho sức khỏe. Bởi vì nhiều trẻ dị ứng với một số loại thực phẩm nhất định, vì thế nếu mẹ cho bé ăn nhiều loại cùng hòa trộn với nhau, sẽ không thể biết được cơ thể của con mình hợp và dị ứng với loại thức ăn nào.
Có nên cân đo đong đếm lượng thực phẩm cho con?
Nhiều cha mẹ theo phương pháp ăn dặm của Nhật đã cân đo đong đếm rất kỹ lưỡng từng thành phần thực phẩm trong mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, cơ thể của mỗi người yêu cầu mỗi loại dinh dưỡng khác nhau. Có thể bé thiếu chất này thì bạn phải bù thêm so với chất kia. Vì thế, không cần thiết đến việc cân đong thật chính xác.
Hãy tham khảo cách ăn dặm của các nước nhưng cũng phải phù hợp với tập quán và thói quen ăn uống của người Việt Nam. Dù ăn dặm thì sữa mẹ vẫn là trọng tâm và phải cân bằng 4 nhóm thực phẩm chính là chất bột đường, chất béo, chất đạm và nhóm rau củ, trái cây. Mỗi nhóm chất có một vai trò thiết thực riêng. Thức ăn cho trẻ phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ đem lại một cơ thể khỏe.
Mi Trần (ghi theo VOV2)

>> xem thêm

Bình luận(0)