Điểm lại ca phẫu thuật cứu người gay cấn nhất

Google News

(Kiến Thức) - Mổ ung thư dạ dày bằng rô bốt, ghép tim thành công từ người lớn sang bệnh nhi hay cứu sống bệnh nhân chảy máu lụt não thất là những ca mổ cấp cứu gay cấn trong tháng 3.

Những ca mổ cấp cứu gay cấn nhất tháng 3 để lại một dấu ấn đặc biệt với y học Việt Nam. Ở đó cho thấy trình độ kỹ thuật cứu chữa người bệnh ngày càng hiện đại, hiệu quả khi có nhiều phương pháp mới được chính các bác sĩ nước ta áp dụng thành công. Sau đây là một số ca mổ có 1-0-2 trong tháng qua mà Kiến Thức ghi lại được.
Lần đầu tiên phẫu thuật ung thư dạ dày bằng rô bốt
Ca phẫu thuật ung thư dạ dày bằng rô bốt đầu tiên ở nước ta được thực hiện tại Bệnh viện Nhân dân TP HCM. Bệnh nhân đầu tiên được phẫu thuật chữa ung thư dạ dày bằng kỹ thuật mới hiện đại là ông N.V.C. 54 tuổi, ở Đồng Tháp. Bệnh nhân này nhập viện sau khi thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường như ăn không ngon miệng, khó tiêu.
Diem lai ca phau thuat cuu nguoi gay can nhat
 Các bác sĩ phẫu thuật ung thư dạ dày cho bệnh nhân. Ảnh: Tuổi trẻ.
Kết quả thăm khám, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm tại bệnh viện xác định bệnh nhân C bị ung thư hang vị dạ dày giai đoạn III. Sau đó, bệnh nhân và gia đình đã lựa chọn phẫu thuật bằng rô bốt để cắt bỏ khối ung thư trong cơ thể.
Ca phẫu thuật đã diễn ra vào sáng 20/3, trong 4 tiếng. Sau khi gây mê, các bác sĩ khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân TP HCM đã điều khiển robot phẫu thuật cắt dạ dày bị ung thư cho người bệnh. Ê kíp phẫu thuật tiến hành cắt 2/3 dại dày vùng môn vị, loại bỏ triệt để hạch chứa tế bào ung thư, đồng thời nối hổng tràng với vùng thượng vị dạ dày còn bảo tồn do chưa bị ung thư tấn công.
30 y bác sĩ cứu sống mẹ con sản phụ trụy tim khi sinh
Diem lai ca phau thuat cuu nguoi gay can nhat-Hinh-2
 Em bé sơ sinh con sản phụ trụy tim khi sinh. Ảnh: PLO
Ca sinh này diễn ra ngày 16/3, tại Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương (TP.HCM). Theo đó sản phụ N.T.S khi nhập viện chờ sinh thường, nhưng ngay sau khi thăm khám, sản phụ đột ngột tím tái, bất tỉnh, khó thở, trụy tim... Cùng với đó là rối loạn đông máu, tim thai yếu dần.
Ngay sau đó gần 30 y sĩ, bác sĩ, điều dưỡng đã cùng tham gia cấp cứu cho sản phụ này và cứu sống cả 2 mẹ con. Trong ca sinh mổ này, các y, bác sĩ đã phải truyền gần 10 lít máu cho sản phụ.
Lần đầu tiên Việt Nam ghép tim thành công từ người lớn sang bệnh nhi
Diem lai ca phau thuat cuu nguoi gay can nhat-Hinh-3
 Bác sĩ đang thực hiện ghép tim cho bệnh nhân. 
Bệnh nhi Nguyễn Thành Đạt ở thôn Tiền Huân, xã Viên Sơn, thị xã Sơn Tây, Hà Nội chính là người được ghép tim từ người hiến tạng. Ca phẫu thuật tim khó của bé Đạt kéo dài suốt 10 tiếng đồng hồ ngày 15/3, cuối cùng mổ đã thành công tốt đẹp. Đây là ca ghép tim cực kỳ khó khăn lần đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện từ quả tim người lớn hiến tặng ghép sang bệnh nhi nhỏ tuổi.
Sau ghép tim, các chỉ số của bé Đạt đã ổn định, hiện em đã tự thở, chức năng gan phục hồi.
Cứu sống bệnh nhân chảy máu "lụt" não thất nhờ kỹ thuật mới
Một bệnh nhân nam chảy máu dưới nhện lan tỏa, chảy máu toàn bộ hệ thống não thất và có giãn não thất cấp, nguy cơ tử vong rất cao đã được các bác sĩ khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai cứu sống nhờ áp dụng kỹ thuật mới.
Diem lai ca phau thuat cuu nguoi gay can nhat-Hinh-4
 Bệnh nhân N.V.P khi đã dần hồi phục. Ảnh: Lương Quốc Chính
Được biết bệnh nhân này được chuyển lên khoa A9 trong tình trạng hôn mê sâu, được bóp bóng qua ống nội khí quản, mạch nhanh (110 lần/phút), huyết áp cao (180/100 mmHg)…Phim chụp cắt lớp vi tính sọ não có hình ảnh chảy máu dưới nhện lan tỏa, chảy máu toàn bộ hệ thống não thất và có giãn não thất cấp. Bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao.
Vì tình trạng nguy cấp nên các bác sĩ quyết định mổ đặt dẫn lưu não thất ra ngoài cấp cứu cho bệnh nhân ngay lập tức. Sau đó tiếp tục tiến hành can thiệp nội mạch não nhằm nút tắc túi phình vỡ bằng các vòng lò xo thép để cầm máu. Các bác sĩ sử dụng phương pháp điều trị đặc hiệu là thuốc tiêu sợi huyết bơm vào não thất qua dẫn lưu não thất đã được đặt trước đó và cứu sống bệnh nhân.
Kết quả sau một khoảng thời gian điều trị bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, không phải thở oxy kính mũi nữa, có thể ăn được đường miệng.
Ngọc Nga (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)