Cá mờm trắng muốt vào mùa, đừng bỏ qua những món ngon hấp dẫn này

Google News

(Kiến Thức) - Các món ăn từ cá mờm giản dị và mộc mạc, lại dễ tiêu hóa, thích hợp với cả người lớn lẫn em bé. Cá mờm có thể làm gỏi, nấu canh chua hay đem kho tộ đều rất ngon và đưa cơm.

Cá mờm trắng muốt là món hải sản được nhiều bà nội trợ đưa vào thực đơn để làm phong phú thêm bữa cơm gia đình.
Cá cơm mờm nhỏ như cây tăm, màu trắng đục như sữa, chỉ cần rửa sạch là có thể chế biến đủ thứ món. Có thể chế biến rất đơn giản: cá mờm kho rim ăn với cơm nóng; cho vào trứng để chiên thay đổi khẩu vị; hay nấu cháo bồi dưỡng cho người bệnh. Cá mờm có thể nấu canh với rất nhiều loại rau trái như mồng tơi, bí đao, cà chua, dưa hồng, rau tập tàng.
Ca mom trang muot vao mua, dung bo qua nhung mon ngon hap dan nay
Cá mờm có thể làm gỏi, nấu canh, hay kho tộ. 
Cá mờm có thể làm gỏi, nấu canh, nhưng có lẽ ngon nhất là cá mờm kho. Với món kho tộ, cá mua về để nguyên con rửa sạch để ráo. Trước tiên, ướp sơ gia vị (muối, đường, bột ngọt, nước mắm). Sau đó mang cá phơi nắng chừng mươi lăm phút cho da cá hơi se lại. Tiếp đến, cho cá vào niêu ướp gia vị lần nữa sao cho vừa ăn.
Ca mom trang muot vao mua, dung bo qua nhung mon ngon hap dan nay-Hinh-2
Nồi cá cơm kho mặn mòi đầy hấp dẫn. Ảnh: Dân Việt. 
Để cá sau khi kho có màu hấp dẫn và thơm ngon hơn, có thể cho vài giọt mật ong. Khi kho để lửa liu riu, rồi xốc nhẹ mẻ cá đôi ba lần, khi nào nước sền sệt, mùi thơm lan cả bếp, nhanh tay rắc đều tiêu rừng lên rồi tắt bếp.
Bên cạnh món kho tộ hấp dẫn, chúng ta có thể nấu món canh chua cá mờm với lá me non giải nhiệt cho bữa cơm ngày hè.
Canh chua cá mờm rất dễ nấu nhưng nếu không biết nấu, canh sẽ có mùi tanh, khó ăn. Trước khi nấu, bạn rửa sạch cá, ướp với hành tím, chút nước mắm ngon. Bắc nước cho sôi rồi vò lá me non cho vào, sau đó thêm vài lát cà chua, vài lát dứa, mấy trái ớt đập dập.
Ca mom trang muot vao mua, dung bo qua nhung mon ngon hap dan nay-Hinh-3
 
Cá cơm mờm ướp cho thấm rồi thì bắc chảo dầu phộng lên, khử tỏi rồi đổ cá vào, nhớ là đừng có xốc vì sẽ làm nát cá. Sau đó thì đổ nồi nước có lá me, cà chua, thơm… vào chảo nấu cho sôi lên, nêm nếm lại rồi tắt lửa, cho rau cần hoặc ngò gai, rau om vào. Thế là đã có nồi canh chua lá me thật ngon.

Video "Chế biến món ngon từ nấm đông cô". Nguồn: VTC.

Ngoài ra, các chị em nội trợ cũng có thể nấu thử món canh cá mờm với bầu. Bầu rửa sạch, gọt vỏ cắt lát mỏng. Bắc nồi nước lên bếp, cho muối, ít bột ngọt. Khi nước sôi, trút bầu và cá mờm vào cùng một lúc (nếu cho cá vào trước, cá sẽ bị chín sớm, tơi ra không đẹp bát canh). Để tô canh thêm đậm đà hương vị, lúc múc ra bát rải lên bề mặt một ít tiêu bột và vài cọng hành ngò.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)